Học sinh Vinschool đưa văn hóa dân tộc ra thế giới

Học sinh Vinschool đưa văn hóa dân tộc ra thế giới
TP - 30 chủ nhân ý tưởng xuất sắc nhất trong cuộc thi Vincamp - “Tự hào Việt Nam - Hội nhập thế giới” sẽ giành tấm vé tham dự Trại hè Vincamp 2016 được tổ chức trong 9 ngày tại Boston, New York, Hoa Kỳ đã được định danh. Các ý tưởng từ cuộc thị như một lời nhắc nhở ngọt ngào về trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam với việc quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.  

Tự hào qua từng nét vẽ

Với chủ đề “Tự hào Việt Nam - Hội nhập thế giới”, Vincamp 2016 năm nay hướng tới việc xây dựng một hình mẫu công dân toàn cầu, có tinh thần tự tôn dân tộc sâu sắc, sống chủ động, trách nhiệm với cộng đồng, và có khả năng và bản lĩnh hội nhập quốc tế.

100 ý tưởng xuất sắc nhất lọt vào vòng Thuyết trình đều hướng tới mục tiêu: Giữ gìn truyền thống bản sắc văn hoá Việt Nam; Quảng bá những nét đẹp của Việt Nam ra nước ngoài; hoặc Học hỏi kinh nghiệm từ thế giới để áp dụng tại Việt Nam. Ý tưởng được thể hiện bằng hình thức Video Clip với độ dài không quá 3 phút.

Phan Lê Hà Linh là một trong những thí sinh giành giải nhất với ý tưởng Sắc màu văn hóa dân tộc trên những cuốn vở đã để lại ấn tượng đối với ban giám khảo. Chia sẻ về ý tưởng của mình, Hà Linh cho biết những dân tộc thiểu số có những nét đặc trưng rất riêng về văn hóa và lịch sử nhưng họ đang dần bị thế giới quên lãng.

“Em muốn vẽ lại hình ảnh của họ - 5.000 dân tộc thiểu số trên thế giới, in lên bìa vở cùng các thông tin về dân tộc đó để hình ảnh của họ được giới trẻ biết tới nhiều hơn. Vở là một sản phẩm rất thông dụng, chi phí sản xuất không cao và gắn bó với đời sống học sinh nên tính khả thi của dự án là rất cao.

Cuối cùng, em rất thích hội họa và em luôn muốn thực hiện một dự án liên quan tới sở thích này” - Hà Linh chia sẻ.  Hiện em đã thực hiện xong 42 bức vẽ các thiếu nữ trong trang phục dân tộc Việt Nam. Em cũng tạo ra một trang web cá nhân với hơn 1.000 lượt truy cập đăng những tranh vẽ như vậy, và sẽ mở rộng thành một trang web cộng đồng, nơi mà tất cả những bạn bè trên thế giới cũng đem tranh về trang phục dân tộc thiểu số của quốc gia họ lên đó. Em cũng đã liên hệ được với các họa sỹ trên thế giới để cùng em thực hiện dự án này.

Học sinh Vinschool đưa văn hóa dân tộc ra thế giới ảnh 1

Hiện trang web của em đã đăng tác phẩm vẽ người dân tộc thiểu số trên thế giới của các họa sỹ trẻ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada và Hungary. Mục tiêu của em trong một năm tới là sẽ in 5.000 cuốn vở với 50 hình vẽ thiếu nữ dân tộc thiểu số.

Một phần trong số này sẽ được dành tặng các bạn học sinh ở những vùng khó khăn. Học sinh thành phố và bạn bè quốc tế cũng có thể đặt mua những cuốn vở này thông qua trang web và có thể tùy chọn những hình vẽ mà họ mong muốn.

Bữa sáng yêu thương

Không chỉ có Linh mà các bạn trẻ khác cũng đều có ý tưởng riêng để đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Nguyễn Hữu Quang Trung, mới chỉ học lớp 6 nhưng em đã có đam mê đối với nghệ thuật ẩm thực của dân tộc. Cùng với niềm đam mê, Trung đã lên ý tưởng thực hiện “Bữa sáng yêu thương”. Quan điểm của Trung rất đơn giản, sẽ phát hành sổ tay yêu thương đến các bạn học sinh.

Mục tiêu mà Trung muốn quảng bá ra thế giới đó là truyền thống hiếu thảo của con người Việt Nam. “Hình ảnh những người con hàng ngày nấu bữa sáng cho bố mẹ, ông bà luôn là những hình ảnh đẹp, đi theo suốt cuộc đời con người” - Trung chia sẻ.

Cùng với ý tưởng lấy cảm hứng từ những món ăn, Lê Bá Tùng Sơn sẽ đưa đến cho bạn bè thế giới hình ảnh nồi Cá kho làng Vũ Đại. Theo Sơn,  “Cá kho làng Vũ Đại” là đặc sản ẩm thực đặc trưng của vùng lúa nước Hà Nam. Nồi cá kho được làm theo công thức cổ truyền với hương vị được lưu giữ hàng trăm năm. Món ăn đã được Google đến quay clip quảng bá món ngon tinh hoa ẩm thực Việt Nam.

Học sinh Vinschool đưa văn hóa dân tộc ra thế giới ảnh 2

“Sau khi tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử, văn hóa Hà Nam, tìm hiểu về cách quảng bá ẩm thực của một số nước và những điều thấy được qua những lần đi du lịch cùng gia đình, em rất muốn quảng bá món ăn này đến thế giới để bạn bè quốc tế biết thêm về một tinh hoa ẩm thực của Việt Nam. Em đề xuất dự án với 7 ý tưởng để quảng bá đặc sản “Cá kho làng Vũ Đại” ra nước ngoài” - Sơn nói về dự định của mình.

Sơn đề xuất đưa món ăn này vào các tour du lịch ẩm thực, các chuyến bay quốc tế để du khách nước ngoài có cơ hội trải nghiệm hương vị cá đậm đà, độc đáo. Qua đó, họ cũng sẽ có cơ hội khám phá quá trình thực hiện rất phức tạp và rất nhiều công đoạn của món Cá kho Vũ Đại. Các ý tưởng này, Sơn đã liên hệ với Hội đồng hương Hà Nam cũng như các cơ quan văn hóa tại Hà Nam để tiến tới hiện thực hóa trong một ngày không xa.

 Một vấn đề khác rất quan trọng là quảng bá món ăn này tại các đại diện sản phẩm tại nước ngoài và các nhà hàng món Việt, Sơn đã và đang liên hệ với người thân, bạn bè đang sinh sống tại các khu vực khác nhau của thế giới.

Học sinh Vinschool đưa văn hóa dân tộc ra thế giới ảnh 3

Các phụ huynh có con em tham gia trại hè Vincamp 2016 cũng cảm thấy cuộc thi này rất ý nghĩa. Chị Bùi Thị Nhung - phụ huynh thí sinh Trần Minh Khuê - dự án Tự hào Vinser chia sẻ: Tôi rất vui mừng khi cháu quyết định tham gia cuộc thi này, vì cháu sẽ có cơ hội trải nghiệm những thử thách mới và tự rèn luyện bản thân để ngày càng tự tin hơn, chủ động hơn. Ở những sân chơi hữu ích như Trại hè Vincamp, việc thắng hay thua không quan trọng, quan trọng là các con sẽ có cơ hội vượt qua chính mình, chứng tỏ bản lĩnh và chuẩn bị cho những thử thách lớn hơn nữa trong tương lai.

MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.