Tuy nhiên, cũng chính vì nhu cầu cao nên cuối năm là giai đoạn hàng giả, hàng nhái các loại nước giải khát này tràn ngập thị trường.
Nước ép trái cây: “Vàng thau lẫn lộn”
Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường W&S từ 402 mẫu có tổng thu nhập gia đình trên 7 triệu đồng/tháng về nhu cầu và thói quen sử dụng các loại nước ép trái cây đóng gói, có 62% lựa chọn nước ép trái cây trong khi nước có ga chỉ chiếm 60%. Đáng lưu ý, hơn một nửa số người được khảo sát có thói quen uống nước ép trái cây mỗi ngày. Có cung thì có cầu, ngành hàng nước trái cây có doanh thu khoảng 2.100 tỉ/năm và tăng trưởng mạnh trong vòng 5 năm qua.
Tuy nhiên, chính sự phát triển nhanh, mạnh với hàng trăm nhãn hàng nước giải khát trái cây “vàng thau lẫn lộn” đã khiến người tiêu dùng khó khăn khi lựa chọn: Hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng của các hãng tư nhân tràn lan khó phân biệt. Chiêu trò quen thuộc nhất của các loại hàng giả này là “ăn theo” tên tuổi, thiết kế của các dòng sản phẩm, thương hiệu đã tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm nước ép trái cây, nếu chỉ nhìn qua, khách hàng rất dễ nhầm lẫn vì có nhiều điểm giống nhau về màu sắc, hình ảnh in trên bao bì, lại cùng kích cỡ, dung tích. Đầu tháng 10/2015, vấn đề nêu trên đã từng xảy ra với tập đoàn Hương Sen khi tập đoàn này phát hiện tại khu vực miền Trung (thị trường bán chạy nhất dòng sản phẩm PushMax chanh leo) xuất hiện sản phẩm nước chanh leo giả, với mẫu mã tương đối giống nhưng chất lượng kém hơn hẳn sản phẩm cùng loại chính hãng. Đây hầu hết là các sản phẩm được làm bằng phương pháp thủ công với những nguyên liệu kém chất lượng, thậm chí có cả hóa chất độc hại để giảm giá thành.
Bên cạnh đó, trên thị trường còn có nhiều loại sản phẩm trôi nổi, không nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng được bày bán công khai với giá rẻ như cho, nhất là trong giai đoạn cận Tết Nguyên đán khi sức mua của người tiêu dùng tăng cao. Đặc biệt, nước giải khát từ lâu trở thành một mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết, dùng để bày mâm cỗ ngày Tết, làm quà biếu, quà tặng, làm đồ uống dự trữ. Theo một khảo sát mới đây, 72% người dân nông thôn đồng ý là họ mua tích trữ thực phẩm để đủ dùng cho toàn bộ thời gian Tết, 2/3 giá trị hàng Tết được bán ra trong 2 tuần ngay sát Tết. Vì những lẽ đó, thời gian 2 tháng cuối năm sẽ là lúc vấn nạn hàng giả, hàng nhái nước giải khát càng hoành hành hơn. Điều đó đòi hỏi người tiêu dùng cần đưa ra những lựa chọn thông thái.
3 tiêu chí để lựa chọn nước ép trái cây “thật”
Nhà sản xuất uy tín
Hàng giả, hàng nhái thường đánh vào tâm lí ham rẻ của người tiêu dùng nhưng chính vì giá rẻ nên các sản phẩm này không thể đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như quy trình quản lý chất lượng. Vì thế, tiêu chí đầu tiên là hãy chọn các nhà sản xuất có uy tín, đã có nhiều năm kinh doanh trên thị trường, một ví dụ như tập đoàn Hương Sen với nhãn hàng PushMax Chanh Leo. Sau một thời gian dài xuất hiện trên thị trường, sản phẩm nước trái cây PushMax Chanh Leo đã chiếm được lòng tin của một bộ phận lớn người tiêu dùng với dây chuyền sản xuất hiện đại Đức – Mỹ, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cao với hệ thống quản lý chất lượng quốc tế. Đặc biệt, mặt hàng chủ lực PushMax Chanh Leo đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu Thực phẩm tốt nhất Việt Nam (Bộ Công Thương, Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực Thực phẩm VN và Cục Sở hữu Trí tuệ trao tặng).
Hương vị chất lượng
Một sản phẩm nước trái cây chất lượng, có lợi cho sức khỏe phải được làm từ trái cây thật thay vì hương liệu tổng hợp. Với slogan “Hương vị thật - Trái cây thật”, nước giải khát PushMax chanh leo đảm bảo mỗi chai nước đều được chiết xuất từ 100% nước cốt trái tươi, bổ sung các loại vitamin và khoáng chất mang lại hương vị tự nhiên đặc trưng của chanh leo, không sử dụng đường hóa học, không chất bảo quản, có tác dụng giải nhiệt, mát gan, đẹp da, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Toàn bộ những trái cây nguyên liệu được trồng từ các vùng trung du Việt Nam, hoàn toàn không có chất kích thích, tăng trưởng để đảm bảo hương vị tự nhiên của trái cây trong mỗi chai nước. Thử tưởng tượng, trong những ngày lễ Tết, bữa ăn nào cũng nhiều đạm nhiều mỡ, vị chanh leo chua ngọt thanh mát ắt hẳn sẽ giúp các bà nội trợ đánh bay cảm giác “ngấy” của cả gia đình.
Bao bì sắc nét
Với các sản phẩm nhái, giá rẻ, người sản xuất sẽ không có chi phí để đầu tư vào phần bao bì. Do đó, bao bì màu sắc sẽ không sắc nét, lờ nhờ, logo bắt chước thậm chí không chính xác. Ngược lại, sản phẩm chính hãng thì không chỉ đầu tư in ấn mà còn đảm bảo thấu hiểu tâm lí người tiêu dùng. Với sự kết hợp của màu vàng tài lộc và màu đỏ may mắn, tông hồng đậm chất xuân, vỏ lon PushMax chanh leo chính là một minh chứng cho điều đó. Nhà sản xuất mong muốn mỗi chai nước sẽ cùng “rước lộc về nhà” cho người sử dụng.