TPO - Trên QL6, QL21A, đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận huyện Chương Mỹ (Hà Nội) và huyện Lương Sơn (Hòa Bình), hàng trăm xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động náo nhiệt ngày đêm, thậm chí nối đuôi nhau vượt chốt CSGT nhưng không bị xử lý.
Hơn một tháng sau đợt tổng kiểm soát phương tiện trên toàn quốc, tình trạng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng hoạt động “nhộn nhịp” tại các tuyến đường huyết mạch, quốc lộ vùng ven phía Tây thủ đô Hà Nội.
Theo ghi nhận của phóng viên trên QL6, đoạn qua ngã tư thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ, Hà Nội), xe quá khổ quá tải, xe cơi nới thành thùng chở đất đá, cát sỏi hoạt động rầm rộ ngày đêm. Hằng ngày ở ngã tư Xuân Mai, có hàng trăm lượt xe tải lưu thông qua, trong đó đa số là xe “hổ vồ” (Howo), xe tải trọng lớn có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải.
Nhiều phương tiện chở đất đá có ngọn nhưng không phủ bạt che đậy để vật liệu rơi vãi xuống đường khiến khu vực trung tâm nhất thị trấn Xuân Mai luôn trong tình trạng cát bụi dày đặc.
Nhiều xe biển kiểm soát phía sau bị làm mờ, che một phần số. Ông Trần Công (58 tuổi) cho biết, ông sống và buôn bán tại thị trấn Xuân Mai nhiều năm qua, hằng ngày đều chứng kiến xe quá khổ quá tải lưu thông qua. Theo ông Công, đa số xe tải chở đá, cát sỏi tại các mỏ khai thác thuộc địa phận huyện Chương Mỹ (Hà Nội) và Lương Sơn (Hòa Bình) sau đó lưu thông đi Hà Nội, Hòa Bình, vùng Hòa Lạc – Sơn Tây trên đường mòn Hồ Chí Minh, QL6 và QL21A.
Cách ngã tư thị trấn Xuân Mai không xa, trên đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn huyện Chương Mỹ luôn có lực lượng CSGT tuần tra, lập chốt kiểm soát phương tiện. Tuy nhiên, xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở vật liệu xây dựng, chở đất đá có ngọn còn náo nhiệt hơn thị trấn Xuân Mai.
Tại khu vực gần mỏ đá Nam Sơn, thuộc địa phận xã Nam Phương Tiến (Chương Mỹ, Hà Nội), khu vực mỏ đá Hồng Quân và nhà máy xi măng Vĩnh Sơn, cùng thuộc địa phận huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) luôn có chốt CSGT tuần tra. Theo ghi nhận, hầu hết xe tải ra vào mỏ đá và công ty xi măng này đều gắn “logo” (như: Hà Phát, Cường Thịnh, CP-Ba Vì), có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở đá và nguyên vật liệu có ngọn lưu thông trên đường mòn Hồ Chí Minh.
Đáng chú ý, ngày 16/7, nhiều xe tải mang BKS như: 29C-434.32; 28C-061.36; 29C-412.11; 29C-165.77; 29C-473.67; 29C-023.18; 29C-624.12; 29H-145.31; 29R-053.97; 29R-06911; 29H-113.78; 29H-178.68… ra vào các mỏ đá chở vật liệu sau đó lần lượt vượt các chốt CSGT dọc đường mòn Hồ Chí Minh nhưng không bị kiểm tra, xử lý.
Một xe tải gắn logo "VT Phú Cường" vượt chốt CSGT trên đường mòn Hồ Chí Minh. Cũng theo ghi nhận, tại các chốt CSGT trên đường mòn Hồ Chí Minh, một số cán bộ tuần tra chỉ dừng kiểm tra các xe tải loại nhỏ (2-5 tấn) không có logo. Việc kiểm tra diễn ra trong “tích tắc” sau đó tài xế tiếp tục lái xe lưu thông trên đường.
Xe tải "hổ vồ" (Howo) chở đất đá, cát sỏi chạy rầm rộ dọc đường mòn Hồ Chí Minh, qua ngã tư thị trấn Xuân Mai.