Khu đô thị Linh Đàm vào buổi tối thiếu nơi đỗ xe nghiêm trọng. Hầu hết vỉa hè, diện tích công cộng đã biến thành nơi đỗ xe. Anh Trần Thanh Hùng trú tại bán đảo Linh Đàm cho hay, các tòa chung cư tại đây thiết kế quá lạc hậu, không có hầm đỗ ô tô nên nhiều hôm nhà có việc, khách đến đông không biết để xe chỗ nào đành đỗ ở lòng đường! “Tôi biết là vi phạm giao thông đấy nhưng không biết để xe ở đâu bây giờ!”, anh Hùng nói.
Trên các đoạn đường gần các khu chung cư như Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Duy Trinh,… xe đậu san sát trên vỉa hè, dưới lòng đường, xung quanh các tòa nhà. Vỉa hè cũng từ dành cho người đi bộ sẽ tự động chuyển thành nơi đậu xe cho cư dân các khu chung cư lân cận.
Ô tô đỗ chật kín sân chung cư Linh Đàm vào buổi tối (Ảnh lớn); Thiếu nơi đỗ xe, người dân chung cư New Horizon City - 87 Lĩnh Nam dắt xe lên căn hộ (ảnh nhỏ) Ảnh: Lâm Thùy Dương |
Chị Thanh ở tòa Nơ 6B Bán đảo Linh Đàm chia sẻ: “Việc chưa quy hoạch lại bãi đậu xe ở khu đô thị đem đến rất nhiều bất cập, chúng tôi phải đỗ xe ở dưới lòng đường mỗi khi về nhà vì không còn chỗ để trong bãi. Thậm chí có những cư dân ở tòa khác cũng đậu trước chung cư của chúng tôi. Mỗi sáng vào giờ đi làm, đi học ở trước các tòa nhà rất dễ xảy ra va chạm, to tiếng”.
Anh Nguyễn Thế Hiển (chung cư HH 3A Linh Đàm) bức xúc: “Tòa nhà chỉ có một tầng hầm để xe máy và ô tô. Tính riêng chỗ để xe máy thôi đã không đủ rồi nói gì đến chỗ để ô tô. Những hộ có ô tô như chúng tôi hầu như đều phải đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè trước tòa nhà hoặc tìm bãi gửi xe để gửi. Tôi không hiểu vì sao thành phố lại phê duyệt thiết kế-quy hoạch tòa nhà chung cư như vậy?”
Tương tự ở khu đô thị Văn Khê, theo chia sẻ từ ban quản lý tòa nhà CT4, hiện tại tòa CT4 có 300 hộ dân nhưng dưới hầm để xe chỉ có 70 chỗ để xe ô tô. Bảo vệ tòa nhà chia sẻ: “Ở khu vực trước tòa nhà vào khoảng 6 rưỡi đến 8 giờ tối rất dễ xảy ra ùn tắc, xe đậu thành 2-3 hàng đầy đường nên chúng tôi phải thường xuyên túc trực để điều hướng và nhắc nhở, đảm bảo lưu thông cho các phương tiện qua lại”.
Ô tô vây kín “phố Tây”
Mặc dù, quy hoạch mới và từng được mệnh danh “phố Tây” tại Hà Nội nhưng Khu đô thị Trung Hòa-Nhân Chính hiện cũng rơi vào thảm cảnh thiếu bãi đỗ xe trầm trọng. Nhà cao tầng mọc lên chóng mặt, tiếp giáp với đường Lê Văn Lương và nhiều tuyến đường có lượng phương tiện giao thông qua lại rất lớn nhưng tại đây có nhiều tòa nhà chỉ có 1 tầng hầm, chưa đủ đỗ xe máy! Đó là chưa kể nhiều tòa nhà tái định cư còn không có tầng hầm đỗ xe! Vậy là hàng nghìn chiếc ô tô được đỗ trên vỉa hè và lòng đường, vườn hoa, thảm cỏ.
Ngay cả với những khu đô thị mới xây dựng trên địa bàn phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng), Mai Động (quận Hoàng Mai) tình trạng thiếu bãi đỗ xe cũng rất nhức nhối.
Anh Phạm Hồng Thanh trú tại chung cư “cao cấp” tại phường Mai Động bức xúc cho biết: Khi mua nhà, chủ đầu tư nói là đảm bảo nơi đỗ xe, tuy nhiên khi về ở thì đơn vị quản lý nói “phải chờ, khi nào có sẽ báo sau”.
“Tôi chờ cả năm rồi mà không có chỗ đỗ xe! Buổi tối đi làm về phải gửi xe rất xa nhà rồi đi bộ về rất mệt mỏi. Ngày nào mưa thì phải lội bì bõm từ chỗ đỗ xe để về nhà”, anh Thanh nói.
