Do điều kiện COVID-19 nên nhiều quốc gia đành lỗi hẹn. Hội chợ năm nay có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 47 tỉnh thành trong cả nước và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ như Thái Lan, Peru, Nhật Bản, Hàn Quốc, Colombia, Đài Loan, với hơn 300 gian hàng.
Đại dịch Covid-19 đã có ảnh hưởng tiêu cực và sâu rộng tới nền kinh tế thế giới, trong đó có ngành du lịch.Do đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam chọn chủ đề “Chuyển đổi số để phát triển Du lịch Việt Nam” tạo cơ hội cho các doanh nghiệp và tổ chức đưa ra các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn kết với thực hiện chuyển đổi số để Du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong các năm tới.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL nói: “Năm 2020, nền kinh tế chịu đựng sức ép chưa từng thấy, Việt Nam không nằm ngoài quy luật đó, đặc biệt là ngành du lịch. Có thể nói chưa bao giờ du lịch Việt Nam đứng trước khó khăn như thế, thiệt hại ước tính đã lên tới 23 tỷ USD. Chúng ta đã thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Đảng và Chính phủ: biến nguy thành cơ, tìm được cơ hội”.
Lãnh đạo Bộ cũng tin rằng VITM Hà Nội 2020 mang lại những cách làm mới, vượt khó khăn, xây dựng du lịch là mũi nhọn theo Nghị quyết 08/NQ-TW của Bộ Chính trị, đặc biệt với chủ đề "Chuyển đổi số", ngành đồng thời triển khai Nghị quyết 52/NQ-TW của Bộ Chính trị. “Tôi tin rằng bằng kinh nghiệm sau 8 năm tổ chức, VITM sẽ là cơ hội động viên, thể hiện niềm tin và tinh thần đoàn kết giúp chúng ta vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.
Trong khuôn khổ VITM 2020, các doanh nghiệp du lịch và Hàng không đã tung ra trên 10.000 tua kích cầu và 100.000 vé máy bay giá rẻ dành tặng cho du khách. Tại đây cũng diễn ra nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến, các hội nghị liên kết xây dựng sản phẩm du lịch giữa các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước.