GS.TSKH Nguyễn Đình Đức nêu nguyên nhân 30 điểm vẫn trượt nguyện vọng yêu thích

0:00 / 0:00
0:00
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức nêu nguyên nhân 30 điểm vẫn trượt nguyện vọng yêu thích
TPO - Kỷ lục điểm chuẩn cao, kỷ lục điểm chuẩn một số ngành tăng phi mã năm nay liên tục được xác lập. Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, dựa vào những số liệu thống kê có thể giải thích được  việc 30 điểm vẫn trượt nguyện vọng yêu thích. 

Điểm chuẩn vào nhiều trường đại học top, ngành hot năm nay cao “đột biến”, có ngành tăng tới 9 điểm so với năm trước, khiến thí sinh đạt 9 điểm/môn vẫn trượt những nguyện vọng yêu thích.

Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội cho hay có ba nguyên nhân chính:

Số lượng năm nay thí sinh dự thi tăng vọt so với năm trước (xấp xỉ 11%), trong khi chỉ tiêu không có sự tăng đột biến.

Các đơn vị đào tạo cũng tự chủ trong việc xét tuyển và ngày càng sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác ngoài kết quả thi THPT như xét học bạ, đánh giá năng lực; có không ít trường đã tuyển được gần 50% chỉ tiêu. Điều này dẫn đến áp lực lên tỷ lệ chọn trúng tuyển từ kết quả thi THPT ngày càng lớn và đẩy điểm trúng tuyển lên cao.

Do tình hình dịch bệnh, bài thi kết quả THPT nhìn chung được điều chỉnh dễ hơn so với những năm trước đây. Cá biệt có những tổ hợp tổng số bài thi đạt điểm giỏi (từ 8 đến 10 điểm) tăng đột biến và ở mức cao như các tổ hợp có môn tiếng Anh, Ngữ văn; hoặc Địa lý, Giáo dục Công dân,…

Xét về tổng thể, năm nay các trường top trên theo thống kê thì đã tuyển đủ thí sinh có chất lượng ngay từ đợt 1. Xét về mục tiêu của các cơ sở đào tạo thì có thể nói đây là thành công của các trường vì đã tuyển đủ chỉ tiêu ngay đợt đầu, và thường đây là những thí sinh có nguyện vọng ngay từ ban đầu. Như vậy sẽ yên tâm học tập và sẽ giảm hiện tượng thôi học để thi lại, xin chuyển trường,… có thế nói đây cũng là một sự tiết kiệm chi phí xã hội khi các em ổn định, xác định theo học một ngành/trường ngay từ ban đầu.

Qua quan sát, có một yếu tố khiến một số ngành tăng mạnh, thu hút thí sinh vì những ngành đó hứa hẹn khả năng có việc làm sau khi tốt nghiệp cao.

Cái cần quan tâm nhất trong tuyển sinh là tuyển đủ những thí sinh có chất lượng và thí sinh chọn được trường theo đúng nguyện vọng ưu tiên của mình.

GS. Nguyễn Đình Đức cho rằng với những yếu tố như trên cùng với những gì quan sát được thì việc tăng điểm trúng tuyển năm nay là có lý do rất khách quan và cũng là tín hiệu đáng mừng khi việc lựa chọn trường, chọn ngành dần dần đi vào quy luật cung - cầu, ngành tốt, trường tốt thì điểm sẽ rất cao. Xã hội, thí sinh và phụ huynh cũng dần quen với nhiều cơ hội khác nhau để có thể vào đại học bằng các hình thức xét tuyển khác nhau mà các trường đã được trao quyền và phát huy được lợi thế của quyền tự chủ trong tuyển sinh.

Kết quả thi tốt nghiệp THPT đã không còn phù hợp phân loại thí sinh

Tuy nhiên, trước băn khoăn của dư luận khi năm nay có tới 2 ngành điểm trúng tuyển trên cả điểm tuyệt đối, 30,34 điểm và 30,5 điểm, một số ngành tuyệt đối hoặc gần tuyệt đối, GS. Nguyễn Đình Đức đã đưa ra số liệu thống kê để giải thích cho những thắc mắc này.

Theo ông, năm nay, có một số môn có điểm giỏi tăng đột biến, ví dụ môn tiếng Anh, tỷ lệ bài thi từ điểm 8 trở lên chiếm 24% tổng số bài thi, trong khi tỷ lệ này năm 2020 là 6,5%, năm 2019 là 5,96% và năm 2018 là 2,7%. Như vậy cứ 4 thí sinh có gần 1 thí sinh đạt điểm giỏi môn Anh văn.

