Về chủ đề đêm trao giải- Ngôi sao danh vọng, tổng đạo diễn Hoàng Trọng Thanh lý giải: “Nghệ sĩ nói chung, và người hoạt động âm nhạc nói riêng đều mong muốn mình trở thành ngôi sao trong nghề. Đó cũng chính là danh vọng của người làm nghề. Tuy nhiên, thực tế rất ít người đạt được danh vọng trở thành một ngôi sao. Thông điệp của lễ trao giải năm nay là, dù bạn có đạt danh vọng hay không thì hãy cứ tận hiến cho nghề, sự tận hiến đó chính là ngôi sao trong chính tâm hồn bạn”.
Sau nhiều năm xây dựng, Cống Hiến tuy không phải giải của giới chuyên môn nhưng mang tính chuyên sâu nhất về âm nhạc hiện nay với 9 hạng mục. Hạng mục vừa bổ sung năm ngoái Nhà sản xuất của năm- năm nay gọi tên 6 ứng viên. Bên cạnh những gương mặt được khẳng định sau khi tham gia Sao Đại chiến: Dương Cầm, Đỗ Hiếu, SlimV, Rhymastic là Khắc Hưng và Quốc Trung. Nhạc sĩ gạo cội Quốc Trung khá “lạc lõng” vì mình anh chơi mảng tổ chức chương trình, trong khi các đàn em còn lại chủ yếu sản xuất album và bài hát cho ca sĩ. Trong khi tên tuổi Khắc Hưng thời gian gần đây có phần bị ảnh hưởng bởi một số lùm xùm liên quan đến sở hữu trí tuệ thì Dương Cầm và SlimV nổi bật lên như những nhà sản xuất đầy nhiệt huyết và thực lực. Nhiều khả năng một trong hai sẽ chiến thắng hạng mục này. Dương Cầm và Rhymastic cũng có tên ở hạng mục Nhạc sĩ của năm, tranh giải cùng Lê Cát Trọng Lý, Vũ Minh Tâm, Phạm Toàn Thắng.
Hạng mục MV của năm dẫn đầu về số lượng ứng viên với 7 MV bao gồm Em gái mưa (Hương Tràm), Đừng hỏi em (Mỹ Tâm), Cả một trời thương nhớ (Hồ Ngọc Hà), Ghen (Min), Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau (Bích Phương)... Con số này phần nào thể hiện sự đầu tư ngày càng “khủng” của các ca sĩ trẻ vào hình ảnh. Các MV ứng viên đều được thực hiện công phu tới nơi tới chốn theo nhiều phong cách khác nhau.
Xet về lượng người xem (trên YouTube), đương nhiên ứng viên Lạc trôi của Sơn Tùng MTP ở vị trí quán quân với hơn 173 triệu lượt tính từ tháng 1/2017. Đây cũng là MV phát hành sớm nhất trong số các đề cử. Lạc trôi có điểm chung với đối thủ Đi để trở về của Soobin Hoàng Sơn: phát hành cùng thời điểm và cùng lăng-xê một nhãn hiệu giày thể thao nội. Trong khi Sơn Tùng được ghi nhận chỉ đi giày mấy giây trong MV đã làm tăng đáng kể doanh số bán giày, thì Đi để trở về đích thị là một clip quảng cáo mà hình ảnh đôi giày chỉ nổi bật kém gương mặt ca sĩ đôi chút. Sau này Soobin Hoàng Sơn còn tiếp tục phát hành Đi để trở về 2 tiếp tục quảng cáo giày. Sự hợp tác giữa ngôi sao và thương mại sản phẩm đem lại những giá trị kinh tế tích cực, nhưng thiết nghĩ nên rạch ròi giữa việc cống hiến cho âm nhạc và “làm ăn” của các ca sĩ. Chưa kể số lượng ứng viên nhiều có loại bớt đi cũng chả hề hấn gì. Vậy nên BTC không cần thiết thêm một lần nữa chắp cánh cho các MV quảng cáo quá lộ?!
Giải Ca sĩ của năm sau vài lần rơi vào tay các nghệ sĩ trẻ, lần này trở về khuôn thước với các gương mặt quen: Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Hồng Nhung và Mỹ Tâm. Tùng Dương hiện đang nắm kỷ lục Cống hiến với 4 lần đoạt Ca sĩ của năm, kế đó Mỹ Tâm- 3 lần. Xét về hoạt động bề nổi và bề rộng, Mỹ Tâm năm qua khá mạnh với album Tâm 9 và các MV, nên rất có thể kỳ trao giải này đánh dấu tỷ số một đều giữa hai ca sĩ.