Để có mặt tại vòng chung kết, các đội đầu bếp đã phải vượt qua vòng sơ khảo, được tổ chức ở 10 khu vực khác nhau và vòng bán kết ở khu vực các tỉnh phía Bắc và khu vực các tỉnh phía Nam. Nếu như chủ đề vòng sơ khảo là “Hương vị quê nhà thời hội nhập”, vòng bán kết là “Món ăn vàng” và được thực hiện theo sở trường với nguyên liệu chuẩn bị sẵn thì ở vòng chung kết, khi bước vào vòng thi các đội mới biết mình phải nấu những món gì. Đây là một thách thức không nhỏ đối với các đội dự thi.
“Nhà vô địch phải chứng minh rằng họ là đầu bếp chuyên nghiệp. Đặc biệt hơn khi trong thời kỳ hội nhập, người đầu bếp không chỉ nấu ăn ngon, mà còn phải biết điều hành một tổ bếp thật khoa học, sắp xếp công việc hợp lý, phải ứng phó với mọi thay đổi của nguyên vật liệu và biết linh hoạt trong việc chọn cách nấu, cách bài trí món ăn sao cho đẹp và tinh tế nhất” – ông Lý Huy Sáng - Phó trưởng Ban tổ chức cuộc thi nói.
Sau một ngày tranh tài căng thẳng, tối cùng ngày, Ban tổ chức đã trao giải nhất đội đầu bếp Khách sạn Caravelle (TPHCM). Giải nhất trị giá 1 tỷ đồng, trong đó gồm 500 triệu đồng tiền mặt và một cúp sứ có phủ bạch kim. Ban tổ chức cũng đã trao 4 giải nhì trị giá 100 triệu đồng/giải cho các đội: The Grand Hồ Tràm Strip; Hyatt Regency Đà Nẵng; Khách sạn Đệ Nhất Sài Gòn và Khách sạn Sunway Hà Nội. Giải khuyến khích thuộc về Khách sạn Bảo Châu Boutique Sapa (Lào Cai).
Cuộc thi Chiếc thìa vàng 2014 do Công ty TNHH Minh Long I và TT Nghiên cứu và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp tổ chức với sự đồng hành của nhãn hàng Ly’s Horeca- dòng sản phẩm cao cấp chuyền dùng cho nhà hàng, khách sạn của Công ty TNHH Minh Long I. Cuộc thi được sự chỉ đạo và bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng cục Du lịch Việt Nam.