Môn Ngữ Văn, tỷ lệ bài thi từ điểm 7 trở lên rất cao, chiếm 41,7% tổng số bài thi, tỷ lệ này năm 2020 cũng là 46%, trong khi năm 2019 là 14,4% và năm 2018 là 17,4%.

Môn Địa lý, tỷ lệ bài thi có điểm từ 8 trở lên năm nay là 22%, trong khi năm ngoái là 16,5%, năm 2019 là 5,55% và 2018 chỉ có 3,16%.

Đặc biệt, môn Giáo dục Công dân thì luôn cao: năm 2021 điểm giỏi từ 8 trở lên là 71,5%, năm 2020 là 66,2% và năm 2019 là 38,4% và 2018 là 29,2 %, do đó những tổ hợp có môn Văn, Địa lý và GDCD điểm sẽ tăng rất cao là đương nhiên. Dẫn đến có ngành chọn tổ hợp có những môn này đã tăng điểm trúng tuyển so với năm ngoái đến 7-8 điểm. Cũng tương tự với tổ hợp có môn Tiếng Anh.

Môn Toán và Lý, Hóa không có đột biến lớn so với năm 2020, nhưng kết quả thi cho thấy đề thi năm ngoái và năm nay cũng dễ hơn nhiều so với mấy năm trước.

Ví dụ, môn Toán, tỷ lệ bài thi có điểm từ 8 trở lên năm nay là 25,87%, năm ngoái la 29,7%, năm 2019 là 9,2% và 2018 chỉ có 1,2%.

Môn Vật lý, tỷ lệ bài thi có điểm từ 8 trở lên năm nay là 18,3%, năm ngoái là 23,95%, năm 2019 là 6,0% và 2018 chỉ có 2,7%.

Môn Hóa, tỷ lệ bài thi từ điểm 8 trở lên chiếm 24,9% tổng số bài thi, trong khi tỷ lệ này năm 2020 là 27,4%, năm 2019 là 3,9% và năm 2018 là 2,6%.

Và thấy rất rõ, điểm khối A năm nay tổ hợp có 2 môn Toán, Lý hoặc Toán, Hóa,…điểm trúng tuyển tăng không mạnh.

"Những số liệu liên tục trong mấy năm này chứng minh chất lượng và độ ngày càng dễ của đề thi THPT, nhất là từ năm ngoái đến nay, khi kỳ thi THPT không còn được Bộ giáo dục xem như phục vụ mục tiêu “2 trong 1” và xem tuyển sinh là việc của các trường, phù hợp với Luật Giáo dục đại học sửa đổi.

"Với 3 nguyên nhân như tôi đã phân tích như trên, thì nếu không tỉnh táo để phân tích tình hình để đăng ký nguyện vọng phù hợp, thì 30 điểm vẫn trượt là giải thích được", GS. Nguyễn Đình Đức nói.

Ông cũng cho rằng, bức tranh điểm thi năm nay cũng không thể kết luận là không công bằng, vì dễ hay khó thì vì thí sinh cùng dự thi cùng làm bài thời gian như nhau, như vậy là dễ thì cùng dễ mà khó thì cũng khó.

Từ những thực tế đó, cho thấy sau khi Luật giáo dục Đại học sửa đổi, đã giao quyền tuyển sinh cho các trường và kỳ thi THPT thực sự đã phục vụ chỉ với mục tiêu là xét tốt nghiệp THPT thôi.

Việc sử dụng kết quả kỳ thi THPT để xét tuyển đại học, dùng “2 trong 1” chỉ là phương án tạm thời vận dụng để xét tuyển đại học trong thời điểm giao thời khi Luật giáo dục đại học sửa đổi mới ban hành và nhiều trường đại học chưa tổ chức được kỳ thi tuyển sinh đại học riêng.

"Với tình hình đề thi và kết quả điểm như đã tống kê ở trên cho thấy điểm thi THPT ngày càng tỏ ra không thật sự phù hợp để phân loại học sinh giỏi, xuất sắc nhằm mục tiêu xét tuyển đại học, nhất là với các ngành hot, trường hot", GS. Nguyễn Đình Đức kết luận.

MỚI - NÓNG