> Hà Nội: Đề xuất tăng 5 lần phí đăng ký ôtô
> Hà Nội dừng cấp phép ô tô đỗ vỉa hè
Các điểm đỗ của Hà Nội hiện mới đáp ứng được 10% nhu cầu. Ảnh: Trọng Đảng. |
Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, từ nay đến năm 2015, với phương thức xã hội hóa, Sở sẽ xây dựng 24 bãi đỗ xe hiện đại bằng công nghệ lắp ghép, cao tầng hoặc ngầm. Hầu hết các bãi đỗ xe được quy hoạch xây dựng trong khu vực nội thành hoặc ven đường vành đai 3, như:
Dự án Bãi đỗ xe tại 181 Đê La Thành, dự án Xây dựng nhà để xe kết hợp dịch vụ tại khu đô thị mới Cầu Giấy (5.100 m2) , dự án Cống hoá mương làm bãi đỗ xe và khu nhà ở thấp tầng tại khu đô thị mới thành phố giao lưu Cầu Giấy (45.000 m2), dự án Xây dựng khu liên hợp Complex Trương Định (8.000 m2), dự án xây dựng bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu (5.000 m2), dự án Xây dựng bãi đỗ xe, nhà điều hành tại Nhân Chính (2.500m2)... Tổng mức đầu tư cho 24 dự án bãi đỗ xe là 778,2 tỷ đồng.
Cùng với chấp thuận xây dựng các bãi đỗ xe trên, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở GTVT cần tập trung xây dựng các bến, điểm trung chuyển đa phương thức trong khu vực nội đô. Với các khu vực ven đô, cần đặc biệt chú ý đến địa bàn các quận, huyện, Hoàng Mai, Từ Liêm, Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Đan Phượng, Chương Mỹ, Hà Đông...
Thành phố yêu cầu Sở GTVT rà soát, đánh giá hiện trạng mạng lưới bến, bãi đỗ trên địa bàn thành phố để có quy hoạch sắp xếp cho phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông đã được thành phố phê duyệt.
Xóa điểm trông giữ không phù hợp
Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện toàn thành phố có trên 5 triệu phương tiện các loại, trong đó ô tô trên 370.000 chiếc, xe máy 3,7 triệu chiếc, xe đạp trên 1 triệu chiếc... Mỗi năm, con số này tăng thêm trên 15%. “Trong khi đó các bến bãi trên địa bàn thành phố hiện chỉ đáp ứng được gần 10% nhu cầu về giao thông tĩnh của người dân”, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói.
Cũng theo ông Linh, ngoài quy hoạch, phát triển hệ thống các bãi đỗ xe mà Sở GTVT đề xuất, để giải quyết cơ bản nhu cầu về giao thông tĩnh của người dân, thời gian tới Sở GTVT cũng sẽ cải tạo, nâng cấp thêm một số bến xe hiện có, di chuyển hoặc xoá bỏ một số bến xe không phù hợp, chuyển đổi công năng một số bến xe tải trong nội đô thành điểm đỗ xe công cộng.
Cùng với đó, một số bãi, điểm trông giữ xe đã được cấp phép, nhất là trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa... cũng sẽ được rà soát, sắp xếp hoặc xóa bỏ nếu không còn phù hợp.
24 bãi đỗ dự kiến được xây dựng Hai Bà Trưng: Bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu; Tây Hồ: Bãi đỗ xe Xuân La; Thanh Xuân: Nhà để xe cao tầng và văn phòng Trường Chinh, Bãi đỗ xe - nhà điều hành Nhân Chính; Long Biên: Bãi đỗ xe Gia Thụy; Hoàng Mai: Bãi đỗ xe Gia Linh, Bãi đỗ xe Complex Trương Định; Cầu Giấy: Bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng Nam Trung Yên, Bãi đỗ xe khu ĐTM Cầu Giấy, Bãi đỗ xe kết hợp không gian xanh Mai Dịch, Bãi đỗ xe công nghệ cao Cầu Giấy, Bãi đỗ xe và cây xanh KĐT Đông Nam Trần Duy Hưng; Từ Liêm: Bãi đỗ xe Cổ Nhuế - Chèm, Điểm đỗ xe, văn phòng thương mại Mỹ Đình 1, Bãi đỗ xe - cây xanh Mỹ Đình, Bãi đỗ xe Bắc Cổ Nhuế - Chèm, Bãi đỗ xe Mai Linh – Đông Đô, Bãi đỗ xe Phú Diễn, Bãi đỗ xe và khu ĐTM thành phố giao lưu, Dự án mở rộng bến xe Mỹ Đình; Thanh Trì: Bãi đỗ xe kết hợp cây xanh Tam Hiệp, Bãi đỗ xe Việt Yên; Đông Anh: Trung tâm mua sắm kết hợp bãi đỗ xe Hải Bối. |