Sau khi được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương, Cty Him Lam được yêu cầu, lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công – tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.
Theo thiết kế cơ sở, dự án cầu Trần Hưng Đạo có điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông, thuộc địa bàn phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm; điểm cuối giao cắt với đường Nguyễn Văn Linh thuộc địa bàn phường Gia Thụy, quận Long Biên.
Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 5,5km, mặt cắt cầu bảo đảm 6 làn xe cơ giới. Đoạn cầu dẫn phía Hoàn Kiếm có quy mô 1 làn xe đi thẳng vào đường Trần Hưng Đạo và 4 làn xe rẽ tiếp cận vào đường đê Trần Khánh Dư; đoạn cầu dẫn phía Long Biên có quy mô 4 làn xe.
Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 8.900 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm 50%, vốn nhà đầu tư BOT chiếm 50%. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 20 năm, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022- 2025.
Về tiến độ dự án, đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đang hoàn thiện phương án kiến trúc trình Hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo xem xét quyết định theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.
Trước đây, dự án đã có chủ trương giao Công ty cổ phần Him Lam nghiên cứu triển khai dự án bằng hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao), tuy nhiên, theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP, hiện hình thức đầu tư theo hợp đồng BT đã không còn, do vậy nhà đầu tư Công ty Him Lam đã đề nghị UBND thành phố Hà Nội cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức BOT.