Hoang mang

TP - Hiệp hội ô tô toàn cầu triệu tập cuộc họp khẩn! Vì sao phải khẩn? Không khẩn thì có mà phá sản như chơi! Hàng triệu công nhân trong các nhà máy sản xuất ô tô như ngồi trên miệng núi lửa. Các ông chủ của những hãng xe như Audi, BMW, Chevrolet, Daewoo, Fiat, Ford, Isuzu, Lexus, Mazda, Mercedes Benz, Mitsubishi, Nissan, Peugeot, Porsche, Suzuki, Toyota, Volkswagen…nhăn mày nhíu trán suy nghĩ lung lắm!

Chủ tịch hiệp hội đề dẫn: Chúng ta đang bị dồn đến chân tường! Câu hỏi kinh điển của chàng Hăm-lét trong bi kịch của Sếch-xpia đang là câu hỏi cho chính chúng ta lúc này: Tồn tại hay không tồn tại, thưa quý vị!

Khán phòng râm ran bàn tán! Chủ hãng Audi đăng đàn: Thưa ngài chủ tịch! Doanh số bán ra trong năm của bốn hãng rất tốt, không hiểu thông tin từ đâu, nó thế nào mà ngài chủ tịch khẩn cấp triệu tập với những dự báo bi quan làm vậy?

Nhiều chủ hãng cùng ý kiến chất vấn.

Chủ tịch hiệp hội nghiêm mặt lạnh lùng: Chúng ta đang làm ăn, kinh doanh trong thế giới phẳng, đúng không? Mọi biến động, dù nhỏ ở những thị trường mới nổi đều ảnh hưởng đến chúng ta. Nghiêm trọng hơn, nếu chúng ta đánh giá không hết quy mô tác động thì đế chế ô tô toàn cầu sụp đổ trong phút chốc! 

Nguyên do thế nào và từ đâu ư? Tôi tiết lộ ngay đây. Ở Việt Nam người ta chê các hãng ô tô của chúng ta đây, dù có bề dày mấy trăm năm nhưng không hoàn hảo. Cái khuyết tật mà hãng nào cũng mắc phải được họ chỉ ra đáng để suy ngẫm, và sẽ là chuyện sống còn của chúng ta. 

Đó là, tất cả chúng ta quá chủ quan, khi sản xuất xe quên mất thiết kế bố trí chỗ để bình cứu hỏa. Làn sóng tẩy chay các hãng xe của chúng ta nếu lan rộng thì chắc chắn thị phần xe công nông đầu ngang độ chế của họ sẽ bá chủ thế giới. Bởi, dòng xe đó đã khắc chế hoàn toàn hạn chế của chúng ta.

Khán phòng lặng phắc bầu không khí hoang mang…

MỚI - NÓNG