Giao quyền xét tốt nghiệp cho địa phương là bước đi đúng đắn

TP - Việc giao quyền xét tốt nghiệp cho các địa phương tạo được sự đồng thuận của nhiều người. Trao đổi với Tiền Phong, một lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho rằng, nội dung trên mới là kết luận tại buổi làm việc của Bộ trưởng và TPHCM, Bộ chưa ra quyết định nào cả. 

Theo vị này, trong khi nhiều địa phương cũng có ý kiến đề xuất giao quyền xét tốt nghiệp về các địa phương nhưng Bộ trưởng mới chỉ đồng thuận cho TPHCM tổ chức xét tốt nghiệp là dựa trên đề xuất của địa phương. Tuy nhiên, Bộ cũng đang xem xét phương án của TPHCM sau đó mới quyết định phương án cụ thể. 

“Khi giao quyền xét tốt nghiệp cho địa phương, các trường ĐH sẽ không lấy kết quả này để xét tuyển ĐH do đó phải có sự bàn bạc, thống nhất phương án cụ thể mới triển khai chứ không phải địa phương nào muốn cũng được xét tuyển ngay”, lãnh đạo này nói.

Cũng theo lãnh đạo này, trước mắt Bộ lập một tổ công tác yêu cầu các địa phương, các trường ĐH gửi phương án phân tích về việc giao quyền tổ chức xét tốt nghiệp cho các địa phương, giải pháp xét tuyển ĐH trong năm tới. Sau đó, Bộ mới lựa chọn giải pháp phù hợp, lấy ý kiến cơ sở rồi mới triển khai thống nhất trong cả nước. “Bộ sẽ sớm công bố phương án để học sinh biết trước năm học mới chính thức bắt đầu”, vị này nói.

Giao quyền cho địa phương là đúng đắn

Việc giao quyền xét tốt nghiệp cho các địa phương tạo được sự đồng thuận của nhiều người. Tại cuộc giao ban trực tuyến giữa Bộ và 63 tỉnh/ thành phố mới đây, lãnh đạo TP Cần Thơ cũng kiến nghị Bộ giao quyền thi xét tốt nghiệp cho địa phương.

Ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cũng cho rằng, qua kỳ thi THPT quốc gia năm nay các địa phương đã làm tốt việc tổ chức thi, Bộ nên giao việc xét tốt nghiệp cho các địa phương chủ động.

Ông Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh  thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, lâu nay trong các buổi làm việc, ông luôn gợi ý cho ngành giáo dục theo hướng giao quyền xét tốt nghiệp cho các địa phương.

“Với tỉ lệ học sinh tốt nghiệp tại các địa phương luôn cao, Bộ không nhất thiết phải tổ chức một kỳ thi chung tốn kém. Thứ hai, qua năm vừa rồi tổ chức thi, các địa phương đã chứng tỏ họ đủ năng lực tổ chức thi, giám sát, chấm thi đảm bảo minh bạch, khách quan”, ông Thi nói.

Khẳng định các địa phương đủ năng lực để đảm bảo tổ chức tốt kỳ thi xét tốt nghiệp, ông Thi cho rằng việc Bộ giao quyền cho địa phương là bước đi đúng đắn. Về lộ trình, bộ có thể ra quyết định giao ngay cho tất cả các địa phương hoặc thận trọng cho 1 số địa phương thí điểm trước rồi mới nhân rộng ra cả nước.

 Như vừa rồi, TPHCM chủ động trình phương án xin được tự xét tốt nghiệp, Bộ xét thấy địa phương có điều kiện tốt để tổ chức dạy học, quản lý, đánh giá chất lượng, thi cử… nên bộ đồng tình. “Tách phương án thi xét tốt nghiệp và giao quyền xét tuyển ĐH cho các trường chủ động là việc ngành giáo dục nên làm”, ông Thi nói.

Tuy nhiên, theo ông Thi Bộ nên chuẩn bị ngân hàng đề thi phục vụ cho việc thi xét tốt nghiệp để các địa phương lựa chọn. Khi đó, cả nước không cần áp dụng một đề thi chung. Ông Thi khẳng định: “Các địa phương có đủ năng lực để ra đề nhưng áp dụng ngân hàng đề thi nhằm tránh sai sót, rủi ro hơn”.

Khi địa phương áp dụng tự xét tốt nghiệp, các cơ sở ĐH sẽ không lấy kết quả đó để xét tuyển mà nên tổ chức một bài thi đánh giá năng lực như ĐH Quốc gia Hà Nội vẫn làm mấy năm lại đây. Điều đó, giúp các trường ĐH đánh giá năng lực học sinh sát với thực tiễn và có cơ sở khoa học hơn. 

Ông Thi cho rằng, hiện nay, ĐH Quốc gia áp dụng thi đánh giá năng lực vẫn có phần khập khiễng khi học sinh vẫn học chương trình, sách giáo khoa nặng về truyền thụ kiến thức trong khi thi lại chú trọng đánh giá năng lực. 

Vì thế, việc các địa phương tự xét tốt nghiệp, các trường ĐH tổ chức thi đánh giá năng lực học sinh sẽ càng hợp lý hơn khi 2 năm nữa, Bộ áp dụng chương trình sách giáo khoa mới được đưa vào giảng dạy, học tập sẽ tạo được sự đồng bộ giữa học tập và thi cử.

MỚI - NÓNG
Hà Nội cử 20 chuyên gia hỗ trợ Bắc Giang chống dịch COVID-19
Hà Nội cử 20 chuyên gia hỗ trợ Bắc Giang chống dịch COVID-19
TPO - “Thành phố sẽ cử ngay 16 chuyên gia chống dịch hàng đầu để hỗ trợ cho Bắc Giang. Ngay trong chiều nay (16/5) các chuyên gia sẽ lên đường nhận nhiệm vụ khoanh vùng, truy vết, tư vấn tăng cường phương châm 4 tại chỗ để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh nêu.

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm 2020- 2021

Thông tin mới kỳ thi vào lớp 10 ở TPHCM

TPO - TPHCM sẽ không thay đổi lịch thi vào lớp 10 nhưng đề thi tuyển sinh năm nay sẽ giảm các câu hỏi phân hóa, câu hỏi khó, tăng câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu để phù hợp với bối cảnh dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến việc học tập của các em học sinh…
Khẳng định tiếng nói, suy nghĩ, năng lực hùng biện của thanh niên

Khẳng định tiếng nói, suy nghĩ, năng lực hùng biện của thanh niên

TPO - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, tham gia hội thi là dịp các thanh niên tiếp tục được học hỏi, tìm hiểu sâu hơn, khảo nghiệm kiến thức của mình, đặc biệt là trực tiếp nói lên tiếng nói, suy nghĩ của mình, dùng năng lực hùng biện của bản thân để khẳng định hiểu biết về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và khả năng có thể vận dụng sáng tạo trong cuộc sống.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội Ảnh: Như Ý

Đặt hàng đào tạo giáo viên: Vướng đủ thứ

TP - Bộ GD&ĐT vừa tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định 116/2020 về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm. Hai vấn đề được các đại biểu quan tâm nhiều là vị trí việc làm và ngân sách. Tuy nhiên, những nội dung này đều nằm ngoài kiểm soát của Bộ GD&ĐT.