Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - QL5, thuộc địa phận xã An Đồng, huyện An Dương (TP Hải Phòng) được khởi công đầu tháng 1/2023 với tổng mức đầu tư 690 tỷ đồng ngân sách địa phương. |
Trong đó, trong đó hợp phần xây dựng cầu vượt trực thông theo hướng đường QL5 - Nguyễn Văn Linh dài 285m, rộng 19,5m, tường chắn cho đường dẫn hai đầu cầu dài 200m. Nút giao thông dưới cầu bằng đảo xuyến có 4 nhánh đường gom 2 bên cầu vượt và các đường đi nút giao Nam cầu Bính, đường Tôn Đức Thắng, đường nối vành đai 2 và Máng Nước kết nối vào, ra đường trung tâm đảo xuyến. |
Hợp phần đường nhánh hai bên nút giao với mặt cắt ngang mỗi bên rộng 9,5m (gồm mặt đường và vỉa hè) và vuốt dần kết nối về đường hiện trạng. |
Sau 9 tháng khởi công, liên danh nhà thầu đã hoàn thành 58/60 cọc khoan nhồi, 130/300 cọc dự ứng lực D500 và 2 trụ... Các đơn vị thi công đang triển khai tiếp các khối lượng cọc khoan nhồi, cọc dự ứng lực tường chắn còn lại, bệ trụ và hoàn trả hạ tầng kỹ thuật. Tỷ lệ hoàn thành khoảng 18,28% dự án. |
Đại diện BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hải Phòng cho biết, dự án có tổng diện tích thu hồi hơn 24.400m2 đất liên quan đến 139 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. |
Trong đó, UBND huyện An Dương đã tổ chức họp, niêm yết phương án bồi thường cho 79 hộ gia đình có đất bị thu hồi. Đến nay, đã có 52/79 hộ đã được bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất ở, đơn vị này đang hoàn thiện các thủ tục chi trả cho các hộ dân còn lại. |
BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cũng cho biết, để đảm bảo tiến độ công trình, khu vực mặt bằng sạch được các nhà thầu huy động nhân lực, vật lực, thiết bị, máy móc thi công cả ngày và đêm. |
Khu vực công trường thi công là nút giao thông trọng điểm của thành phố, có lưu lượng phương tiện đặc biệt xe tải và container rất lớn, do đó quá trình thi công các đơn vị vừa đảm bảo tiến độ, kỹ thuật, vừa đảm bảo luồng phương tiện đảm bảo an toàn giao thông. |
Hằng ngày, công trường thi công luôn được bố trí người tham gia phân luồng phương tiện, tưới nước chống bụi. |
Cũng theo BQL dự án, công tác phê duyệt phương án hỗ trợ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như cây xanh, điện chiếu sáng... chưa được hoàn thành, do đó mặt bằng thi công rất chật hẹp, khó khăn trong công tác phân luồng, đảm bảo giao thông trong quá trình thi công và không thể triển khai nhiều mũi thi công các hạng mục cùng lúc. Việc này ảnh hưởng tới tiến độ dự án. |
Trục đường Tôn Đức Thắng - QL5, đoạn qua công trường thi công dự án thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt lưu lượng xe tải và container rất lớn vào giờ cao điểm sáng và chiều. |
Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - QL5 là một trong những dự án giao thông trọng điểm của TP Hải Phòng năm 2023. Dự án hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông thành phố, giảm thiểu ùn tắc, mất an toàn giao thông trên QL5 và đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường huyết mạch từ các cảng biển Hải Phòng đi Hà Nội và các tỉnh.