Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam vừa công bố Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2022. Trong đó, chỉ số thương mại điện tử (EBI) của TP. Hà Nội đứng thứ 2 cả nước, đạt 85,9 điểm.
Trong đó, doanh số thương mại điện tử B2C (giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối cùng) chiếm khoảng 11% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn; Tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến ước đạt 50%. Tỷ lệ doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử ước đạt 45%.
Khoảng 50% người dân Hà Nội tham gia mua sắm online |
Theo Sở Công thương Hà Nội, trong 5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của TP Hà Nội đạt 6,781 tỷ USD và nhập khẩu đạt 14,4 tỷ USD.
Ông Tạ Dũng Trí, Phó Phòng Quản lý Thương mại (Sở Công thương Hà Nội) cho rằng, để đạt được kết quả trên có sự đóng góp một phần không nhỏ của thương mại điện tử.
Theo ông Dũng, hiện nay doanh nghiệp tại Hà Nội đã bắt kịp xu hướng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng trong nước và quốc tế để mở rộng thị trường. Dù vậy, việc phát triển thương mại điện tử cũng sẽ khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Ví như, doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác; kỹ năng quản lý thương mại điện tử còn hạn chế, quy trình hải quan và vận chuyển quốc tế còn khó khăn và phức tạp.