GS Lâm Quang Thiệp: Không nên để các tỉnh chấm thi trắc nghiệm

GS Lâm Quang Thiệp
GS Lâm Quang Thiệp
TPO - GS Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) cho rằng, với kỳ thi THPT hiện nay, không nên để các tỉnh chấm phần trắc nghiệm.

Trước những vướng tắc, gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia năm vừa qua,  GS Lâm Quang Thiệp- nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) cho rằng, với thi THPT hiện nay, thì phần chấm trắc nghiệm hoàn toàn không nên để các tỉnh chấm mà phần trắc nghiệm nên chấm ở về 3 trung tâm có ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam.

  “Việc đưa bài về ba trung tâm ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam sẽ nhanh hơn và khi có kết quả thì gửi về Bộ GD&ĐT. Các trung tâm này đều do Bộ GD&ĐT quản lý”- GS Thiệp nhấn mạnh.

Việc chấm chéo không phải là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tiêu cực trong thi cử. Bởi không có gì đảm bảo việc chấm chéo nếu giao cho các địa phương phối hợp thực hiện sẽ không nảy sinh tiêu cực. Đơn cử vụ việc 11 tỉnh ĐBSCL 'bắt tay nhau' điều chỉnh kết quả chấm thi đã là một ví dụ điển hình trong quá khứ.

Chất lượng đề thi chưa tốt

GS Lâm Quang Thiệp nhận định, chất lượng đề thi năm nay chưa được tốt và năm tới chất lượng cần phải hoàn thiện hơn: “Ví dụ, đề thi câu hỏi khó quá không ai làm được thì nó không đánh giá được gì cả. Chất lượng đề thi thì bắt buộc phải tăng lên. Việc này là công việc của Bộ GD&ĐT phải xây dựng câu hỏi đủ lớn, đạt chất lượng, phù hợp với tính chất của kỳ thi để từ đó xây dựng đề thi phù hợp với sứ mệnh với mục tiêu của kỳ thi THPT quốc gia”- GS Thiệp nhấn mạnh.

Liên quan đến đề xuất tách kỳ thi THPT quốc gia thành hai phần (tốt nghiệp THPT, thi đại học). Học sinh nào không có nhu cầu thi đại học cho ngồi riêng, thi xong được nghỉ. Còn học sinh nào thi đại học, sẽ tiếp tục làm bài. Phần thi đại học phải do đại học chủ trì,  GS Lâm Quang Thiệp cho rằng, không cần phải tách bài thi thành hai phần riêng ra làm gì.

“Tôi nghĩ đề thi bao giờ cũng thiết kế có câu hỏi khó và câu hỏi dễ. Bản thân câu hỏi khó và câu hỏi dễ đánh giá được theo hai cấp độ rồi, không phải tách riêng hai phần ra”- GS Thiệp nêu ý kiến

GS Lâm Quang Thiệp cho rằng, mấu chốt của vấn đề là phải hoàn thiện ngân hàng câu hỏi chứ không cần đề xuất tách riêng bài thi. 

Với ý kiến là vài năm tới, để tránh tiêu cực nên cho học sinh thi trên máy?, GS Thiệp cho rằng t hi trên máy phải có cơ sở vật chất tốt. Thi trên máy nhưng người đến thi phải xác định thi thật chứ không phải đi thi hộ thì mới không có chuyện gian lận được. 

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Học sinh lớp 9 trong một giờ học trực tiếp tại Hà Nội

Thi tuyển lớp 10 Hà Nội: Đề xuất bỏ môn thi thứ 4

TP - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội hằng năm được tổ chức với 4 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ 4. Trong đó, 3 môn được ấn định, riêng môn thi thứ 4 sẽ được công bố vào khoảng tháng 3/2022. Tuy nhiên, do học sinh lớp 9 năm nay phải học trực tuyến kéo dài, nhiều người đề xuất Hà Nội bỏ môn thi thứ 4.
Học sinh Trường THPT Ðống Ða (Hà Nội) được theo dõi sau tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ảnh: Thái Hà

Học sinh mong sớm được đến trường

TP - Ngày 23/11, Hà Nội bắt đầu tiêm Comirnaty - vắc xin phòng COVID-19 của hãng Pfizer, cho hơn 300.000 học sinh từ 15-17 tuổi của 286 trường THPT, trường liên cấp, trường dạy nghề và giáo dục thường xuyên.
Giảng viên làm tiến sĩ có thể được hỗ trợ 25.000USD/năm

Giảng viên làm tiến sĩ có thể được hỗ trợ 25.000USD/năm

TPO - Bộ Tài Chính vừa đưa ra dự thảo Thông tư hướng dẫn cơ chế tài chính thực hiện đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2030 (Đề án 89) của Chính phủ .