Ngoài xăng, các mặt hàng dầu như dầu hỏa, diesel áp dụng thuế suất 5%, thay cho mức 10% hiện hành. Theo tính toán của Bộ Tài chính, với giá xăng dầu thế giới tăng cao như hiện nay, các doanh nghiệp chịu lỗ là khó tránh khỏi. Do đó, việc giảm thuế nhập khẩu lần này nhằm chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời thực hiện chỉ thị của Thủ tướng tiếp tục giãn các lần tăng giá đến hết năm 2010.
Các công cụ mà Chính phủ cho phép sử dụng để can thiệp khi thị trường xăng dầu có đột biến gồm có thuế, phí và trích quỹ bình ổn giá. Hiện mỗi lít xăng doanh nghiệp đã được trích 1.200 đồng để bù lỗ, các mặt hàng dầu có mức trích phổ biến từ 700 đồng đến 1.200 đồng.
Kể từ khi lập quỹ bình ổn (30-7) đến nay, đã trích lập được trên 3.619 tỷ đồng, gần 1.050 tỷ đồng đã sử dụng bình ổn giá. Bộ Tài chính cũng cho hay chưa tính đến phương án điều chỉnh giá bán lẻ trong nước.