Cũng theo phản ánh của nhiều người dân mua nhà tại phường Vĩnh Tuy, nhiều chung cư thiếu nơi đỗ xe nhưng tầng hầm vẫn được dùng làm trung tâm thương mại, nơi đỗ xe như là “đặc quyền riêng” của chủ đầu tư.
Đại diện nhiều ban quản trị nhà chung cư cho biết, để xảy ra tình trạng này, bên cạnh nguyên nhân tiêu chuẩn - quy chuẩn về diện tích bãi xe trong tầng hầm chung cư nhiều năm quá lạc hậu, còn có lý do chủ đầu tư trục lợi, chiếm dụng diện tích đỗ xe hầm chung cư. Nhiều chủ đầu tư cố tình chây ì không bàn giao hồ sơ kỹ thuật tòa nhà làm khó cho việc phân định diện tích đỗ xe ....
Nhiều mánh khóe chiếm nơi đỗ xe của cư dân
Không chỉ quảng cáo một đằng làm một nẻo, nhiều chủ đầu tư tìm đủ mọi mánh khóe để kiếm lợi từ diện tích đỗ xe tại chung cư, điển hình như: không phân định rõ diện tích nào dành cho cư dân đỗ xe; diện tích nào dành cho thương mại; nhiều năm trì hoãn bàn giao hồ sơ kỹ thuật, tùy tiện dùng hầm đỗ xe vào mục đích khác...
Tại Chung cư New Horizon City, số 87 Lĩnh Nam (phường Mai Động, quận Hoàng Mai) do Công ty CP Xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) làm chủ đầu tư, “cuộc chiến” đòi quyền đỗ xe diễn ra căng thẳng nhiều năm nay. Dù chung cư đã thành lập ban quản trị nhưng chủ đầu tư vẫn chiếm giữ toàn bộ tầng hầm trông xe máy, ô tô.
Người dân tại đây phản đối chủ đầu tư bằng cách đỗ ô tô tràn ra lòng đường, cổng ra vào hầm gây ùn tắc cả tuyến phố. Có trường hợp đưa xe máy lên căn hộ bằng....thang máy! Đại diện Ban quản trị tòa nhà cho biết, do tranh chấp trong việc bàn giao diện tích sử dụng chung, chủ đầu tư đã cố tình không bàn giao hồ sơ nhà chung cư, quỹ bảo trì và công tác quản lý vận hành toà nhà cho đại diện cư dân.
“Hiện tại, quận Hoàng Mai đã gửi nhiều công văn yêu cầu chủ đầu tư thỏa thuận với khách hàng nhưng họ không phản hồi. Đến nay chúng tôi đang cân nhắc đến việc kiện ra tòa”, vị đại diện nói.
Hàng trăm hộ dân tại chung cư Golden Field Mỹ Đình cũng đang vô cùng bức xúc khi chủ đầu tư là Tổng Công ty CP MB Land có dấu hiệu gian dối khi thi công dự án, không thực hiện đúng theo chủ trương đầu tư về hầm đỗ xe thông minh gây thiếu hụt chỗ đỗ xe, ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân.
Bà Phạm Thu Loan (căn hộ số 2501) cho biết, khi mua nhà tại dự án, chủ đầu tư quảng cáo có bãi đỗ xe thông minh, 2 tầng đỗ ô tô theo thiết kế nhưng thực tế hiện nay không đủ bãi đỗ xe. Có nhiều người mua được nhà nhưng không mua được chỗ đỗ xe nên phải ngậm ngùi đỗ ra lề đường. Ngay cả những người có chỗ đỗ nhưng về muộn cũng phải ra khỏi hầm. Nhiều ô tô đỗ ra lòng đường, vỉa hè khiến khu vực xung quanh tòa nhà hết sức lộn xộn.
Ông Nguyễn Hải Việt (Ban liên lạc chung cư Golden Field Mỹ Đình) cho biết thêm, ban liên lạc đã khảo sát hầm đỗ xe chỉ có 190 lốt, không đảm bảo chỗ đỗ cho 398 căn hộ chung cư. Theo chủ trương đầu tư của UBND TP Hà Nội, chung cư sẽ có bãi đỗ xe thông minh nhưng chủ đầu tư không làm. Họ còn chống chế bằng cách trả lời cư dân rằng ra vào barrie tự động là đỗ xe thông minh!
