Chiều 9/5, Lễ khai trương Trung tâm báo chí SEA Games 31 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương cho biết, mặc dù đối mặt nhiều thử thách khó khăn nhưng công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games đã diễn ra đúng kế hoạch.
“Hai trung tâm IBC và MPC chính thức đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của SEA Games 31. Chúng tôi rất vui mừng chào đón các HLV, VĐV, phóng viên quốc tế đến Việt Nam. Chúng tôi tự tin đại hội sẽ thành công, nêu cao tinh thần vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”-ông Hoàng Đạo Cương cho biết.
Tại buổi lễ, đại diện BTC đã đưa ra nhiều thông tin liên quan công tác tổ chức SEA Games 31. Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó Trưởng tiểu ban Y tế và kiểm tra Doping SEA Games 31 cho biết theo cảnh báo của WHO, sau đại dịch COVID-19 sẽ xuất hiện nhiều dịch bệnh khác. Trong đó thuốc lá tạo nên nguy cơ rất cao. WHO vì vậy đã phát động tháng 5 trở thành tháng phát động “nói không với thuốc lá. Theo ông Lương Ngọc Khuê, tỉ lệ người hút thuốc lá ở Việt Nam còn cao. Ông Khuê cho biết:
“Đặc biệt sự phát triển của các loại thuốc lá phi truyền thống hiện nay đang gây nguy cơ cao với cộng đồng, đặc biệt phụ nữ và trẻ em. Chúng tôi vì vậy đề xuất các sự kiện thể thao lớn gồm SEA Games 31 sẽ là các sự kiện không khói thuốc. Đại dịch COVID-19 đã làm chúng ta thay đổi quan điểm sống, hướng tới sức khoẻ nhiều hơn”.
Trung tâm báo chí SEA Games 31 là địa điểm tác nghiệp của giới truyền thông quốc tế và khu vực. (ảnh Trọng Tài) |
Một điểm đặc biệt của SEA Games 31, BTC đã phối hợp với Goolge nhằm tăng sức lan toả hình ảnh, thông tin của đại hội tới khán giả. Giám đốc truyền thông Google châu Á, bà Hà Lâm Tú Quỳnh cho biết, Google đã dành hơn 3 tháng để hoàn thiện sản phẩm tạo “Google trend” dành riêng cho SEA Games 31.
“Với Goolge xu hướng, chúng tôi hy vọng đây sẽ là công cụ giúp ích nhiều cho truyền thông, đưa hình ảnh SEA Games đến với nhiều khán giả trong khu vực Đông Nam Á hơn. Chúng tôi cập nhật dữ liệu 4 tiếng/lần với người dùng trên toàn cầu”-bà Tú Quỳnh cho biết.
Theo bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Google giới thiệu 7 môn thể thao được tìm kiếm nhiều nhất trong khu vực Đông Nam Á: bóng đá, cầu lông, Taekwondo, bơi lội, đánh cờ, bóng rổ, e-sports. Năm nước có lượng tìm kiếm toàn cầu lớn nhất là Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines.
Khá ngạc nhiên, Bình Thuận và Ninh Thuận đứng đầu tìm kiếm về bóng đá. Bắc Giang, TPHCM Hà Nội, Sơn La, Vĩnh Phúc tìm kiếm nhiều về bơi lội. Google cũng xây dựng sản phẩm khuyến khích công dân các nước như Malaysia, Singapore đặt vé máy bay đến Việt Nam, giúp dễ dàng lên kế hoạch đến Việt Nam du lịch thời gian SEA Games .
Quang cảnh Lễ khai trương Trung tâm báo chí SEA Games 31 tại Hà Nội chiều 9/5 (ảnh Trọng Tài |
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, SEA Games 31 là cơ hội lớn với du lịch Việt Nam, đặc biệt sau khi Chính phủ quyết định mở cửa trở lại sau dịch COVID-19. Ông Hà Văn Siêu cho biết:
“Đây là dịp để chúng ta giới thiệu tới khu vực và thế giới Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn. Du lịch Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, nếu năm 2003 chúng ta chỉ đón 2,3 triệu lượt khách quốc tế thì đến 2009 đã tăng 7,5 lần. Đến giai đoạn này, du lịch Việt Nam tự hào khẳng định có nhiều sản phẩm du lịch phát triển chất lượng hàng đầu thế giới”. Theo ông Siêu, Tổng cục du lịch đã xây dựng một chuyên trang trên hệ thống nền tảng số của ngành du lịch nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam tới bạn bè quốc tế.