Giờ cao điểm chiều 13.3, nhiều người đang lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) hoảng hốt tấp xe vào lề bởi những âm thanh chát chúa phát ra từ chiếc mô tô chạy phía sau. Thấy người đông, nam thanh niên cố tình rồ ga để “gào thét”, dẹp đường. Vì quá sợ hãi, ông Nguyễn Văn Thắng (54 tuổi, nhà Q.Thủ Đức) không làm chủ tay lái lao vào xe đi trước, té xuống đường. Ông Thắng bức xúc: “Pô gì mà rú như bom nổ, chạy kiểu đó có ngày gây tai nạn chết người”.
Ông Lê Anh Tài (người chạy xe ôm gần chợ Bà Chiểu, Q.Bình Thạnh), sau khi chứng kiến cảnh ầm ĩ của 3 chiếc mô tô trên đường Bạch Đằng đã thốt lên: “Tôi mà là CSGT, tôi bắt hết mấy thằng này. Chạy xe như ăn cướp”. Ông Tài kể, hôm ông chở khách từ Bình Thạnh đi Q.1, khi đi đến gần cầu Bông thì xuất hiện khoảng 6 xe mô tô “nẹt pô” inh ỏi. Một phụ nữ vì quá sợ đã té xuống đường chấn thương nặng.
Những chiếc pô độ tại tiệm N.H - Ảnh: Độc Lập - Công Nguyên
Theo chân một “tay chơi”, chúng tôi đã tiếp cận tiệm N.H (đường Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh), được coi là lò độ pô nổi tiếng nhất Sài Gòn. Hằng ngày có nhiều mô tô thể thao phân khối lớn được đưa đến đây “độ pô”. Lò này cũng bày bán rất nhiều loại pô khủng nhập từ nước ngoài. Chủ tiệm N.H cũng công khai rao bán các loại pô khủng trên trang Facebook cá nhân.
Trong khi đó, “lò” của ông H. mô tô, vốn nằm sâu trong một con hẻm đường Nguyễn Đình Chính (Q.Phú Nhuận) từ lâu cũng đã trở thành “điểm hẹn” của dân chơi xe. Nhìn lướt qua chiếc mô tô LA 250 chúng tôi mang tới, ông H. nói: “Xe này muốn nổ hay và to thì phải độ pô, làm trong ngày giá tầm 2 triệu đồng. Nếu không muốn độ thì đặt mua pô nhập, nhưng giá hơi mắc”. Sau đó ông H. cho chúng tôi số điện thoại một người tên Hải Tino để đặt mua pô nhập khẩu. Ông dặn dò: “Nếu gọi Hải Tino mà mua được pô thì đem tới đây tôi thay cho, rất nhanh”.
Tại đường Nguyễn Chí Thanh (Q.5) - nơi được xem như “phố móc, độ pô” mô tô, xe máy các loại, chúng tôi ghé vào một tiệm và được chào mời: “Muốn nổ tiếng gì, hay thế nào, bọn em làm được hết”.
Hiện có hai dạng độ pô, một là “móc pô” và hai là thay pô khác. Móc pô ít tốn tiền hơn nhưng phải tùy thuộc vào tay nghề thợ giỏi thì tiếng pô mới phát ra những âm thanh to và lạ. Thay pô thì có hai dạng: thay lon trên chiếc pô hoặc thay nguyên pô, giá đắt hơn. Theo giới chơi xe mô tô, hiện nay 90% xe lưu thông trên đường đều đã qua lò độ pô.
Khác với những người chơi mô tô vì đam mê, không ít “công tử” mua xe chỉ để thể hiện đẳng cấp. Những dân chơi này thường so kè với nhau xem tiếng pô của xe ai nổ to hơn. “Con gà tức nhau tiếng gáy, dân chơi mô tô tức nhau tiếng pô”, một tay chơi nói.