Theo ông Việt, chủ đầu tư được phê duyệt bản vẽ thiết kế, chủ trương đầu tư để xây dựng bãi xe thông minh, toàn bộ chi phí xây dựng cấu thành vào giá bán căn hộ. Nếu không làm được chủ đầu tư phải trả lại cho toàn bộ cư dân phần đầu tư đó. Tuy nhiên, suốt nhiều năm chủ đầu tư không trả lời cho cư dân về việc này khiến việc đỗ xe càng rối. Cư dân đỗ xe bừa bãi ảnh hưởng đến lưu thông, có người mang xe lên sảnh đỗ rất nguy hiểm cho người đi bộ, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, tại quyết định chủ trương đầu tư dự án, UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư thực hiện cam kết về việc sử dụng giải pháp công nghệ đỗ xe tự động tại tầng hầm 1 và 2 để tăng diện tích chỗ đỗ xe tại dự án. Nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa chấp hành.
Quyết định này cũng nêu rõ: Diện tích sở hữu chung bao gồm chỗ để xe với diện tích khoảng 6.775m2 tại tầng hầm 2 và 3; phòng sinh hoạt cộng đồng diện tích 315m2 tại tầng 4; giao thông, kỹ thuật phụ trợ 14.655m2 từ tầng hầm 1, 2, 3 và từ tầng 1 đến tầng 30 của công trình. Diện tích sở hữu riêng của chủ đầu tư gồm chỗ để xe phục vụ khối văn phòng với diện tích 2.934m2 tại hầm 1; nhà trẻ tại các sàn 1,2 và 3; khu dịch vụ, thương mại, văn phòng từ tầng 1 đến tầng 7.
Tuy nhiên, trong hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư đưa vào nội dung toàn bộ diện tích tầng hầm 1, 2 và 3, cùng chỗ để xe trên mặt đất là sở hữu riêng của chủ đầu tư.
Chính quyền bỏ quên bãi xe?
Nhu cầu đỗ xe tăng cao, tuy nhiên chính quyền quá chậm đưa ra giải pháp! Đại diện UBND quận Hoàng Mai cho biết, hiện tại dân số của quận đã xấp xỉ 70 vạn người, trong khi quy hoạch phân khu đến năm 2030 trên địa bàn chỉ khoảng 30 nghìn. Có thể thấy mật độ dân cư thực tế đã gấp hơn 2 lần so với quy hoạch.
Riêng khu vực HH Linh Đàm có khoảng 1.800 ô tô, hơn 20.000 xe máy, gần 40.000 dân, chưa tính các ki ốt kinh doanh tầng 1 và khách vãng lai đến đây gây khó khăn cho công tác quản lý.
Đối với dự án New Horizon City - 87 Lĩnh nam, từ năm 2021, UBND quận đã có công văn yêu cầu. Công ty CP Xây dựng kỹ thuật Việt Nam: Bàn giao đủ 2.300 chỗ đỗ xe máy cho ban quản trị tòa nhà khai thác; phối hợp với Ban quản trị phân định diện tích sở hữu chung - riêng. Trường hợp không thống nhất thì cần khởi kiện ra tòa để được giải quyết.
Đại diện UBND phường Vĩnh Tuy cho biết, đã đề nghị quận, các sở ngành bố trí điểm trông giữ xe hoặc cấp phép trông giữ xe tạm thời tại một số khu đất trống đang chờ triển khai dự án.
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, quá trình cấp phép xây dựng các dự án nhà ở, trung tâm thương mại, cơ quan chuyên môn đều đánh giá, thẩm định thiết kế đảm bảo đủ diện tích bố trí chỗ đậu ô tô và xe gắn máy theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng. Một số tòa nhà chung cư xây dựng trải qua nhiều giai đoạn, lúc thì theo tiêu chuẩn cũ, lúc theo tiêu chuẩn mới nên phát sinh nhiều tranh chấp.
Trao đổi với Tiền Phong, đại diện Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho hay: “Quy hoạch bãi xe do chính quyền lập ra, nếu cần thành phố có quyền điều chỉnh cho phù hợp”.
Ô tô, xe máy đăng ký mới tăng chóng mặt
Liên ngành Sở GTVT - Công an Hà Nội cho biết, đến hết quý I/2023, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có hơn 7,8 triệu phương tiện giao thông; trong đó xe máy là 6,6 triệu, ô tô hơn 1 triệu. Tốc độ tăng trung bình mỗi năm là 4-5%.
Cụ thể, Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu người (chưa bao gồm 1,2 - 1,5 triệu người vãng lai thường xuyên sinh sống và làm việc). Hết quý I/2023, thành phố có 7.860.151 phương tiện giao thông, trong đó có 1.073.518 ô tô, 6.602.162 xe máy, 184.471 xe máy điện. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố đang có khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông.
Hà Nội hiện có khoảng 170 điểm đỗ xe công cộng. Tuy nhiên, công suất của các điểm đỗ xe này mới chỉ đáp ứng được gần 10% nhu cầu; còn trên 90% lượng ô tô của tương đương 900 nghìn ô tô người dân đang phải đỗ trong các tòa chung cư, khu đất trống thậm chí là đỗ tự do ở lòng đường.Trọng Đảng