Bộ Giao thông vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 để đảm bảo đồng bộ với Dự án đường Vành đai 3 - TPHCM cũng như các tuyến đường cao tốc trong khu vực.
Một đoạn dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch đang thi công |
Theo đó, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc đoạn đầu đường vành đai 3 - TPHCM được trình điều chỉnh quy mô từ đường cấp III đồng bằng thành đường cao tốc. Dự án Thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) có chiều dài hơn 8km nối từ đường tỉnh 25B (huyện Nhơn Trạch) đến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài 6,3km.
Cầu Nhơn Trạch, một hạng mục trong dự án đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh |
Dự án thành phần 1A được phê duyệt đầu tư vào năm 2016 và khởi công vào tháng 9/2022. Thời điểm đó, dự án được phê duyệt với quy mô tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Hiện điểm đầu của Dự án Thành phần 1A kết nối với Dự án Thành phần 3 (trên địa bàn tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối kết nối với Dự án Thành phần 1 (TPHCM) của Dự án Đường vành đai 3 - TPHCM đều đang được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc.
Theo Bộ Giao thông vận tải, để đảm bảo khai thác đồng bộ toàn tuyến đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh theo tiêu chuẩn đường cao tốc, việc điều chỉnh đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch là cần thiết và cần sớm triển khai thực hiện. Để thực hiện điều chỉnh quy mô tuyến đường từ đường cấp III đồng bằng thành đường cao tốc, tổng mức đầu tư của dự án cũng được điều chỉnh tăng thêm hơn 2,3 nghìn tỷ đồng.
Theo đó, tổng mức đầu tư dự án từ hơn 6,9 nghìn tỷ đồng sẽ tăng lên hơn 9,2 nghìn tỷ đồng. Dự án cũng được đề xuất thời gian thực hiện đến hết năm 2028, điều chỉnh tăng thêm 3 năm so với thời hạn hoàn thành Dự án Thành phần 1A vào năm 2025.
Dự án đường Vành đai 3 - TPHCM có tổng chiều dài toàn tuyến là 76,34 km, bao gồm TPHCM 47,5 km; Đồng Nai 11,26 km; Bình Dương 10,76 km; Long An 6,8 km.