Reuters cho biết, sân bay Muan dự kiến mở cửa trở lại vào ngày 7/1, nhưng do cơ quan chức năng Hàn Quốc đang điều tra các chi tiết liên quan đến vụ tai nạn nên thời gian mở cửa sẽ lùi đến ngày 14/1. Trước đó, sân bay này phải đóng cửa sau khi xảy ra tai nạn khiến 179 người chết hôm 29/12/2024.
Hiện một nhóm quan chức đang đẩy mạnh cuộc điều tra về vụ tai nạn của Jeju Air. Hôm nay (6/1), hai trong số các điều tra viên người Hàn Quốc sẽ mang thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay đến Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) để phân tích. Thiết bị ghi dữ liệu cùng với thiết bị ghi âm buồng lái là hai phần quan trọng của hộp đen máy bay xảy ra tai nạn.
Hàn Quốc kéo dài thời gian đóng cửa sân bay Muan thêm một tuần đến ngày 14/1. Ảnh: Reuters. |
Theo Reuters, các nhà điều tra đã biên soạn được bản ghi chép đầy đủ từ thiết bị ghi âm buồng lái máy bay Jeju Air hôm 4/1. Tuy nhiên, bản ghi chép này có được công bố công khai hay không thì hãng thông tấn này không chắc chắn.
Ngoài ra, các nhà điều tra đã thu hồi được hai động cơ của máy bay vào hôm 3/1 khi một đại diện từ hãng sản xuất động cơ GE tham gia cuộc điều tra. Cảnh sát tỉnh Jeonnam đã đột kích sân bay Muan, văn phòng của Hãng hàng không Jeju Air và nhiều địa điểm khác liên quan đến vụ tai nạn máy bay.
Cảnh sát cấm Giám đốc điều hành của Hãng hàng không Jeju Air là Kim E-bae và một quan chức giấu tên khác rời khỏi Hàn Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc họ là những nhân chứng chủ chốt có khả năng phải đối mặt với cáo buộc gây ra cái chết do bất cẩn, có thể bị phạt tới năm năm tù hoặc phạt tiền lên tới 20 triệu won (13.600 USD).
Hiện tại, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) đã gia hạn việc kiểm tra tất cả các máy bay Boeing 737-800, do Jeju Air và các hãng hàng không trong nước khai thác, bao gồm cả hồ sơ bảo dưỡng phải hoàn tất trước ngày 10/1.
Bộ MOLIT gia hạn việc kiểm tra tất cả các máy bay Boeing 737-800 do Jeju Air và các hãng hàng không trong nước khai thác đến ngày 10/1. Ảnh: Reuters. |
Liên quan đến vụ tai nạn, các điều tra viên Hàn Quốc cho biết đang xem xét tính hợp lý của bức tường bê tông đặt hệ thống hỗ trợ hạ cánh (ILS) ở hai đầu đường băng. Bởi nhiều chuyên gia và dư luận cho rằng, cấu trúc đặt hệ thống ILS được xây kiên cố với chiều cao hơn 2m và gia cố bằng ụ đất đã khiến nó trở thành "bức tường tử thần" trong vụ tai nạn máy bay.
Ngoài ra, các chuyên gia an toàn hàng không cho rằng bức tường bê tông có thể góp phần khiến tai nạn thảm khốc, bởi nếu không lao vào nó và có thêm không gian thì chiếc máy bay của Jeju Air có thể trượt tiếp, đâm vào tường bao lưới thép xung quanh sân bay và có thể dừng lại ở cánh đồng trống gần đó một cách khá an toàn.