Chưa có bão, kè biển Nhật Lệ đã bị sóng đánh tan hoang

0:00 / 0:00
0:00
Một đoạn kè biển Nhật Lệ bị sóng đánh tan hoang.
Một đoạn kè biển Nhật Lệ bị sóng đánh tan hoang.
TPO - Với chiều dài hơn 800m, tuyến kè biển Nhật Lệ, thuộc xã Quang Phú, TP. Đồng Hới (Quảng Bình) được đầu tư xây dựng nhằm gia cố, bảo vệ tuyến đường du lịch ven biển Nhật Lệ. Tuyến kè này vừa được hoàn thành và đang chuẩn bị các thủ tục bàn giao thì bị sóng biển đánh tan hoang.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP. Đồng Hới: Tuyến kè biển này có chiều dài 860m, với số vốn xây lắp 26 tỷ đồng, do Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư xây dựng Hà Nội - Quảng Bình thiết kế; hai đơn vị thi công là Công ty Hải Thành và Công ty Tiến Thành.

Ghi nhận của PV Tiền Phong tại hiện trường vào chiều ngày 17/10 cho thấy, tuyến kè bị sập hàng trăm mét, thân kè bị đứt gãy, nhiều mảng bê tông lớn bị sập lún, gãy đổ kê lên nhau ngổn ngang.

Chưa có bão, kè biển Nhật Lệ đã bị sóng đánh tan hoang ảnh 1

Nhiều mảng bê tông vỡ vụn.

Đây là lần thứ 2 tuyến kè biển này bị sóng đánh sập kể từ khi khởi công xây dựng. Trước đó, vào tháng 10/2020, khi công trình này đang xây dựng dang dở thì sóng biển làm gãy sập, hư hỏng hoàn toàn. Sau đó, nhà thầu phải thi công lại, vừa hoàn thành và đang đề nghị chủ đầu tư nghiệm thu.

Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Đồng Hới, ông Nguyễn Văn Sỹ thừa nhận là tuyến kè đang bị hư hỏng nặng.

“Ngày thứ 2 đầu tuần này chúng tôi sẽ mời đại diện các ngành liên quan kiểm tra hiện trường để tìm nguyên nhân, vì sao tuyến kè này liên tục bị sóng đánh sập, làm rõ trách nhiệm của nhà thầu trên cơ sở đó để tìm biện pháp khắc phục” – ông Sỹ nói.

Được biết, theo thiết kế, tuyến kè biển Nhật Lệ chịu được gió bão cấp 9, cấp 10. Tuy nhiên, từ khi tuyến kè này được khởi công xây dựng đến nay, chưa có cơn bão nào đổ bộ, nhưng lại bị sóng đánh tan hoang trong 2 năm liên tiếp.

Trả lời câu hỏi vì sao tuyến kè biển này lại được thiết kế chống chịu bão cấp 9, cấp 10 trong lúc hàng năm Quảng Bình liên tục hứng chịu bão trên cấp 12, ông Sỹ cho hay: Thẩm định thiết kế là Sở NNPTNT còn phê duyệt dự án là UBND tỉnh Quảng Bình. Còn vì sao lại thiết kế như vậy ông cũng không rõ và tự ông Sỹ cũng thấy vô lí.

MỚI - NÓNG
Xuất khẩu cá tra: Vì sao chế biến sâu chỉ chiếm 2%?
Xuất khẩu cá tra: Vì sao chế biến sâu chỉ chiếm 2%?
TP - Năm 2022, ngành cá tra lập kỳ tích khi mang về kim ngạch xuất khẩu hơn 2,4 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay, góp phần quan trọng trong kỷ lục xuất khẩu 11 tỷ USD của toàn ngành thủy sản. Tuy nhiên, sản phẩm cá tra xuất khẩu hầu hết chỉ ở dạng sơ chế…