Theo khảo sát công bố hôm qua của hãng nghiên cứu Lundberg, tính trung bình, giá xăng loại thường tại Mỹ đã xuống 2,47 USD một gallon (gần 14.000 một lít) hôm 19/12, giảm 25 cent so với khảo sát ngày 5/12. "Việc này chủ yếu nhờ sức giảm của dầu thô, và nếu không tăng đột ngột, rất có thể thời gian tới giá sẽ giảm thêm vài cent nữa", Trilby Lundberg - người điều hành khảo sát trên cho biết.
Giá dầu WTI trên sàn NYMEX (Mỹ) đã giảm 4 tuần liên tiếp. Tính trong 12 tuần qua, dầu giảm tới 11 tuần. 2 tuần gần đây dầu WTI giảm 14,2%, xuống 57,13 USD một thùng cuối tuần trước.
Tuy nhiên, giá dầu đã hồi phục phần nào trong phiên chiều nay. Một thùng Brent hiện giao dịch tại 62,56 USD, còn dầu WTI là 58,22 USD.
Mỹ không có mức giá xăng thống nhất trên toàn quốc. Theo khảo sát của Lundberg tại 48 bang, mức giá cao nhất thuộc về Long Island với 2,82 USD một gallon. Còn thấp nhất là Tulsa với 2,06 USD một gallon.
Người tiêu dùng Mỹ đang được hưởng lợi khi không tốn nhiều tiền cho việc di chuyển. Một khảo sát khác của Công ty AAA cho thấy riêng trong tháng 11, người Mỹ tiết kiệm hơn 160 triệu USD tiền nhiên liệu. Điều này sẽ góp phần kích thích kinh tế nhờ giảm chi phí vận chuyển. Ngoài ra, người tiêu dùng sẽ có thêm tiền để chi tiêu, gia tăng tiêu dùng.
Trong cơ cấu giá xăng của Mỹ, khoảng 63% chi phí là dầu thô, 8% là lọc dầu, 15% marketing và phân phối, còn lại 13% là thuế. Với giá dầu diesel, các tỷ lệ này tương ứng là 55%, 11%, 21% và 13%.
Hiện tại, Mỹ vừa nhập khẩu, vừa xuất khẩu dầu thô. Nhưng nhìn chung, họ vẫn là nước nhập khẩu ròng, dù con số này đã giảm dần trong 8 năm gần đây. Lượng nhập ròng dầu tuần 2 tháng 12 của Mỹ vào khoảng 5,6 triệu thùng.
Tuy nhiên, với các sản phẩm như xăng dầu, Mỹ dù vẫn phải nhập khẩu, nhưng đã sản xuất được lượng lớn phục vụ tiêu thụ trong nước. Từ giữa năm 2011, lượng xuất đã luôn vượt lượng nhập. Theo số liệu tuần gần nhất, nước này nhập 2,3 triệu thùng xăng dầu, trong khi xuất tới 3,4 triệu thùng.