Hà Nội: Xây cầu vượt, thay kết cấu đê Nghi Tàm

TP - Cơ quan chức năng Hà Nội thông tin sẽ thay thế khoảng hơn 1 km đê Nghi Tàm bằng bê tông cốt thép để xây dựng cầu vượt An Dương - đường Thanh Niên.

Chiều 20/6, tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội thông tin về triển khai thi công dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông quận Ba Đình, Tây Hồ. Theo Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội Nguyễn Chí Cường, đây là dự án nhóm B, tổng mức đầu tư 311,988 tỷ đồng. Cụ thể, sẽ xây dựng cầu vượt trực thông dài 271m, bề rộng 10m theo hướng đường Yên Phụ- Nghi Tàm vượt qua nút giao An Dương- đường Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh một phần kết cấu đê Hữu Hồng, đoạn K62+500 đến K63+600, từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

Liên quan đến việc điều chỉnh một phần kết cấu đê Hữu Hồng, ông Cường khẳng định chức năng và cao trình đê được giữ nguyên nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong phòng chống lũ lụt. Cụ thể, sẽ thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chắn bằng bê tông cốt thép dạng chữ L. Tổng chiều dài khoảng 1.100m. Theo đó, đường Nghi Tàm sau khi cải tạo sẽ có tổng bề rộng khoảng 31- 36m. Tường chắn có chân móng đảm bảo chống trượt và được thiết kế đảm bảo kết cấu làm việc an toàn, đảm bảo khả năng chịu lực, ổn định dưới tác động của các tải trọng thiết kế. Chiều cao tường chắn tính từ mặt đường thiết kế trung bình là 2,6m, bề rộng tường chắn là 1,0m. Trên đỉnh tường chắn sẽ bố trí các hốc trồng cây xanh loại nhỏ, mặt ngoài tường chắn ốp vật liệu gốm có hoa văn trang trí tương tự như con đường gốm sứ đã làm. Mặt trong tường chắn sẽ trồng cây xanh ở chân tường thành nhiều lớp có chiều cao khác nhau che chắn được kết cấu tường chắn để đảm bảo mỹ quan.

Ban quản lý dự án cho biết, đang triển khai các thủ tục phê duyệt hồ sơ thiết kế, lựa chọn nhà thầu xây dựng, xin cấp phép thi công hạng mục di chuyển cấp nước, di chuyển điện, thi công công trình cầu, thi công xây lắp hạng mục tường chắn bên tông cốt thép, hè đường...Dự kiến sẽ hoàn chỉnh các thủ tục này trong tháng 6 để có thể triển khai thi công trong tháng 7/2017 và phấn đấu hoàn thành công trình sau 7 - 7,5 tháng thi công. Theo ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, đây là một trong tám công trình trọng điểm của thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai theo cơ chế đặc thù để giảm ùn tắc giao thông nên yêu cầu phải thi công rất nhanh. Với dự án này, ngoài trực tiếp thi công còn phải kết hợp hạ phần đê đất và thay bằng đê bê tông nên cam kết hoàn thành trong 7,5 tháng rất khó khăn. Liên quan đến công tác đảm bảo an toàn đê điều, ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chi cục trưởng Chi cục đê điều Hà Nội cho biết, trong thời gian dự án triển khai yêu cầu dự án phải có phương án phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn. “Làm sao vừa thi công, vừa đảm bảo quy định luật đê điều, luật phòng chống thiên tai...”, ông Thuận nói.

Hồi tháng 2/2017, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Bộ NN&PTNT có ý kiến thống nhất với phương án hạ cốt đê sông Hồng đến cao độ dương 12,4m, đoạn từ Khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương. UBND thành phố Hà Nội cho biết, trong quá trình khảo sát và lập phương án thiết kế, đơn vị tư vấn thiết kế đã tham khảo ý kiến các nhà khoa học để đưa ra các giải pháp chống thấm, chống trượt, nhằm ổn định đê và tường chắn, đảm bảo khả năng chống lũ và an toàn tuyệt đối cho đê điều trong quá trình khai thác và sử dụng sau này. Ngoài việc đề xuất hạ cốt đê, UBND thành phố còn đề nghị Bộ NN&PTNT thỏa thuận phương án thiết kế dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên.

MỚI - NÓNG
Ngư dân ở Lăng Cô trắng tay
Ngư dân ở Lăng Cô trắng tay
TPO - Qua nhiều năm gắn bó với nghề nuôi trồng thủy sản trên đầm Lập An, chưa bao giờ người dân thị trấn Lập An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế, lại chịu những thiệt hại dồn dập về nhà cửa, khu hạ tầng nuôi trồng thủy sản, cá bị trôi mất, bị chết do sốc ngạt nước như hiện nay.