Hà Nội chặn tin nhắn, cuộc gọi rác nhờ phản ánh của người dân

Lãnh đạo Cục Viễn thông, Cục Bưu điện Trung ương (Bộ TT&TT) và Sở TT-TT Hà Nội
Lãnh đạo Cục Viễn thông, Cục Bưu điện Trung ương (Bộ TT&TT) và Sở TT-TT Hà Nội
TPO - "Sở TT&TT Hà Nội rất mong muốn người dân trên địa bàn khi phát hiện tin nhắn, cuộc gọi rác cần báo ngay cho sở để xử lý triệt để tình trạng này" - Giám đốc Sở Nguyễn Thanh Liêm nhấn mạnh.

Chiều 6/10, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ký kết chương trình phối hợp về việc nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và phát triển hạ tầng số giai đoạn 2020-2025.

Chương trình phối hợp nhằm bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực được giao quản lý (gồm: viễn thông, internet, hạ tầng viễn thông - CNTT); Phát triển hạ tầng số tiên tiến, hiện đại đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế số của TP Hà Nội (gồm: hạ tầng viễn thông - internet, hạ tầng dữ liệu, hạ tầng tính toán, hạ tầng điện toán đám mây, hạ tầng thanh toán điện tử...);

Nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng và thực thi cơ chế chính sách, quy định pháp luật lĩnh vực được giao quản lý; Trao đổi thông tin, chia sẻ dữ liệu liên quan đến hoạt động viễn thông, hạ tầng viễn thông nhằm thúc đẩy phát triển lĩnh vực viễn thông, hạ tầng viễn thông trên địa bàn TP Hà Nội và phát huy khả năng, thế mạnh của mỗi bên trong công tác quản lý.

Cụ thể, Cục Viễn thông và Sở TT-TT Hà Nội sẽ phối hợp trong công tác xây dựng chính sách, văn bản quy phạm pháp luật; Triển khai chính sách, pháp luật trên địa bàn TP, trong đó trọng tâm là các chương trình quốc gia thuộc lĩnh vực quản lý trên địa bàn TP như chương trình thúc đẩy sử dụng điện thoại thông minh 4G tại Việt Nam hỗ trợ người dân chuyển đổi sang sử dụng smartphone; trợ giá cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người có công trên địa bàn TP được sử dụng smartphone bằng ngân sách của TP Hà Nội hoặc Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam (nếu có);

Cục Viễn thông sẽ hỗ trợ Hà Nội triển khai, ứng dụng các công nghệ hiện đại và các dịch vụ mới trên nền tảng hạ tầng số phục vụ cho hoạt động kinh tế số trên địa bàn TP, như: triển khai công nghệ 5G, cung cấp dịch vụ Mobile Money, thanh toán dịch vụ công, dịch vụ công cộng…;

Thực hiện các mục tiêu phát triển của TP như: cung cấp dịch vụ băng rộng cố định (cáp quang) đến 100% hộ gia đình, hạ ngầm cáp viễn thông tại các tuyến phố trên địa bàn…

Hà Nội chặn tin nhắn, cuộc gọi rác nhờ phản ánh của người dân ảnh 1  Lãnh đạo Cục Viễn thông, Cục Bưu điện Trung ương (Bộ TT&TT) và Sở TT&TT Hà Nội thực hiện lễ ký kết
Bên cạnh đó, Cục Viễn thông và Sở TT&TT Hà Nội sẽ phối hợp công tác thực thi quản lý Nhà nước, xử lý, giải quyết vấn đề nóng của lĩnh vực; Chia sẻ thông tin và hợp tác nâng cao trình độ đội ngũ... Về kết quả triển khai Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, từ năm 2010 đến nay, Sở TT&TT đã đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 17.580 số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định, 973 số điện thoại phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Đồng thời, tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động, các đại lý, điểm bán SIM thuê bao di động trả trước, tịch thu 9.247 SIM đã kích hoạt và đăng ký thông tin không chính xác. Tuy nhiên, công tác quản lý thông tin thuê bao, tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác vẫn chưa đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông gây bức xúc cho người sử dụng dịch vụ. "Sở TT&TT Hà Nội rất mong muốn người dân trên địa bàn khi phát hiện tin nhắn, cuộc gọi rác cần báo ngay cho sở để xử lý triệt để tình trạng này", Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm nhấn mạnh.
MỚI - NÓNG