Cả hai mẫu xe mới của Jeep là Cherokee và Renegade đều dựa trên cơ sở gầm bệ của Fiat, nên có một số ý kiến lo ngại rằng xe Wrangler thế hệ mới - từ phiên bản 2018 - sẽ mất gốc.
Tuy nhiên, CEO Mike Manley của Jeep đang cố gắng xóa tan mối lo đó. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với tạp chí Edmunds, ông đã nói rõ rằng Jeep không thể để mất hình ảnh Wrangler. Muốn vậy, xe Wrangler sẽ có kết cấu riêng, không liên quan tới bất kỳ hệ cơ sở gầm bệ nào của Fiat.
Thách thức lớn nhất trong việc phát triển thế hệ thứ hai của Jeep Wrangler là phải đáp ứng được các tiêu chuẩn ngày càng cao về mức tiêu thụ nhiên liệu. Sẽ phải giảm cân hết mức có thể cho xe, kết hợp cùng một số biện pháp khác để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Các kỹ sư của Jeep cũng sẽ phải nghiên cứu tăng hiệu suất động cơ và hệ truyền động. Xe Wrangler thế hệ hiện tại sử dụng động cơ V6 3.6L kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc số tự động 5 cấp. Có thể phiên bản 2018 - thế hệ mới - sẽ dùng động cơ và hệ truyền động phức tạp hơn.
Tuy nhiên, sẽ không có phiên bản động cơ hybrid hay điện, vì theo ông Manley, yêu cầu đặt ra là không được làm giảm tính năng vận hành của xe; đồng thời hệ thống pin nặng nằm ở vị trí thấp trên khung xe sẽ có nguy cơ bị hỏng khi xe chạy off-road.
Một trong những sự chia sẻ thú vị nhất của ông Manley là ông muốn Land Rover cũng ra mắt một mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với Wrangler. “Tôi hoàn toàn tin rằng Land Rover rồi sẽ bước vào cuộc chiến với một mẫu xe mới,” ông nói.
Land Rover hiện đang phát triển thế hệ mới của dòng Defender và đây có thể chính là sự cạnh tranh mà ông Manley đề cập tới. Nếu đúng như vậy, đây chắc chắn là một cuộc cạnh tranh thú vị nhất, đáng dõi theo nhất vì Jeep và Land Rover là hai thương hiệu xe off-road nổi tiếng nhất.
Ngược dòng lịch sử, xe quân sự Willys MB Jeep là những "chiến binh" off-road lâu đời nhất, ra đời vào năm 1941. Phiên bản thương mại ra đời 4 năm sau đó, là nguồn cảm hứng cho nhiều mẫu xe việt dã khác, như Land Rover - thương hiệu xe off-road lâu đời thứ hai trên thế giới.