Hàng chục tuyến đường dân sinh bị băm nát vì xe chở vật liệu thi công cao tốc

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Tỉnh Bình Thuận có 54 tuyến đường bị hư hỏng do xe chở vật liệu thi công cao tốc cao tốc Bắc - Nam. Dù đã ký cam kết, nhiều lần bị nhắc nhở nhưng các nhà thầu thi công cao tốc chậm sửa chữa, khắc phục.

54 tuyến đường hư hỏng

Ngày 30/11, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận có báo cáo về việc hàng chục tuyến đường dân sinh bị hư hỏng vì xe chở vật liệu thi công cao tốc. Theo đó, tỉnh Bình Thuận có 54 tuyến đường (2 tuyến quốc lộ, 10 tuyến đường tỉnh lộ, 42 tuyến đường do huyện, xã quản lý) bị hư hỏng.

Trong đó, nhiều tuyến đường bị hư hỏng nặng ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, đã được các địa phương kiến nghị nhiều lần, như đường từ thôn Dân Hòa đi thôn Ba Bàu (đường Nà Cam - cầu Bà Liễu, xã Hàm Thạnh), huyện Hàm Thuận Nam; quốc lộ 1 - Tà Mon, xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam; đường Sông Luỹ - Phan Tiến, huyện Bắc Bình; quốc lộ 1 - Phan Sơn; đường liên xã Hải Ninh - Bình An, huyện Bắc Bình; quốc lộ 1 - Mỹ Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, đường ĐT.711 huyện Hàm Thuận Bắc...

Hàng chục tuyến đường dân sinh bị băm nát vì xe chở vật liệu thi công cao tốc ảnh 1

Hàng trăm xe có trọng tải lớn đã được huy động để phục vụ cho việc thi công cao tốc. Ảnh: Phạm Thọ.

Trước đây, Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện thoả thuận với các Ban quản lý dự án và các nhà thầu thi công về việc sử dụng các đường địa phương để vận chuyển vật liệu cho dự án. Theo nội dung thoả thuận, các Ban quản lý dự án trong quá trình sử dụng phải đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về tải trọng cầu đường, tốc độ tối đa cho phép của từng tuyến đường; không gây ô nhiễm môi trường dọc hai bên đường, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân; kịp thời sửa chữa các hư hỏng phát sinh trong quá trình sử dụng...

Trong quá trình thi công dự án, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận có nhiều văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Ban Quản lý dự án 85 khẩn trương sửa chữa đảm bảo giao thông đối với các tuyến đường sử dụng làm đường vận chuyển vật liệu.

Hàng chục tuyến đường dân sinh bị băm nát vì xe chở vật liệu thi công cao tốc ảnh 2

Trên thực tế, các nhà thầu thi công chậm sửa chữa khắc phục nhiều tuyến đường dân sinh. Ảnh: Phạm Thọ.

Chậm sửa chữa

Tuy nhiên trên thực tế, các nhà thầu thi công chậm sửa chữa khắc phục. Hiện tại, chỉ có một số tuyến đường trên địa bàn xã Vĩnh Hảo (đường từ quốc lộ 1A đến hồ Đá Bạc, đường ven hồ đá Bạc vào dự án) đã được các nhà thầu thi công dự án đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo sửa chữa đảm bảo giao thông. Một số tuyến đường được các nhà thầu thuộc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây khắc phục tạm bằng cấp phối đá dăm nhằm đảm bảo giao thông nhưng chưa hoàn trả lại như kết cấu ban đầu. Riêng các tuyến đường còn lại chưa được các nhà thầu sửa chữa khắc phục.

Hàng chục tuyến đường dân sinh bị băm nát vì xe chở vật liệu thi công cao tốc ảnh 3

Nhiều tuyến đường dân sinh ở Bình Thuận bị băm nát vì xe chở vật liệu thi công cao tốc. Ảnh: Phạm Thọ.

Để giải quyết vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận cho biết, sẽ tham mưu UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các Ban quản lý dự án yêu cầu nhà thầu thi công kịp thời sửa chữa các hư hỏng trên các tuyến đường sử dụng làm đường vận chuyển vật liệu cho dự án, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, không để ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, đảm bảo sau khi dự án hoàn thành thì các tuyến đường địa phương phải được hoàn trả như hiện trạng ban đầu hoặc tốt hơn.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận cũng chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, tải trọng cho phép của cầu, đường của các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Theo Hợp đồng thi công xây dựng giữa các Ban Quản lý dự án với các nhà thầu thì các nhà thầu thi công dự án có trách nhiệm đảm bảo giao thông đối với các tuyến đường giao thông sử dụng làm đường vận chuyển; phối hợp với địa phương rà soát, xác nhận tình trạng hư hỏng đường địa phương sử dụng làm đường vận chuyển vật liệu; phải có trách nhiệm tự bỏ kinh phí sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng do sử dụng để vận chuyển vật liệu cho gói thầu. Nếu các nhà thầu không thực hiện sửa chữa, các Ban Quản lý dự án sẽ khấu trừ kinh phí từ các đợt nghiệm thu thanh toán để thanh toán chi phí sửa chữa các tuyến đường giao thông bị hư hỏng do việc vận chuyển của nhà thầu gây ra.

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.