Những năm Chiến tranh Thế giới thứ 2, Đức quốc xã đã xây dựng nhiều căn cứ ngầm kiên cố làm nơi trú ẩn cho các tàu ngầm U-boat. Nổi bật trong đó là căn cứ Elbe II ở Hamburg, Đức. Các căn cứ này được xây dựng bằng bê tông cốt thép kiên cố có thể chịu được các đợt ném bom của phe Đồng minh.
Vào thời khắc cuối cùng của cuộc chiến, Đức quốc xã đã cố tình đánh sập căn cứ Elbe II nhằm phá hủy các tàu ngầm bên trong, tránh rơi vào tay phe Đồng minh.
Năm 1945, căn cứ Elbe II rơi vào tay quân đội Anh, bên trong có 3 tàu ngầm U-boat số hiệu U-2505, U-3004 và U-3506 còn khá nguyên vẹn - chúng được xem là những tàu ngầm hiện đại nhất thế giới vào thời điểm đó.
Phần mái vòm của căn cứ đổ xuống nhấn chìm phần lớn tàu ngầm U-3506, nhưng 2 hai tàu còn lại vẫn khá nguyên vẹn. Năm 1949, các kỹ sư quân đội Anh đã tiến hành bơm nước ra khỏi các tàu ngầm và tháo các thiết bị chủ chốt bên trong như pin, động cơ diesel, hệ thống dây điện.
Các thiết bị quan trọng trên tàu, tháp chỉ huy và một số tấm thép ở vỏ tàu đã bị tháo dỡ nhưng cấu trúc phía dưới vẫn còn nguyên vẹn.
Công việc xử lý những tàu ngầm và phần còn lại của căn cứ bị gián đoạn nhiều lần do thiếu kinh phí và các khó khăn về mặt kỹ thuật.
Theo thời gian, các bộ phận trên tàu bị hoen rỉ, phần kết cấu bê tông phía trên cũng xuống cấp gây nguy hiểm cho khu vực xung quanh.
Phần còn lại của các thiết bị trên tàu sau khi những bộ phận quan trọng đã bị tháo dỡ.
Đến năm 1985, một nhóm kỹ sư đã tiến hành khảo sát bên trong căn cứ và phát hiện tàu ngầm U-2505 và 3004 đã chìm trong cát và không thể trục vớt.
Phần vỏ tàu bên ngoài đã hư hại nghiêm trọng và không thể trưng dụng cho các mục đích khác.
Phần còn lại của cánh buồm chính sau khi bị phá hủy do phần mái bê tông phía trên sụp xuống trong vụ nổ.
Đến năm 1995, chính quyền địa phương quyết định xóa sổ toàn bộ căn cứ này phục vụ cho mục đích dân sự.
Đến năm 2003, khu căn cứ ngầm năm xưa đã được cải tạo thành bãi đậu xe và tập kết các container tại cảng Hamburg.