Trước giờ chuyển mạng giữ số: Người dùng còn nhiều băn khoăn

TPO - Chỉ còn ít giờ đồng hồ nữa, dịch vụ chuyển mạng giữ số sẽ chính thức được “bấm nút”, bên cạnh những lợi ích, nhiều người tiêu dùng vẫn còn không ít thắc mắc.

Theo thông tin từ Cục Viễn thông và các doanh nghiệp di động, các đơn vị này đã thống nhất sẽ triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số đối với các thuê bao trả sau (khoảng 5%) để đánh giá các biến động và điều chỉnh trước khi áp dụng với các thuê bao trả trước.

Ngay sau khi có thông tin này, nhiều người dùng hiện đang dùng các thuê bao trả sau cho biết các cơ quan hữu quan cần có những giải thích cụ thể hơn để đảm bảo những quyền lợi của người dùng.

“Là người dùng tôi cho rằng việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số là cần thiết. Tuy nhiên, điều tôi băn khoăn nhất là vấn đề làm sao để phân biệt đâu là cuộc gọi hay tin nhắn nội mạng và ngoại mạng. Điều này sẽ liên quan đến vấn đề tính cước sau này. Nếu không làm rõ ràng mọi thứ sẽ dẫn đến nhiều bức xúc cho người dùng”, chị Phạm Lê Trang (Mai Dịch, Cầu Giấy) chia sẻ.

Trước giờ chuyển mạng giữ số: Người dùng còn nhiều băn khoăn ảnh 1 Các nhà mạng đã sẵn sàng cho chuyển mạng giữ số nhưng người tiêu dùng vẫn còn những băn khoăn.

Trong khi đó, nhiều người dùng lại quan tâm đến vấn đề khi muốn chấm dứt hợp đồng với nhà mạng cũ sẽ cần các điều khoản gì vì rất nhiều người dùng đã sử dụng dịch vụ của một nhà mạng trong nhiều năm qua.

“Tôi cho rằng các nhà mạng cần làm rõ vấn đề điều khoản chấm dứt hợp đồng với người dùng khi triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số sẽ như thế nào. Đây là vấn đề cũng khá quan trọng với những người sử dụng một số thuê bao trả sau đã nhiều năm”, anh Lê Văn Nam (Hải An, Hải Phòng) cho biết.

Bên cạnh đó, khi chuyển mạng giữ số, người dùng cũng lo lắng các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng như có thể bị trừ cước không minh bạch, các dịch vụ giá trị gia tăng có vấn đề dẫn đến phát sinh tiền cước… Tuy nhiên, khi chuyển sang nhà mạng mới, chưa chắc thuê bao không gặp phải những vấn đề tương tự và lại muốn chuyển lại nhà mạng cũ hoặc nhà mạng khác để sử dụng thì phải mất thời gian là 3 tháng mới được xử lý theo quy định.

Không chỉ thế, một số người cũng cảm thấy mất thời gian khi muốn chuyển mạng phải thao tác nhiều và mất thời gian.

“Theo quy định, sau khi chuyển sang nhà mạng mới, tất cả các gói thoại, Internet mà thuê bao hiện đang sử dụng ở nhà mạng cũ sẽ bị hủy bỏ và thuê bao sẽ phải liên hệ với nhà mạng mới để được tư vấn đăng ký lại các dịch vụ giá trị gia tăng cũng như gói cước mới. Tôi lại rất bận nên đôi khi không để ý đến các tiện ích mà mình đang sử dụng nên việc cân nhắc để chuyển sang nhà mạng khác cũng là cả vấn đề dù biết có một số lợi ích hấp dẫn”, anh Mai Tuấn Long (Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm) cho biết.

Ngoài ra, không ít người dùng cho rằng khi chuyển mạng giữ số còn phát sinh thêm một trường hợp khác đó là vấn đề người dùng chuyển mạng để được gọi nội mạng giá rẻ. Tuy nhiên, mặc dù gọi cho một số thuê bao đầu Viettel hay Vinaphone, Mobifone nhưng chưa chắc đã là gọi sang cùng mạng. Vậy làm thế nào để biết được số thuê bao đó là của nhà mạng nào cũng là vấn đề cần được xử lý.

Trước giờ chuyển mạng giữ số: Người dùng còn nhiều băn khoăn ảnh 2 Làm thế nào để biết một thuê bao sau khi triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số là của nhà mạng nào được nhiều người dùng quan tâm.

Thực tế, việc chuyển mạng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho thuê bao nếu như thuê bao dành thời gian tìm hiểu và chuẩn bị các việc cần thiết. Việc làm này không phải quá khó nhưng cũng cần sự đồng bộ từ phía các nhà mạng hỗ trợ người dùng.

Trước đó, ông Nguyễn Phong Nhã, phó cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết, người tiêu dùng có thể lựa chọn doanh nghiệp cung cấp phù hợp với nhu cầu mà không phải thay số điện thoại mới, gây xáo trộn trong sinh hoạt, làm việc và cũng không ảnh hưởng tới các dịch vụ liên quan đến ngân hàng mà thuê bao di động đã đăng ký.

Tuy nhiên, chủ thuê bao cần lưu ý kiểm tra và đăng ký lại các dịch vụ giá trị gia tăng theo nhu cầu vì có thể một số dịch vụ gia tăng chỉ cung cấp cho nhà mạng này (cũ) mà không liên kết, cung cấp với nhà mạng khác (mới).

Ngoài ra, theo thông tin từ các nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone, ba đơn vị này đều cho biết các thuê bao khi chuyển sang nhà mạng mới sẽ không thể tiếp tục duy trì các gói cước, các chương trình khuyến mãi của nhà mạng cũ nên người dùng cần cân nhắc kỹ trước khi tham gia dịch vụ chuyển mạng giữ số để đảm bảo các quyền lợi của mình.

MỚI - NÓNG