Hai giám đốc tiếp tục bị buộc trách nhiệm vì tàu chìm ở Cần Giờ

Ông Đảo và Quyết bị cho là biết tải trọng và công năng của tàu nhưng vẫn điều động chở quá tải, khiến 9 người tử vong.

Ngày 5/9, Công an TP HCM hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ chìm tàu ở huyện Cần Giờ 5 năm trước, tiếp tục đề nghị VKS truy tố ông Vũ Văn Đảo (48 tuổi) và Đinh Văn Quyết (36 tuổi) - nguyên giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc và Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina về tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn.

Hai giám đốc tiếp tục bị buộc trách nhiệm vì tàu chìm ở Cần Giờ ảnh 1 Con tàu bị chìm khiến 9 người tử vong. Ảnh: D.C

Động thái này được đưa ra sau khi cơ quan điều tra xác định tàu BP 12-04-02 là phương tiện thủy nội địa; hồ sơ thiết kế, hồ sơ đăng kiểm tại Phòng Đăng kiểm Hải quân và hợp đồng mua bán thể hiện: tàu không có công dụng vận tải hành khách, khả năng chở chỉ có 12 người, không có khả năng hoạt động trên biển.

"Nguyên nhân vụ tai nạn là do tàu chở quá số người cho phép, sử dụng sai mục đích và đi vào vùng biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động", nhà chức trách đánh giá.

Từ đó, cơ quan điều tra cho rằng, ông Đảo và Quyết đã cho vận chuyển hành khách theo tuyến đường thủy từ Tiền Giang đến Vũng Tàu - khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép vận chuyển hành khách đường thủy nội địa, không đúng với công dụng và vùng hoạt động của phương tiện ghi trên giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Điều này là vi phạm pháp luật.

Ông Đảo chỉ đạo nhân viên Công ty Việt Séc và Công ty Marina sử dụng 3 tàu, trong đó có tàu bị nạn vận chuyển hành khách. Còn ông Quyết trực tiếp liên hệ, giao dịch với Công ty PV PIPE để thống nhất việc vận chuyển hành khách, báo cáo lại và chịu sự chỉ đạo của Đảo. Vì vậy họ phải chịu trách nhiệm về những hậu quả đã xảy ra.

Theo nội dung vụ án, cuối tháng 7/2013, Nhà máy chế tạo ống thép thuộc Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (Công ty PV PIPE, trụ sở tại Tiền Giang) tổ chức cho nhân viên đi Vũng Tàu chơi. Giám đốc nhà máy cho nhân viên liên hệ với ông Quyết báo chương trình cũng như số lượng người tham gia để sắp xếp tàu đưa đón, đặt khách sạn. Sự việc được ông Quyết báo cáo với ông Đảo.

Chiều 2/8/2013, ông Đảo chỉ đạo mượn 2 tàu của Bộ đội biên phòng để đưa đón nhân viên Công ty PV PIPE tại tỉnh Tiền Giang. Tàu đón các công nhân chạy về hướng Vũng Tàu.

Đến khoảng 19h đi ngang vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, tàu số hiệu BP12-04-02 chở 30 người (tải trọng 12 người) bị chìm khiến 9 nạn nhân tử vong. Nguyên nhân được xác định do tàu chở quá số lượng người cho phép (dư 18 người), hành trình ra vùng không được phép hoạt động...

Cơ quan điều tra sau đó khởi tố ông Đảo và Quyết. Chấp thuận kết quả điều tra, VKSND TP HCM hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ qua tòa xét xử. Tuy nhiên, tòa trả lại hồ sơ, yêu cầu giám định làm rõ kết luận tàu BP12-04-02 gây tai nạn có hay không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng.

Tháng 8/2015, Công an TP HCM tạm đình chỉ điều tra vụ án để giám định tàu BP12-04-02. Thời gian này ông Đảo làm nhiều đơn kêu oan gửi cơ quan trung ương, cho rằng bản thân mình và ông Quyết không thuộc đối tượng điều chỉnh của tội danh đang bị điều tra. Kết luận giám định các lần đều xác định nguyên nhân tai nạn không phải do ông.

Đến tháng 6 năm nay, nhà chức trách quyết định phục hồi điều tra sau khi Cục Hàng hải Việt Nam có kết luận giám định lần thứ 3 đối với tàu BP12-04-02.

"Từ khi xảy ra vụ án đến nay, tôi đã tốn rất nhiều công sức. Đây chỉ là vụ tai nạn giao thông nhưng kéo dài suốt 5 năm vẫn chưa kết thúc nên không thể cho rằng cơ quan điều tra đã đưa ra những căn cứ thật sự đúng pháp luật. Mặt khác, người tiến hành tố tụng đã không áp dụng Điều 13 BLTTHS 2015 về nguyên tắc suy đoán vô tội", ông Đảo chia sẻ.

Theo Theo VnExpress
MỚI - NÓNG