Hàng loạt doanh nghiệp Việt bị chơi xấu ở Algeria

Thương vụ Việt Nam tại Algeria cho hay, nhiều doanh nghiệp Việt bị đối tác chơi xấu khi xuất khẩu hàng sang Algeria
Thương vụ Việt Nam tại Algeria cho hay, nhiều doanh nghiệp Việt bị đối tác chơi xấu khi xuất khẩu hàng sang Algeria
TPO - Thương vụ Việt Nam tại Algeria cho hay, đã có nhiều doanh nghiệp Việt phản ánh về việc bị các đối tác giở trò ‘chơi xấu’ ở nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh bị Hải quan Algeria bán đấu giá, sung công quỹ khi hàng nằm ở cảng quá 81 ngày.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria (Bộ Công Thương), nhiều doanh nghiệp Việt cho biết, trường hợp bị các đối tác giở trò ‘chơi xấu’ ở nước ngoài,  khi hàng nằm ở cảng quá 81 ngày, Hải quan Algeria sẽ tiến hành bán đấu giá, sung công quỹ. Việc thuê luật sư khởi kiện tại Algeria thường tốn kém và thủ tục kéo dài, hiệu quả không cao. Lợi dụng điều này, một số khách hàng Algeria thường gây khó dễ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi hàng đã đến cảng.

Cụ thể, khi hàng đến cảng Algeria, vì một số lý do như giá hàng xuống thấp hơn so với thời điểm mua, hoặc tìm được nhà cung cấp khác với giá rẻ hơn, một số khách hàng Algeria thường không nhận hàng hoặc ép người bán phải giảm giá. Điều này đã gây thiệt hại cho các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Mặt khác, theo quy định của Algeria, khi hàng đã vào cảng, tức là thuộc quyền sở hữu của người mua dù chưa thanh toán, thậm chí chưa đặt cọc hay cầm bộ chứng từ gốc. Nếu muốn bán cho khách hàng khác hoặc kéo hàng về nước thì nhà xuất khẩu phải có sự đồng ý và hợp tác của khách hàng.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp Việt bị lừa thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã lọc ra được danh sách 5 doanh nghiệp Algeria đã có biểu hiện làm ăn thiếu nghiêm túc với nhà xuất khẩu của Việt Nam. Cụ thể, trong lĩnh vực nông sản (hạt tiêu, gạo) có Công ty S.A.R.L Zima Food (Địa chỉ Cité du Lycée lot no 04 BE 2ème étage, Rouiba, Alger); Công ty EURL GHIDA UNIFOR IMPORT-EXPORT (Địa chỉ RUE BAHRI KHIER CITE, 30 LOGTS BATIMENT A RDC N 01SETIF 19000 , ALGERIA); Công ty S.A.R.L GMC (GROUPE MEDITERRANNEE COMMERCIALISATION) có địa chỉ 02 Impasse de Biarritz, Pins Maritimes, El Mohammadia, Alger và Công ty S.a.r.l Conimex International. Trong lĩnh vực thủy sản có Công ty S.A.R.L EL NADER NEGOCE (Địa chỉ Lots n° 202 Boumehrane, 18300 - El-Milia – Algeria).

Điển hình như với Công ty S.A.R.L Zima Food, công ty này đã mua1  container tiêu đen của Việt Nam, phương thức thanh toán là 100% nhờ thu DP qua ngân hàng và đặt cọc 24% giá trị lô hàng. Khi hàng đến cảng Alger, do giá hạt tiêu xuống thấp, khách không chịu lấy hàng.

Công ty Việt Nam đã bay sang đàm phán các giải pháp, kể cả chấp nhận hạ giá bán nhưng khách không hợp tác để lấy hàng cũng như đưa hàng trở về Việt Nam hoặc bán cho khách khác mà chỉ đòi tiền đặt cọc. Sau khi hàng ở cảng quá 81 ngày, Hải quan Algeria đã bán đấu giá. Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã thuê luật sư ở Algeria kiện khách hàng ra tòa song cho đến nay đã hơn 2 năm, tòa án Algeria vẫn chưa xử xong.

Để chắc chắn trong khâu thanh toán, doanh nghiệp xuất khẩu nên đề nghị khách hàng đặt cọc ít nhất 40-50% giá trị lô hàng hoặc sử dụng thanh toán bằng L/C không hủy ngang có xác nhận. Đã xảy ra một số trường hợp, sau khi giao dịch được vài năm khá suôn sẻ, khách đột nhiên không tôn trọng hợp đồng đã ký kết.

MỚI - NÓNG
Hà Nội cần phải bố trí, sắp xếp gần 2.500 cán bộ, công chức
Hà Nội cần phải bố trí, sắp xếp gần 2.500 cán bộ, công chức
TPO - Ngày 13/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài – Trưởng Ban Chỉ đạo thành phố về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18 đã ký ban hành Thông báo kết luận của Thường trực Ban chỉ đạo thành phố về định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thành phố.
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.