Hà Nội triển khai đề án quản lý giao thông thông minh

0:00 / 0:00
0:00
TP - Tại buổi tọa đàm về phát triển giao thông thông minh bền vững diễn ra sáng 22/11, tại Hà Nội, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sở này đang triển khai đề án quản lý giao thông thông minh. Đây là một trong những nhóm nội dung quan trọng của Đề án hạn chế xe cá nhân ở Thủ đô.
Hà Nội triển khai đề án quản lý giao thông thông minh ảnh 1
Hệ thống camera giám sát được lắp tại nhiều tuyến đường giao thông tại Hà Nội. Ảnh: Trọng Đảng

Phát biểu tại buổi hội thảo “Hướng đến hệ thống giao thông Hà Nội thông minh, bền vững” được tổ chức tại Đại học GTVT sáng 22/11, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, nhằm lấy ý kiến đóng góp của chuyên gia cho việc phát triển giao thông thông minh trên địa bàn thành phố, từng bước hoàn thiện đề án giảm xe cá nhân, sở này đang triển khai nhiều nhóm giải pháp để phát triển giao thông văn minh.

Theo ông Thường, để từng bước giảm xe cá nhân, trong đó có dừng xe máy vào năm 2030 theo Nghị quyết 04 của HĐND thành phố, từ nay đến năm 2025 vận tải công cộng trên địa bàn thành phố phải đáp ứng được 30-40% số người có nhu cầu tham gia giao thông. Tuy nhiên, nguồn lực để phát triển các loại hình cho vận tải công cộng đang gặp nhiều khó khăn, một số dự án vận tải công cộng khối lớn đang bị thi công chậm. Theo kế hoạch, đến nay ở phố Hà Nội đã có 4 dự án đường sắt đô thị nhưng mới có 1 tuyến (đường sắt Cát Linh - Hà Đông) hoạt động. “Vận tải công cộng trên địa bàn thành phố vẫn đang trông chờ chính vào xe buýt”, ông Thường nói.

Từ thực tế này, để đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị, Sở GTVT đang chú trọng phát triển giao thông thông minh, góp phần giảm ùn tắc, tăng hiệu quả sử dụng hạ tầng giao thông. Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, hệ thống giao thông được coi là huyết mạch của nền kinh tế, là bộ mặt của đô thị, do vậy trong thời gian qua, lãnh đạo thành phố Hà Nội rất quan tâm để phát triển. “Hiện tại, UBND thành phố đã giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác tổ chức, quản lý điều hành giao thông; ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, xây dựng hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn thành phố”, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thông tin.

Với đề án phát triển giao thông thông minh - một trong những nhóm giải pháp quan trọng của Đề án hạn chế xe cá nhân ở Hà Nội, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã lựa chọn Trường Đại học Giao thông Vận tải là cơ quan tư vấn: “Xây dựng Đề án giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Đề cập nội dung chính của đề án cần xây dựng, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, đề án sẽ đưa ra khung kiến trúc hệ thống, chiến lược và các giải pháp về cơ chế chính sách, về công nghệ và đầu tư, nhằm xây dựng hệ thống giao thông Thủ đô Hà Nội an toàn, thông minh, hiện đại, bền vững; là cơ sở để quản lý đầu tư các dự án ứng dụng giao thông thông minh trong tương lai.

Thông qua tọa đàm, đơn vị tư vấn sẽ tập hợp các ý kiến, kinh nghiệm của chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý về các nhiệm vụ đã thực hiện của đề án.

MỚI - NÓNG
Việt Nam vừa thu về 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu cá tra
Việt Nam vừa thu về 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu cá tra
TPO - Trong 9 tháng năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 1,5 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, các thị trường chính gồm: Trung Quốc, Mỹ, EU, Brazil… Dù vậy, ngành hàng cá tra đối mặt với nhiều khó khăn như giá nhiên liệu, giá vật tư, thức ăn tăng.