Hà Nội giải trình gì về xe khách xuyên tâm thành phố?

Hà Nội giải trình gì về xe khách xuyên tâm thành phố?
TP - Báo cáo của UBND TP Hà Nội gửi Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề liên quan đến hoạt động của bến xe Mỹ Đình có nhiều điểm chưa rõ ràng, đặc biệt là các giải pháp chống xe xuyên tâm.

> Hung thần xe khách: Khi thượng đế thành 'con tin'
> Láo nháo xe 'dù', bến 'cóc' giữa Thủ đô

Một trong những vấn đề được UBND TP Hà Nội tập trung trong báo cáo là việc chậm thực hiện thông báo số 05 ngày 06/5/2008 của Ban chỉ đạo 197 của TP Hà Nội về việc điều chỉnh các tuyến xe khách đỗ tại các bến theo hướng Bắc – Nam - Đông – Tây. Đây là giải pháp để khắc phục tình trạng xe khách chạy cắt ngang, lòng vòng trong thành phố mà báo chí nhiều năm qua vẫn gọi là chống xe khách xuyên tâm.

Đề cập đến vấn đề xe xuyên tâm, báo cáo của UBND TP Hà Nội viết: “Hành trình các xe khách liên tỉnh vào các bến xe khách đi theo các đường vành đai, không có xe khách liên tỉnh chạy xuyên tâm thành phố”. Trong khi đó, nhiều tờ báo phản ánh, cơ quan chức năng vào cuộc đã xử lý nhiều trường hợp xe khách ngang nhiên đỗ, dừng, bắt khách giữ Thủ đô.

Ở một khía cạnh khác, sự quá tải của bến xe Mỹ Đình hiện nay chính là hệ quả của việc không tổ chức các xe khách theo hướng Đông – Tây – Nam Bắc; xe từ các hướng đều có thể tập kết về Mỹ Đình. Vì thế, sự “vỡ trận” của Hà Nội chính là do chậm trễ, buông lỏng giải pháp chống xe xuyên tâm. Trong khi đó, công suất hiện tại của toàn bộ các bến xe Hà Nội là 5.150 chuyến/ngày, nhưng mới khai thác hơn 3.600 chuyến/ngày. Lạ lùng nhất, Bến xe Mỹ Đình thì như thể cố tình được “nhồi” xe vào, trong khi nhiều bến xe đìu hiu hoặc có khả năng, nhưng không được chia sẻ lượng xe (để giảm tải cho bến Mỹ Đình).

Về trách nhiệm chấp thuận cho xe vào bến Mỹ Đình, công văn của UBND TP Hà Nội cho rằng, hơn 1.000 xe được vào bến trước tháng 9/2010 (trước khi thông tư 14/2010 của Bộ GTVT có hiệu lực) là do sở GTVT Hà Nội không có quyền can thiệp. Tuy nhiên, tại cuộc họp của 25 doanh nghiệp vận tải của Thanh Hoá với 60 xe hoạt động tại Mỹ Đình, các nhà xe đều xác nhận, không một xe nào về bến (Mỹ Đình) mà không có chấp thuận của sở GTVT Hà Nội. Văn bản chấp thuận chỉ được cấp từng năm một.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG