Theo thỏa thuận sẽ kéo dài ít nhất ba năm, hãng xe lớn thứ hai của Mỹ phải nộp 65 triệu USD tiền mặt, chi 45 triệu USD dành cho phân tích dữ liệu, cơ sở thử nghiệm mới và các dự án khác để cải thiện chất lượng. 55 triệu USD còn lại sẽ được hoãn với điều kiện Ford tuân thủ đầy đủ thỏa thuận.
Vào tháng 8/2021, NHTSA mở cuộc điều tra sau khi Ford triệu hồi 620.246 xe vào năm 2020 vì vấn đề camera lùi, nhằm xác định liệu việc triệu hồi xe có được tiến hành kịp thời hay không. Ford sau đó đã mở rộng đợt triệu hồi vào năm 2022, bổ sung khoảng 24.000 xe.
NHTSA cho biết Ford đã cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, không nộp báo cáo hàng quý đúng hạn cho các đợt triệu hồi khác và không tuân thủ đầy đủ yêu cầu công khai thông tin triệu hồi xe.
Theo Reuters, Ford cho biết họ không đồng ý với đánh giá của NHTSA nhưng hài lòng khi mọi chuyện đã được giải quyết. Nhà sản xuất này cũng cam kết sẽ liên tục cải thiện chất lượng an toàn của sản phẩm.
Nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ phải tiến hành xem xét kỹ lưỡng tất cả các đợt triệu hồi đã thực hiện trong ba năm qua và nếu cần sẽ phải phát lệnh triệu hồi mới. NHTSA cho biết một bên thứ ba độc lập sẽ giám sát và đưa ra khuyến nghị về tất cả các nghĩa vụ thực hiện cũng như đánh giá việc tuân thủ thỏa thuận của Ford.
Theo thỏa thuận, Ford sẽ tổ chức các cuộc họp hàng quý với NHTSA và phải tăng cường phân tích dữ liệu an toàn. Ford cũng phải xây dựng một phòng thử nghiệm hình ảnh tập trung vào điện tử điện áp thấp và đầu tư vào hệ thống truy xuất dựa trên số VIN để theo dõi các linh kiện theo từng xe cụ thể.
NHTSA yêu cầu Ford xem xét và thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết nào đối với quy trình ra quyết định triệu hồi, bao gồm khả năng phân tích dữ liệu để xác định các lỗi và trường hợp không đảm bảo quy định an toàn.
Khoản phạt 165 triệu USD mới nhất chắc chắn sẽ là đòn giáng mạnh đối với Ford. Theo Motor1, hãng này đã bị thâm hụt tới 2,3 tỷ USD trong quý 2 vì vấn đề triệu hồi xe. Con số này cao hơn 800 triệu USD so với quý 1 khiến tài chính của Ford bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí còn chưa tính khoản lỗ liên quan tới mảng xe điện.