Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của Hà Nội năm 2018 có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo (KNTC) được nâng cao. Tuy nhiên, UBND Thành phố đánh giá, KNTC vẫn tiềm ẩn phức tạp, phát sinh trong triển khai GPMB tại một số dự án phát triển giao thông, đô thị; quản lý, sử dụng đất nông nghiệp tại một số huyện. Trên địa bàn Thành phố thường xuyên có các đoàn đông người của các tỉnh, thành phố khác tập trung KNTC tại trụ sở các cơ quan Trung ương.
UBND Thành phố qua giải quyết KNTC đã kiến nghị thu hồi 2.766 triệu đồng và 3.617 m2 đất; trả cho công dân 3.217 triệu đồng và 2.445m2 đất; chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm 51 tập thể và 55 cá nhân để xảy ra sai phạm. Chuyển cơ quan điều tra 4 vụ.
Kết quả công tác tiếp công dân: Các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp gần 29,6 nghìn lượt công dân đến KNTC. Theo quy định tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp hơn 16 nghìn lượt công dân, trong đó lãnh đạo UBND Thành phố tiếp 438 lượt công dân; lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, sở ngành hơn 15,5 nghìn lượt công dân.
Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND Thành phố tổ chức tiếp, đối thoại với công dân; kịp thời chỉ đạo giải quyết đối với các vụ việc KNTC, nhất là các vụ việc tồn đọng, phức tạp hoặc đông người như: vụ 596 công dân ký hợp đồng mua nhà ở xã hội với Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long thuộc dự án AZ Thăng Long tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức; việc bồi thường, hỗ trợ khi thực hiên Dự án xây dựng nhà máy sản xuất Bia tại xã Vân Tảo, huyện Thường Tín; việc các công dân đường Đê La Thành (dãy số lẻ), phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa liên quan đến thực hiện Dự án đường Vành đai 1 Hoàng Cầu-Voi Phục.
Theo UBND Thành phố Hà Nội, năm 2018 các cơ quan hành chính của Thành phố cũng đã tiếp nhận và xử gần 36 nghìn đơn các loại, gồm đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn kiến nghị.
Liên quan đến việc KNTC của các đoàn đông người, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 323 lượt đoàn đông người đến KNTC, từ 10 người trở lên. Nội dung chủ liên quan đến việc thu hồi đất, GPMB, giao đất dịch vụ khi triển khai các dự án trên địa bàn Thành phố và quản lý, sử dụng đất nông nghiệp.
Các đoàn đi KNTC thường tập trung tại trụ sở UBND Thành phố và khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương, có một số đoàn đông người phức tạp như: đoàn khiếu nại liên quan đến dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục; đoàn các hộ kinh doanh tại chợ Sóc Sơn hơn 70 người kiến nghị nội dung giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho các hộ kinh doanh và khắc phục sự cố sau cháy chợ Sóc Sơn; đoàn công dân đại diện cho 200 hộ kinh doanh tại chợ Cầu, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa đề nghị một số nội dung liên quan đến hoạt động của chợ Cầu; đoàn công dân hơn 40 người tổ dân phố Bằng B, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai đề nghị việc bồi thường, hỗ trợ GPMB khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật các ô đất để đấu giá quyền sử dụng đất trong khu đô thị Nam hồ Linh Đàm; đoàn công dân xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên tố cáo cán bộ xã này không thực hiện đúng quy chế dân chủ ở địa phương liên quan đến dồn điển đổi thửa tại đây; đoàn công dân xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh kiến nghị về công tác xã hội hóa, xây dựng chợ Kim…
Về kết quả giải quyết KNTC, theo UBND Thành phố năm 2018, Thành phố đã tiếp nhận thụ lý theo thẩm quyền gần 4.900 vụ KNTC đã giải quyết 4.168 vụ, đạt tỷ lệ 85,07%. Số còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo qui định của pháp luật.
Chủ tịch UBND thành phố giao Thanh tra Thành phố xem xét, kết luận 422 vụ. Đến nay, Thanh tra Thành phố đã báo cáo kết quả xác minh đối với 327 vụ (gồm khiếu nại, tố cáo và thẩm tra lại báo cáo của sở, ngành. Kết quả giải quyết của toàn Thành phố có 174 vụ khiếu nại đúng, 2.015 vụ khiếu nại sai, khiếu nại có đúng có sai 188 vụ; tố cáo đúng 157 vụ, tố cáo sai 1.092 vụ, tố cáo có đúng có sai 180 vụ…