Kè biển Nhật Lệ 2 lần bị sóng đánh tan tành: Câu hỏi bỏ ngỏ

0:00 / 0:00
0:00
Kè Nhật Lệ lần thứ 2 bị sóng đánh tan tành
Kè Nhật Lệ lần thứ 2 bị sóng đánh tan tành
TP - Kè biển Nhật Lệ dài hơn 800m, bảo vệ gia cố tuyến du lịch ven biển Nhật Lệ, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) 2 lần bị sóng biển đánh tan.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thành phố Đồng Hới: Tuyến kè biển có chiều dài 860m, với số vốn xây lắp 26 tỷ đồng, do Cty TNHH Tư vấn Đầu tư xây dựng Hà Nội - Quảng Bình thiết kế; hai đơn vị thi công là Cty Hải Thành và Cty Tiến Thành.

Tại hiện trường, tuyến kè bị sập hàng trăm mét, thân kè bị đứt gãy, nhiều mảng bê tông lớn sập lún, ngổn ngang. Đây là lần thứ 2 tuyến kè biển này bị sóng đánh sập kể từ khi khởi công xây dựng. Vào tháng 10/2020, khi công trình đang xây dựng thì sóng biển làm gãy sập, hư hỏng hoàn toàn. Sau đó, nhà thầu phải thi công lại, vừa hoàn thành và đang đề nghị chủ đầu tư nghiệm thu. Điều đáng nói tuyến kè này hai lần bị sóng đánh sập không phải do bão mà do gió mùa Đông - Bắc.

Đại diện Chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thành phố Đồng Hới, ông Nguyễn Văn Sỹ cho biết: Dự án này được đầu tư bởi nguồn vốn ngân sách dự phòng năm 2018 của Trung ương; Sở NN&PTNT thẩm định dự án; UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt. Hiện tại vẫn đang tìm nguyên nhân tuyến kè này liên tục bị sóng biển đánh sập.

Quy chuẩn lạc hậu?

Có một nghịch lý, theo quy định hiện hành kè biển ở Quảng Bình chỉ được phép xây dựng để chống chọi tương đương với gió bão cấp 9, hoặc thấp hơn. Trong khi hằng năm Quảng Bình thường hứng chịu từ 1 đến 2 cơn bão và thường là bão lớn, có những cơn bão giật cấp 17. Dư luận cho rằng, nếu thiết kế kè biển ở Quảng Bình chỉ cho phép chống chịu gió bão tương đương cấp 9, thì không khác gì… “vứt tiền qua cửa sổ”.

Ông Đoàn Anh Linh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình, Sở NN&PTNT Quảng Bình, người trực tiếp thẩm định công trình kè biển Nhật Lệ cho biết, theo Quyết định 58 của Thủ tướng Chính phủ năm 2006 về chương trình đầu tư củng cố, bảo vệ và nâng cấp đê biển hiện có tại các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Nam thì kè biển Nhật Lệ được quy định cứng là chống chịu tương đương gió bão cấp 9. Còn theo Tiêu chuẩn Việt Nam 9901/2014 về công trình thuỷ lợi - Yêu cầu thiết kế đê biển, kè biển Nhật Lệ có sức chống chịu tương đương gió bão cấp 9.

Một lãnh đạo Sở NN&PTNT Quảng Bình cho biết, đã nhiều lần đề xuất lên Bộ NN&PTNT thay đổi Bộ quy chuẩn VN 9901/2014 để phù hợp thực tế tại Quảng Bình nhưng vẫn chưa được chấp thuận.

Cũng trong đợt gió mùa này, kè biển Nhân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cũng bị sóng đánh sập gần 50m. Được biết, cũng vì quy chuẩn mà tuyến kè này chỉ được thiết kế chống chịu gió bão đến cấp 8.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hàng loạt tuyến cao tốc sẽ được ưu tiên đầu tư trong 5 năm tới.

Sẽ xây dựng hàng loạt đường cao tốc trong 5 năm tới

TPO - Bộ GTVT cho biết, trong 5 năm tới, sẽ khởi công xây mới 67 dự án giao thông quan trọng, trong đó ưu tiên vốn ngân sách nhà nước để đầu tư nhiều tuyến đường bộ cao tốc. Dự kiến, trong ít ngày tới, Quốc hội sẽ họp xem xét thông qua chủ trương đầu tư các đoạn cao tốc Bắc – Nam còn lại.