Theo cáo trạng, 4 người kể trên bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động", trong số này có Kim Jong Wook (43 tuổi), Lee Jae Myeong (62 tuổi, cùng quốc tịch Hàn Quốc).
Như tin đã đưa, lúc 19h50 ngày 25/3/2015, tại khu vực thi công giếng chìm cầu cảng Sơn Dương (cầu cảng số 7) nằm trong khu vực thi công dự án của Tập đoàn Fomosa xảy ra vụ sập giàn giáo thương tâm làm 13 công nhân quê (Hà Tĩnh, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An) tử vong và 29 công nhân bị thương.
Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng Hà Tĩnh thành lập tổ công tác để điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ, triệu tập và làm việc với các cá nhân, tổ chức liên quan, trong đó có công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa, công ty Sam Sung C&T, công ty Cung ứng lao động Nibelc.
Ngày 31/3/2015, cơ quan Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về an toàn lao động (theo Điều 227 Bộ luật Hình sự) xảy ra tại khu vực thi công đúc giếng chìm thuộc dự án Formosa.
Theo tài liệu điều tra, khi xảy ra vụ sập giàn giáo, ông Lee Jae Myeong là giám đốc đơn vị quản lý công nhân làm việc tại giàn giáo Lane 1 và Lane 2, tại khu vực cầu cảng Sơn Dương, thuộc dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Còn Kim Jong Wook làm chỉ huy trưởng công trường sản xuất, lắp đặt thùng chìm trọng lực trong cảng Sơn Dương.
Vào tối 25/3, ông Kim Jong Wook kiểm tra hệ thống giàn giáo Lane 2. Dù phát hiện có sự cố nguy hiểm nhưng ông này vẫn để công nhân tiếp tục làm việc. Khoảng 20h cùng ngày, toàn bộ giàn giáo Lane 2 đổ sập xuống, khiến 13 công nhân tử vong và 29 công nhân bị thương.
Trong khi đó, theo tài liệu thu thập được cho biết, khi dàn giáo Lane 2 có sự cố, rung lắc mạnh, phát ra tiếng động lớn, công nhân sợ hãi bỏ chạy nhưng ông Lee Jae Myeong lên kiểm tra nhưng không chỉ đạo ngừng thi công mà yêu cầu công nhân tiếp tục làm việc, gây ra hậu quả trên.
Sau một thời gian điều tra nguyên nhân, đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Hà Tĩnh đã xác định nguyên nhân dẫn đến việc sập dàn giáo do 4 nguyên nhân gồm tuột phanh, tuột kích, kết cấu thiết kế với độ an toàn thấp, bề mặt một số má phanh bị rỉ sét.
Dự kiến phiên tòa diễn ra hai ngày 16 và 17/11.