Tập đoàn Hyundai vừa công bố doanh số bán xe tại Mỹ tính đến hết tháng 11/2024 đạt 1.548.333 chiếc, chiếm 23,3% trong tổng số 6,65 triệu xe của tập đoàn được bán ra trên toàn cầu.
Vào những năm 1990, tỷ lệ này chỉ đạt mức một con số trước khi lên thành 10% giai đoạn những năm 2000. Đến năm 2021, tập đoàn Hyundai ghi nhận 22,3% doanh số đến từ thị trường Mỹ, lần đầu vượt mốc 20% sau 16 năm.
Kể từ thời điểm đó tới nay, Hyundai tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tại Mỹ với 23,3% doanh số đến từ thị trường này. Kết quả này đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 1988, con số này vượt mốc 23%.
Theo Maeil Business News Korea, tập đoàn Hyundai có thể lập kỷ lục mới về doanh số hàng năm tại Mỹ. Với mức tăng trưởng hiện tại, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc được dự báo có thể cán mốc 1,7 triệu xe bán ra tại thị trường này trong năm 2024.
Nếu đạt được điều này, Hyundai sẽ phá vỡ kỷ lục mới thiết lập năm 2023 tại Mỹ là 1.652.821 chiếc.
Một quan chức của tập đoàn cho biết động lực chính thúc đẩy đà tăng trưởng mạnh mẽ của Hyundai tại Mỹ gần đây đó là các dòng SUV hybrid và xe điện. Ngoài ra chiến lược cung cấp đa dạng mẫu mã và hệ truyền động nhằm phục vụ nhiều nhóm khách hàng cũng đang cho thấy hiệu quả.
Trong tháng 11 vừa qua, các dòng xe điện và xe hybrid đóng góp tới 23,1% doanh số bán hàng của thương hiệu Hyundai và Kia tại Mỹ. Đây là con số cao nhất từng ghi nhận từ trước tới nay.
Những mẫu xe gầm cao đa dụng hybrid như Hyundai Santa Fe, Tucson hay Kia Sorento được ưa chuộng tại Mỹ. |
Với Hyundai, 3 trong số 4 sản phẩm bán chạy nhất tháng tại Mỹ của họ đều là SUV gồm Santa Fe, Tucson và Palisade. Tương tự với Kia khi các dòng SUV gồm Sportage, Sorento, Telluride đều là những nguồn dẫn doanh số chính của thương hiệu.
Ở mảng xe điện, các mẫu Ioniq 5 và EV9 ngày càng được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng. Trong khi đó, Genesis - thương hiệu xe sang của Hyundai cũng cho thấy dấu hiệu khởi sắc với doanh số kỷ lục 8.003 xe tại Mỹ trong tháng 11.
Các dòng xe điện Hyundai Ioniq 5 hay Kia EV9 cùng thương hiệu xe sang Genesis đang ngày càng có chỗ đứng tại thị trường Mỹ. |
Trên toàn cầu, Tập đoàn Hyundai hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 về doanh số và đang trên đà trở thành nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận cao thứ hai trong năm nay chỉ sau Toyota. Hyundai cho biết lợi nhuận trong 3 quý đầu năm 2024 đạt 21,37 nghìn tỷ won (14,9 tỷ USD), vượt qua mức 19,36 nghìn tỷ won của Volkswagen.
Theo giới chuyên gia, tập đoàn Hyundai có thể vươn lên vị trí thứ hai thế giới cả về doanh số lẫn lợi nhuận trong vài năm tới. Để đạt được điều này, giáo sư Lee Ho-geun của Đại học Daedeok (Hàn Quốc) nhận định: “Hyundai cần đa dạng hóa thị trường nước ngoài của mình vì việc tăng thị phần tại Mỹ có giới hạn nhất định”.
“Nếu tập đoàn củng cố sức mạnh thương hiệu tại Ấn Độ, Đông Nam Á và Nam Mỹ, đồng thời chuyển đổi thành công sang các dòng xe cao cấp, họ sẽ có thể đạt được lợi nhuận cao hơn nữa”, ông Lee nói thêm.
Tại Việt Nam, Hyundai là một trong những thương hiệu ô tô được người tiêu dùng ưa chuộng nhất. Nhà sản xuất Hàn Quốc là hãng xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2023 và hiện đang tạm đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng của năm 2024.