Tờ báo Nhật Bản Sankei mới đây đưa tin cho rằng Honda vẫn sẽ tiếp tục sản xuất xe ở Trung Quốc và cung cấp phụ tùng cho những dòng xe đó tại thị trường trong nước, đồng thời xây dựng một chuỗi cung ứng riêng cho các loại xe được sản xuất bên ngoài đất nước hiện đang là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.
Một người phát ngôn giấu tên của Honda cho biết quyết định chưa được công ty công bố, nhưng họ đang làm việc tích cực để xem xét các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong chuỗi cung ứng của mình.
Người này nói: “Việc xem xét chuỗi cung ứng từ Trung Quốc và phòng ngừa rủi ro là những yếu tố cần được đánh giá chi tiết".
Mới đây, Honda đã thông báo sẽ cắt giảm kế hoạch sản xuất tại Nhật Bản tới 40% vào đầu tháng Chín do gián đoạn chuỗi cung ứng dai dẳng và các vấn đề liên quan đến logistics.
Thông tin trên được đưa ra ngay cả khi các hãng sản xuất ôtô Nhật Bản lạc quan một cách thận trọng rằng tình trạng thiếu chip bán dẫn, vốn khiến xảy ra tình trạng cắt giảm sản lượng liên tục, đang có dấu hiệu tích cực.
Nhà máy lắp ráp của Honda ở tỉnh Saitama, phía Bắc Tokyo, sẽ cắt giảm sản lượng khoảng 40% vào đầu tháng Chín.
Trong khi đó, hai dây chuyền sản xuất tại nhà máy Suzuka ở miền Tây Nhật Bản sẽ giảm kế hoạch sản xuất khoảng 30% vào đầu tháng Chín.Honda cho rằng việc cắt giảm sản lượng do chậm trễ trong khâu tiếp nhận phụ tùng và logistics bởi COVID-19 và thiếu hụt chất bán dẫn.
Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất nhiều loại ôtô như mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) Vezel, mẫu minivan StepWGN và mẫu ôtô cỡ nhỏ Civic.
Không chỉ vậy, theo Reuters, gần 40% sản lượng ô tô của Honda được sản xuất ở Trung Quốc trong năm tài khóa gần đây nhất của công ty, điều này có thể sẽ gây khó khăn cho việc tách bạch hoàn toàn chuỗi cung ứng của hãng.
Chính phủ Nhật Bản trước đây đã khuyến khích các công ty đưa hoạt động sản xuất trở lại đảo quốc này, nhưng các nhà sản xuất ô tô của xứ sở mặt trời mọc đa số vẫn khẳng định rằng việc di chuyển đột ngột các nhà máy sẽ là một thách thức.
Việc đóng cửa do dịch Covid-19 lây lan trên diện rộng đã khiến sản xuất của nhiều nhà máy ở Trung Quốc bị chậm lại trong năm nay và quốc gia này hiện đang trải qua một trong những đợt nắng nóng tồi tệ nhất, khiến sản xuất càng bị đình trệ hơn. Tiêu biểu, mới đây, Toyota đã phải dừng hoạt động một nhà máy tại Trung Quốc do thiếu điện. Trong khi đó, căng thẳng địa chính trị đã khiến một số nhà sản xuất trên thế giới phải tìm cách ổn định đường cung ứng của họ.
Đơn cử như trong tháng này, Mazda cho biết họ đã yêu cầu các nhà cung cấp tăng lượng dự trữ tại Nhật Bản và sản xuất các linh kiện bên ngoài Trung Quốc sau khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn khiến hoạt động sản xuất trong nước của họ bị ngừng hoạt động vào mùa xuân. Volkswagen và Mercedes, trong khi đó, gần đây đã quay sang Bắc Mỹ để phát triển và xây dựng nguồn lực cần thiết cho xe điện.
Một đối thủ đồng hương của Honda là Toyota vẫn lạc quan về kế hoạch sản xuất khi duy trì mục tiêu sản xuất mức kỷ lục 9,7 triệu ôtô trên toàn cầu cho năm tài chính hiện nay. Đồng thời, Toyota cho hay triển vọng sản xuất và bán hàng sẽ được cải thiện kể từ tháng Tám.