Học sinh bị chép phạt 100 lần vì từ chối làm bài văn tả thần tượng: Bất lực hay bạo lực?

Câu chuyện học sinh bị chép phạt 100 lần vì từ chối làm bài văn tả thần tượng được vị phụ huynh chia sẻ.
Câu chuyện học sinh bị chép phạt 100 lần vì từ chối làm bài văn tả thần tượng được vị phụ huynh chia sẻ.
TPO - Một học sinh lớp 6 phải chép phạt 100 lần vì lý do không chịu làm bài văn do cô giáo ra đề kể về thần tượng. Theo nhiều giáo viên dạy Văn, hình phạt của cô với trò sau đó đã cho thấy tâm lý nô lệ đáng sợ trong giáo dục con người, khi yêu cầu con người buộc phải có đối tượng để sùng bái

Gần đây, trong chia sẻ của cô Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên dạy Ngữ văn của Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) về trường hợp một học sinh lớp 6 là con của bạn mình.

Lý do là cô giáo ra đề bài “Hãy kể về thần tượng của em”. Học sinh này không làm bài vì lý không có thần tượng nào dù biết cách làm bài. Cô con gái của người bạn bị cô giáo phạt phải chép 100 lần câu: "Em xin lỗi cô, lần sau em không thế nữa”. Cô bé vừa chép phạt vừa khóc vì không hiểu sao mình bị phạt.

TS văn học Trịnh Thu Tuyết cho rằng, đề bài chưa ổn về kiến thức, kĩ năng khi câu lệnh yêu cầu kể về một đối tượng mà với học trò, có thể không tồn tại, hoặc có thể các em cũng không hiểu khái niệm “thần tượng” là gì.

Cũng theo TS Thu Tuyết, đề bài và hình phạt của cô với trò sau đó đã cho thấy tâm lý nô lệ đáng sợ trong giáo dục con người,  khi yêu cầu con người buộc phải có đối tượng để sùng bái.

“Cô giáo đã làm tổn thương cái tôi cá nhân của học trò khá nặng nề”- Cô Tuyết khắng định.

Cô Tuyết cho rằng, câu chép phạt 100 lần:” Em xin lỗi cô, lần sau em không thế nữa” cộng thêm lời kể của mẹ bé:” Con vừa chép vừa khóc vì “con không hiểu sao con bị phạt” là minh chứng đau lòng cho sự thất bại thảm hại của giáo dục- lần sau con cứ phải sùng bái một ai đó/ hay lần sau con phải cố viết những điều giả dối.

“Phải chăng mục đích của giáo dục là xoá bỏ cái tôi tự trọng, trung thực và biến đối tượng giáo dục thành những robot không được phép phản biện”- cô Tuyết nhấn mạnh.

Học sinh bị chép phạt 100 lần vì từ chối làm bài văn tả thần tượng: Bất lực hay bạo lực? ảnh 1 Chia sẻ của phụ huynh
Cách phạt này là hình thức bạo lực học sinh?

Về vấn đề này, cô Nguyễn Đình Thủy, giáo viên dạy Văn trường THPT Hoài Đức A, Hà Nội cho rằng, việc giáo viên cho đề nhưng không có sự định hướng cho học sinh.

Theo cô Thủy, có lẽ một phần giáo viên phải định hướng cho học sinh về thần tượng là gì trước đã. Không phải cứ phải người thật nổi tiếng, đáng ngưỡng mộ mới là thần tượng mà có thể là người em trân trọng, hoặc người đó đã làm những điều tốt đẹp mà đáng để ngưỡng mộ.

Việc giáo viên phạt học sinh 100 lần đó là một cách bạo lực học sinh. Việc dùng hình phạt này với học sinh chứng tỏ giáo viên quá máy móc, mang tính áp chế.

 “Giáo dục hiện đại là tạo hứng thú cho học sinh. Nếu học sinh nói học sinh không có thần tượng thì giáo viên phải có cách để giải thích cho học sinh hiểu thần tượng không phải ai cao siêu mà những con người đẹp đẽ xung quanh. Còn nếu giáo viên khơi gợi như vậy mà học sinh vẫn nói không  thấy về những điều và con người tốt đẹp thì lúc đó thực sự lỗi của gia đình, giáo viên và giáo dục lại tâm hồn cho học sinh”-  cô Thủy nói.

Cô giáo Lê Thị Tâm Hảo, giáo viên dạy Văn trường THPT chuyên Ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, thay vì phạt, cô giáo nên có một phương án xử lý tích cực hơn cho giáo viên. 

"Việc áp dụng hình phạt này không mang tính tích cực. Giáo viên có thể gợi mở hơn về đề bài cho học sinh có thể làm bài. Thay vì bắt em làm về thần tượng, giáo viên có thể cho học sinh có một phương án khác như viết về một người mà em ấn tượng, yêu thích, đặc biệt ấn tượng ở lĩnh vực khác"- cô Hảo chia sẻ.

Cũng theo cô Hảo, cũng phải nhìn nhận đây chỉ là một học sinh lớp 6, em có thể nhìn nhận về thần tượng còn theo nghĩa hẹp nên em mới không xử lý tốt trong tình huống này.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội dự kiến tăng gấp đôi học phí đối với giáo dục phổ thông

Hà Nội dự kiến tăng gấp đôi học phí đối với giáo dục phổ thông

TPO - HĐND TP Hà Nội vừa có Dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm học 2022-2023 đến năm học 2025-2026. Trong đó, bậc THCS có mức tăng học phí từ năm 2021-2022 là 19.000 -155.000 đồng lên 300.000 đồng/ tháng.
Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ quy định xếp hạng đạo đức nhà giáo

Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ quy định xếp hạng đạo đức nhà giáo

TPO - Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ sửa đổi nhiều quy định quan trọng liên quan tới giáo viên như: Bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo hạng cũng như không xếp hạng về đạo đức nghề nghiệp... nhằm lấy ý kiến đóng góp của thầy cô giáo và dư luận xã hội. 
Hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đến trường từ tháng 8: Nhiều ý kiến trái chiều

Hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đến trường từ tháng 8: Nhiều ý kiến trái chiều

TPO - Việc một số hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đi học từ tháng 8 nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Theo nhiều giáo viên cho rằng, điều này khá hợp lý vì học sinh và giáo viên có thời gian đến trường sớm củng cố thêm kiến thức bị thiếu hụt, bồi đắp những kĩ năng. Tuy nhiên, nhiều giáo viên khác lại cho rằng, như vậy là không thỏa đáng.
Sách giáo khoa tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ 2020 vẫn là một câu hỏi đối với Bộ GD&ĐT

Bí ẩn SGK tiếng Anh chương trình giáo dục phổ thông mới

TP - Trong tất cả các môn học của chương trình giáo dục phổ thông mới (còn gọi là chương trình mới), tiếng Anh là môn duy nhất có Đề án riêng tầm quốc gia. Chương trình đã triển khai thực tế được 3 năm, nhưng đến nay vẫn chưa rõ hình hài bộ sách giáo khoa tiếng Anh do Đề án biên soạn.