Đã tìm được chủ gỗ lậu
Trước đó, ngày 17/1, PV báo Tiền Phong cùng các đồng nghiệp phát hiện hơn 60 bè gỗ được thả trôi từ thượng nguồn sông Đắk Bla về xã Đắk Rơ Wa (Tp. Kon Tum). Lần theo những chiếc bè phát hiện gỗ tập kết tại mỏ cát của Cty TNHH vật liệu xanh Bảo Sơn, nơi có treo biển “Không phận sự miễn vào”. Bên trong bãi cát có 3 xe tải và 2 xe cẩu. Sau khi báo tin cho UBND Tp. Kon Tum, Hạt kiểm lâm Tp. Kon Tum và UBND xã Đắk Rơ Wa (Tp. Kon Tum) vào cuộc. Thật bất ngờ, khi lực lượng chức năng cùng PV vào thì những chiếc xe gỗ đã biến mất, chỉ còn 25 lóng gỗ (khối lượng 9,7m3) nằm sát mép bờ sông.
Lâm tặc đẩy gỗ lậu ra sông
Ngày 14/2, ông Vũ Hồng Sinh - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Tp. Kon Tum cho biết đã có kết quả gửi chi cục kiểm lâm, UBND Tp. Kon Tum về vụ việc trên. Theo báo cáo: chủ của 25 lóng gỗ là Nguyễn Thái Hoàng (SN 1980, xã Đắk Dục, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum). Hoàng mua gỗ từ một số người đồng bào tại bờ sông Đắk Bla thuộc thôn Kon Jơ Ri, xã Đắk Rơ Wa nhưng không rõ tên tuổi của họ. Mua gỗ xong, Hoàng thuê Nguyễn Minh Toàn (1988, trú tại Kon Tum) điều khiển xe tải mang BKS: 82k-1589 (xe này Toàn lại thuê của 1 người khác) để chở gỗ đi. Tuy nhiên, khi bốc lên được 3 khúc gỗ phát hiện gỗ không có giấy tờ nên tài xế không chở nữa. Về xử lý chủ gỗ, Hạt kiểm lâm cho biết, vụ việc mang tính hành chính. Mức xử phạt hành vi mua bán 25 lóng gỗ vi phạm (9,7m3) là khoảng 40 triệu đồng, vượt quá thẩm quyền nên chuyển hồ sơ đề nghị chi cục xử lý.
Báo cáo điều tra cũng nói, không phát hiện kiểm lâm địa bàn xã Đắk Rơ Wa là ông Trần Văn Hòe tiếp tay cho lâm tặc.
Báo cáo điều tra “tạm ổn”
Về nội dung báo cáo điều tra vụ mua bán, vận chuyển gỗ trôi sông Đắk Bla, ông Sinh đánh giá là… “tạm ổn”. Tuy nhiên, nhiều nội dung được dư luận và PV quan tâm chưa được ngành chức năng trả lời trong báo cáo.
Cụ thể: ngoài chiếc xe tải mang BKS: 82K-1589 mà ngành chức năng đã điều tra ra còn thêm 2 chiếc xe tải khác (1 chiếc tải chở ít nhất 10 lóng gỗ). Vậy chiếc xe chở gỗ còn lại này đã đi đâu?. Khi kiểm lâm xuống bắt gỗ, 1 số đối tượng dùng tay đẩy gỗ vi phạm ra lòng sông. Vậy ai là người đẩy gỗ? Động cơ đẩy gỗ vi phạm là gì?.
Kiểm lâm cho biết có nhiều lóng gỗ “chìm nổi” nên không dám khẳng định trục vớt hết
Về vai trò của Cty TNHH vật liệu xanh Bảo Sơn, nơi gỗ lậu tập kết, cũng là nơi treo biển “không phận sự miễn vào” ông Sinh nói: anh em hỏi thì chủ mỏ cát cát trả lời với nội dung đại ý rằng họ không tham gia mua bán gỗ. Chủ cát không dám báo việc vận chuyển gỗ vì sợ bị phá việc kinh doanh.
Về việc chỉ xác minh được 1 xe gỗ, ông Sinh nói: Bên công an căn cứ vào biển số nên tìm ra chiếc xe này, các xe độ chế còn lại không có biển số có thể đã đi mất.
Thành lập hội động kỷ luật
Ông Nguyễn Quốc Vương – Chánh văn phòng Tp. Kon Tum cho biết đã nhận được báo cáo kiểm điểm của UBND xã Đắk Rơ Wa và Hạt kiểm lâm Tp. Kon Tum. Hiện thành phố đã thành lập hội đồng để kỷ luật cán bộ UBND xã có trách nhiệm liên quan. Riêng Hạt kiểm lâm thì Sở NN&PTNT xử lý.
Ông Phanh Thanh Nam - Chủ tịch UBND xã Đắk Jơ Wa cho biết: trong bảng kiểm điểm gửi UBND Tp. Kon Tum, bản thân nhận hình thức phê bình, bởi trách nhiệm của địa phương là chưa sâu sát trong việc tăng cường kiểm tra. Trước đó, ông Nam cho biết, những người liên quan làm kiểm điểm trong vụ việc này gồm đồng chí chủ tịch xã là ông, lực lượng quân sự, công an.
Theo ông Vũ Hồng Sinh, trong vụ việc gỗ trôi sông, lãnh đạo như ông cũng có trách nhiệm khi chưa quản lý chặt chẽ.