Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) CA TPHCM ra Quyết định (số 372-05), hủy bỏ Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự (số 372-11). Phục hồi điều tra vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông thủy không đảm bảo an toàn” xảy ra tại vùng biển thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TPHCM ngày 2/8/2013.
Theo Cơ quan điều tra, lý do phục hồi điều tra vì trước đây vụ án tạm đình chỉ chờ kết luận giám định bổ sung của Bộ GTVT đối với tàu BP 12-04-02, nay Cơ quan điều tra đã nhận được kết luận giám định.
Theo kết luận giám định bổ sung, tài liệu do cơ quan trưng cầu giám định cung cấp không có hồ sơ giám sát kỹ thuật đối với quá trình đóng mới phương tiện BP 12-04-02 và tại thời điểm xảy ra tai nạn, tàu này chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sử dụng cho việc thiết kế, đóng và đăng kiểm phương tiện có thân vỏ chế tạo bằng vật liệu PPC, nên không đủ cơ sở khẳng định phương tiện BP 12-04-02 có đáp ứng tiêu chuẩn ổn định cân bằng ngay từ khi sản xuất và trước khi vận hành hay không.
Về các tác nhân trong quá trình vận hành liên quan đến tai nạn lật phương tiên BP 12-04-02, kết luận giám định bổ sung nêu có thể là phương tiên chở quá số người cho phép, phương tiện đã gặp thời tiết bất lợi tại thời điểm xảy ra tai nạn.
Vụ chìm tàu tại biển Cần Giờ như Tiền Phong đã đưa tin, vào khoảng 18 giờ 30 ngày 2/8/2013, khi tàu (cano BP12-04-02) chở 28 người đi ngang vùng biển Cần Giờ, bị chìm, 9 người tử vong.
Tháng 3/2013, Công ty CP Công nghệ Việt – Séc ký hợp đồng bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2 chiếc tàu trong đó có tàu BP12-04-02.
Theo giấy đăng kiểm, tàu BP 12-04-02 có khả năng chở 12 người. Trong thời gian 2 tàu đang bảo dưỡng và lắp đặt thêm thiết bị thì xảy ra tai nạn.
TAND TPHCM hai lần nhận cáo trạng, tuy nhiên điều chuyển trả hồ sơ, Cơ quan CSĐT CA TPHCM đã quyết định tạm đình chỉ điều tra, nay có kết luận giám định, Cơ quan CSĐT CA TPHCM phục hồi điều tra vụ án.