Khổng lồ
Từ bạo chúa Tyrannosaurus (Công viên khủng long), ác thú King Kong (King Kong) tới Muto và vua của quái vật Godzilla (Godzilla 2014), các con quái vật của Hollywood ngày càng phình ra về kích cỡ và mở rộng mức độ tàn phá.
Phiên bản 2014 về Godzilla dành khá nhiều đất cho một loại nhân vật mới, độc đáo và cá tính. Loài sinh vật bay khổng lồ, chưa xác định có tên là Muto chui lên mặt đất khi mức độ phóng xạ trên thế giới đạt ngưỡng chúng cần. Con Muto cái vượt Đại tây dương từ Nhật Bản.
Muto đực thì đi dọc nước Mỹ. Chúng gây ra các cuộc tàn sát để tìm tới nhau tại San Francisco. Quân đội Mỹ hoàn toàn bất lực trước đối thủ cao tới 300 feet (khoảng 90 mét), biết bắn xung điện, sống bằng bức xạ hạt nhân. Tới lúc đó họ mới thay đổi quyết định tiêu diệt Godzilla, con quái vật bấy lâu ẩn thân dưới đáy đại dương và gây ra thảm họa sóng thần. Thay vào đó, họ hỗ trợ nó tiêu diệt cặp đôi Muto, cứu trái đất khỏi họa diệt vong.
Một cốt truyện khá sáng tạo, chuyển vai hủy diệt sang Muto, đưa Godzilla về nguyên gốc anh hùng, vừa cảnh báo vừa cứu rỗi loài người.
Cảnh quay hoành tráng, công phu. Cuộc chiến giữa Godzilla và Muto tạo hiệu ứng đặc biệt, sống động như thật, nhất là trong phiên bản 3D.
Cú đánh kết thúc của Godzilla, bắn luồng ánh sáng hạt nhân vào cổ họng Muto, sau đó gầm rú và gục xuống trong thắng lợi cuối cùng là cảnh quay ấn tượng nhất.
Xem phim để biết Chúa “lập trình” ra sao cho cuộc đấu tranh giữa con người và tự nhiên? (Trong từ Godzilla, God nghĩa là Chúa còn – zilla đã thành hậu tố Anh ngữ dùng rất nhiều trong ngành tin học)
Xem những trường đoạn ấy mới thấy chúng ta thực sự nhỏ bé trước thiên nhiên vĩ đại. Mặc dù vẫn dễ dàng nhìn ra sức mạnh loài người ở chính Muto.
Muto giống con rô-bốt hủy diệt. Cách phối hợp tấn công thiên địch Godzilla, chứng tỏ trong đầu chúng chứa những vi mạch thông minh. Khi con Muto cái đau đớn vì mất những quả trứng, người ta lại nhìn thấy ở nó một người mẹ.
Muto tựa như được tạo ra từ trí thông minh và tham vọng của con người. Khi tham vọng vượt quá xa, chúng quay trở lại tấn công con người. Chúng ta vẫn hủy hoại không thương tiếc môi trường sống, để rồi lúc tuyệt vọng lại trông chờ mẹ thiên nhiên.
Phim có cấu tứ chắc, nhịp độ hợp lý. Đạo diễn biết cách sử dụng các chi tiết khá nghệ thuật. Đó là cảnh Joe Brody tuyệt vọng nhìn vợ qua lớp cửa chống phóng xạ. Là vũ điệu Muto giữa các dãy dây treo đèn lồng của phố Tàu. Hay cái đầu Godzilla biến mất sau khói bụi trước mắt nhân vật chính Joe Ford.
Sự tiếp nối không hoàn chỉnh
Nhân vật ấn tượng nhất chính là Joe Brody. Diễn viên Cranston thể hiện rất tốt hình ảnh người đàn ông từng trải mang nỗi đau mất vợ. Diễn xuất của ông lên cao trào tại phân đoạn hỏi cung. Câu nói “Vợ tôi đã chết...” bật ra trong sự dồn nén tột cùng. Chỉ tiếc ngay sau đó, ông cũng chết luôn.
Diễn viên trẻ Aaron Taylor-Johnson (vai người con Joe Ford) lại là nỗi thất vọng. Vai nam chính cũng không nổi bật. Rốt cuộc Ford không phải người hùng của phim và đại diện cho những nhân vật con người mờ nhạt.
Phim có cách dựng lớp lang đúng phom hành động Mỹ kinh điển (lính tráng, trực thăng, chuyển cảnh gấp gáp, nhiều bối cảnh có tiếng trên thế giới) nên khi xem có cảm giác rất quen thuộc.
Mô-tip phim cũng gặp khá nhiều “một người đúng lắm người sai. Cái sai phủ nhận cái đúng cho tới khi mọi thứ sắp trở nên quá muộn”. Thiếu sự căng thẳng đến nghẹt thở, cảm giác tuyệt vọng trong các siêu phẩm tương tự như Ngày tận thế, Thảm họa diệt vong hay 2012. Có lẽ bởi vì vai trò anh hùng của Godzilla bị lộ sớm quá.
Tóm lại đây vẫn là phim đáng xem với kỹ xảo tuyệt vời, nội dung hấp dẫn, những con quái vật “khủng” và sự ẩn dụ phía sau- con người đã quá ngạo mạn khi nghĩ có thể kiểm soát được thiên nhiên” (lời nhân vật Ishiro Serizawa do Ken Watanabe đóng).