Khai thác từ năm 2025, dự án Cảng hàng không Long Thành đang tới đâu?

Dự án cảng HKQT Long Thành khởi công vào tháng 6/2020 và đưa vào hoạt động năm 2025
Dự án cảng HKQT Long Thành khởi công vào tháng 6/2020 và đưa vào hoạt động năm 2025
TPO - Để đảm bảo tiến độ khởi công dự án vào tháng 6/2020 và đưa CHKQT Long Thành vào khai thác trong năm 2025, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam đang khẩn trương triển khai các hạng mục theo đúng tiến độ.

Cuối tháng 11 nộp báo cáo tiến độ lần 2

Ngày 2/6/2018, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đã ký kết hợp đồng “Tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1” dự án Cảng HKQT Long Thành với liên danh tư vấn Nhật – Pháp – Việt (JFV).

ACV đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải kế hoạch chi tiết đảm bảo hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 6/2019 và báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10/2019; chuẩn bị sẵn nguồn lực và tiến hành các công việc chuẩn bị đầu tư để có thể khởi công vào cuối năm 2020. Căn cứ kế hoạch này, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được đưa vào khai thác chậm nhất vào năm 2025 theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ.

Theo ACV, đến nay, nhìn chung tiến độ triển khai tổng thể các hạng mục của tư vấn JFV đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của Hợp đồng. Các công tác trọng tâm phải triển khai trong 3 tháng đầu kỳ như: thu thập các dữ liệu đầu vào cho công tác nghiên cứu; dự báo nhu cầu giao thông hàng không; đề xuất phân chia khai thác giữa cảng HKQT Long Thành và cảng HKQT Tân Sơn Nhất;

Nghiên cứu thiết kế địa thế; nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối; thu thập dữ liệu phục vụ công tác thiết kế các hệ thống kỹ thuật, quy hoạch vùng trời và thiết kế phương thức bay, phân tích tài chính, … đã hoàn thành đúng tiến độ. Công tác khảo sát địa hình địa chất; công tác nghiên cứu thiết kế nhà ga hành khách đã vượt tiến độ hợp đồng.

Trên cơ sở báo cáo tiến độ lần 1 của Tư vấn, ACV đã báo cáo các bộ ngành về kết quả triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Hiện nay, ACV đang tiếp tục phối hợp với Tư vấn để khẩn trương triển khai thực hiện các hạng mục đúng theo tiến độ. Tư vấn sẽ nộp báo cáo tiến độ lần 2 theo kế hoạch vào cuối tháng 11/2018.

Cuối tháng 3/209 trình Bộ TNMT báo cáo đánh giá tác động môi trường

Song song với việc thực hiện công tác khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ACV đã ký kết hợp đồng lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) với đơn vị tư vấn vào ngày 25/7/2018. T

iến độ triển khai lập báo cáo ĐTM là 9 tháng, báo cáo ĐTM sẽ được trình Bộ Tài nguyên – Môi trường (Bộ TNMT) thẩm định và phê duyệt vào cuối tháng 3/2019, trước khi Báo cáo nghiên cứu khả thi được trình cho Hội đồng thẩm định Nhà nước vào tháng 6/2019.

Đến nay tiến độ gói thầu ĐTM đang đáp ứng yêu cầu. Công tác khảo sát lấy mẫu mùa mưa, phân tích mẫu mùa mưa đạt 100%. Tư vấn đang triển khai lập báo cáo và viết các chuyên đề. Công tác tham vấn cộng đồng dự kiến thực hiện vào tháng 1 - 2/2019 khi có đầy đủ các số liệu Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án Cảng HKQT Long Thành.

Lập dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Theo ACV, ngày 6/11/2018, Thủ tướng chính phủ đã có quyết định 1487/QĐ-TTg phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. UNND Tỉnh Đồng Nai đã triển khai đến các Sở, Ban, Ngành toàn Tỉnh để tập trung toàn bộ nhân sự cho công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Long Thành.

ACV đã thành lập Tổ làm việc riêng cho công tác GPMB và đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuộc UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình triển khai dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nghiên cứu các pháp lý liên quan để tổ chức công tác giao nhận mặt bằng dự án ngay khi tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện.

Để đảm bảo tiến độ khởi công dự án vào tháng 6/2020 và đưa CHKQT Long Thành vào khai thác trong năm 2025, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam rất cần sự hỗ trợ từ các cơ quan Ban Ngành Trung ương và địa phương, đặc biệt là Bộ GTVT.

ACV kiến nghị, trên cơ sở báo cáo giữa kỳ của tư vấn ngày 30/11, đề nghị Chỉnh phủ tổ chức cuộc họp nghe tư vấn báo cáo và thành lập ngay Hội đồng thẩm định nhà nước để triển khai các công tác thuê Tư vấn thẩm tra dự án (theo qui định của Nghị định số 131/2015/NĐ- CP hướng dẫn về dự án quan trọng Quốc gia). Công tác này cần rất nhiều thời gian nên phải triển khai sớm.

Đồng thời, ACV đề nghị Hội đồng thẩm định Nhà nước sớm tham gia và cho ý kiến về dự án ngay trong quá trình triển khai lập FS, bắt đầu từ Báo cáo tiến độ lập FS lần II (30/11/2018).

Dự án Cảng HKQT Long Thành là một trong những dự án quan trọng cấp Quốc gia của Ngành Giao thông vận tải. Theo đó, Cảng HKQT Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là Cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những Trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực, với quy mô, công suất sau khi được hoàn thành toàn bộ 3 giai đoạn là 100 triệu hành khách/năm và 05 triệu tấn hàng hóa/năm. Trước mắt, Giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng 01 đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ.

MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.