Như một người thợ gốm thực thụ, chị Nguyễn Thị Hảo luôn tất bật suốt ngày với nghề và mang trọng trách chèo lái con thuyền doanh nghiệp với cương vị giám đốc công ty TNHH Đại Hoa.
Dành chọn cho nghề hai chữ “duyên”
Không sinh ra ở một làng nghề truyền thống nhưng chị Hảo luôn hiểu sâu sắc cái khó nhất của nghề là làm ra cốt gốm thô “ nhất cốt, nhì men, thứ ba dạc lò”. Có lẽ hơn 20 năm bôn ba nơi đất khách quê người và vật lộn kiếm sống với nghề kinh doanh gốm sứ, dành nhiều năm để nghiên cứu thị trường Trung Quốc cũng như thị trường trong nước về mẫu mã, khả năng nắm bắt nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng đã cho chị những kinh nghiệm sống và nghề vô cùng quý giá. Vốn là người năng động, dám nghĩ, dám làm chị đã quyết thành lập công ty TNHH Đại Hoa và xuất hiện lần đầu trên thị trường Miền Bắc năm 2006.
Lần đầu tiên ra mắt cái tên gốm sứ Đại Hoa được người tiêu dùng gốm sứ đón nhận với nhiều cách nhìn và thái độ khác nhau, bởi gốm sứ vốn là sản phẩm truyền thống của Việt nam với nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Bát Tràng, Minh Long, Đông Triều…. Bên cạnh đó sự xuất hiện của nhiều sản phẩm Trung Quốc với giá cả và mẫu mã cạnh tranh đã làm cho gốm sứ Đại Hoa phải loay hoay để tìm ra chỗ đứng…. Tại thời điểm đó, để sản xuất mặt hàng gốm sứ chuyên về thờ cúng thì ở Việt nam chưa phát triển mạnh và đặc biệt nhu cầu về loại mặt hàng này rất nhiều vì vấn đề tâm linh ở nước ta rất được coi trọng.
Nắm bắt được thị hiếu này, chị Hảo cùng với ban lãnh đạo công ty đã vạch ra chiến lược: sáng tạo ra những sản phẩm với mẫu mã đẹp, đặc biệt là sử dụng màu sắc mới là mầu vàng ngà thay thế cho màu xanh truyền thống vừa sang trọng, vừa giữ được nét tâm linh vốn được ưa chuộng của người dân Việt Nam.
Để có được những sản phẩm lạ và đẹp mắt như thế, công ty đã cho mời những chuyên gia giỏi về bút pháp để luyện tay nghề cho công nhân… Và chỉ sau 6 năm nỗ lực hết sức mình, công ty TNHH Đại Hoa đã trở thành một thương hiệu mạnh vượt qua ranh giới của miền Bắc để chinh phục và khẳng định mình trên thương trường cả nước. NHững sản phẩm như: Lọ Phúc Xanh, Phúc Ngà, Phúc Hồng….. đã nhận được sự ủng hộ tích cực của khách hàng và trở thành những sản phẩm không thể thiếu của nhiều gia đình Việt.
Ảnh: Chị Hảo |
Gốm sứ Đại Hoa đã trở thành thương hiệu lớn và nổi tiếng như hiện nay là bởi những sản phẩm gốm sứ của công ty dù bất cứ loại nào đều toát lên được cái “hồn”, đậm chất văn hóa Việt, nhưng vẫn thể hiện được những chất tinh tú mà quốc gia nào là người tiêu dùng cũng có thể đồng cảm và thích thú… Để mỗi sản phẩm có nét đặc trưng, gốm sứ Đại Hoa còn đặc biệt chú ý đến việc đưa truyền thống văn hóa, hình ảnh con người, đất nước Việt Nam giới thiệu tới bạn bè năm châu trên từng sản phẩm. Từng nét riêng, từng phong cách đủ để người dùng hiểu: “ sản phẩm có hồn sẽ tự biết nói”, và với giá trị cốt lõi là chữ “ Tâm” đã giúp những ý nghĩa mà giám đốc Hảo mang đến cũng như những dòng sản phẩm của công ty TNHH Đại Hoa luôn trường tồn cùng thời gian…
Đồng hành cùng chữ tâm với nghề, chị Hảo còn một chữ tâm với cộng đồng. Bên cạnh việc tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với thu nhập khá thì ở bất cứ nơi đâu, bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào tìm đến chị đều được chia sẻ. Trên thương trường chị là một người cứng rắn, sắc sảo nhưng với những người gặp khó khăn bà luôn có sự đồng cảm vì ít nhất chị hiểu được sâu sắc cái cùng cực của sự nghèo khó. Chị âm thầm với những chuyến đi từ thiện, không phô trương nhưng đóng góp của mình bởi chị luôn quan niệm rằng: Đó là những giây phút chị sống cho riêng mình…
Để ca ngợi nghề làm gốm, đồng thời đề cao tính sáng tạo của nghệ thuật làm gốm truyền thống, người xưa có câu: Thổ hành kim, ly tác bảo” (Đất biến thành bùn, bùn biến thành báu vật). Với những gì mà giám đốc Nguyễn Thị Hảo cũng như thương hiệu gốm sứ Đại Hoa đã và đang nỗ lực cống hiến thật xứng đáng với sự tôn vinh ấy.