Hà Nội bãi bỏ 1.584 thủ tục hành chính

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đề nghị thành phố Hà Nội nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, không gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính...

Ngày 5/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn dẫn đầu đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ tiến hành khảo sát thực tế, chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội về công tác kiểm soát thủ tục hành chính và bảo đảm thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Hà Nội bãi bỏ 1.584 thủ tục hành chính ảnh 1

Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ khảo sát thực tế tại bộ phận một cửa quận Hoàn Kiếm. Ảnh: PV.

Theo Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng, từ năm 2021 đến quý 1 năm 2023, UBND thành phố đã ban hành 71 quyết định công bố thủ tục hành chính, trong đó ban hành danh mục 1.661 thủ tục hành chính, thay thế 204 thủ tục hành chính, bãi bỏ 1.584 thủ tục hành chính. Tính đến ngày 24/5/2023, UBND thành phố đã ban hành 14 quyết định, công bố 87 thủ tục hành chính nội bộ.

Tính từ năm 2021 đến quý 1 năm 2023, Hà Nội tiếp nhận hơn 8 triệu hồ sơ; đã giải quyết trước hạn, đúng hạn hơn 7,9 triệu hồ sơ (đạt 99,8%). Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, đến hết năm 2022, thành phố cơ bản hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ trong Đề án 06; đặc biệt đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo đúng lộ trình của Đề án 06.

Hà Nội bãi bỏ 1.584 thủ tục hành chính ảnh 2

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: PV.

Thành phố đã ban hành các quyết định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính theo các ngành, lĩnh vực, bảo đảm thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính theo hướng “Cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh tiếp thu các ý kiến của đoàn công tác và khẳng định, Hà Nội sẽ nỗ lực hết sức, nhanh nhất trong công tác cải cách hành chính để thực sự hướng đến nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đến nay, thành phố đã ban hành quyết định ủy quyền 531/617 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 86,06%; đã ban hành quy trình nội bộ 485/617 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 78,6%.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho rằng, UBND thành phố Hà Nội cần tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh hơn nữa cải cách quy định thủ tục hành chính; triển khai đổi mới trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, trong đó quan tâm, đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính… để phục vụ người dân, doanh nghiệp thuận lợi nhất.

Cùng với đó, cần tăng cường phân cấp, ủy quyền, phân bổ nguồn lực hợp lý trong thực hiện thủ tục hành chính; tập trung rà soát, tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng lấy người dùng làm trung tâm.

Hà Nội bãi bỏ 1.584 thủ tục hành chính ảnh 3

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao đổi tại hội nghị. Ảnh: PV.

“Là địa phương được chọn làm điểm, Hà Nội cần tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ và tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 về thể chế, hạ tầng công nghệ thông tin, dịch vụ công, dữ liệu và nguồn lực theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, các bộ, cơ quan sơ kết thí điểm triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông”, ông Sơn nói.

Ông Sơn cũng đề nghị thành phố tiếp tục thực hiện đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công dựa trên dữ liệu theo thời gian thực theo quy định; nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, không gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính...

MỚI - NÓNG