Giá ô tô mới tại Mỹ tiếp tục tăng mạnh

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Vấn đề nguồn cung giảm cùng nhu cầu tăng cao khiến giá xe mới tại Mỹ tăng, hiện tại đạt mức trung bình 47.100 USD.

Đây không phhải lần đầu tiên giá xe trung bình tại Hoa Kỳ vượt quá 40.000 USD. Điều này đã từng xảy ra vào mùa hè năm 2021. Giá ô tô mới trung bình ở Mỹ trong tháng 12/2021 đã tăng lên 47.077 USD, một con số kỷ lục.

Theo thống kê được trang nghiên cứu về giá xe hơi tại Mỹ Kelley Blue Book ghi nhận, tốc độ tăng giá xe hơi nhanh chóng đến mức đáng kinh ngạc trong ba năm qua. Giá trung bình chỉ tăng dưới 1.800 USD vào năm 2019, sau đó chỉ hơn 3.301 USD vào năm 2020 và sau đó là 6.220 USD vào năm 2021- một tốc độ phi mã. Điều này khiến cho mức giá ô tô mới chạm mức 47.077 USD vào tháng 12 sau khi chúng tăng lên 46.329 USD vào tháng 11.

Giá ô tô mới tại Mỹ tiếp tục tăng mạnh ảnh 1

Giá xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang tăng cao.

Stephanie Brinley, một nhà phân tích của IHS Markit, phát biểu: “Môi trường ngày nay về cơ bản là chưa từng có đối với ngành công nghiệp ô tô hiện đại. Nhu cầu của người mua tăng cao vượt quá nguồn cung của nhà sản xuất, cuối cùng dẫn đến việc giá giao dịch trung bình tăng lên”.

Kelly Blue Book cho biết hai yếu tố chính trong việc tăng giá này là nguồn cung giảm và nhu cầu tăng, một phần do đại dịch và tình trạng thiếu chip bán dẫn. Nhưng các đại lý và nhà sản xuất ô tô cũng đang tận dụng tình hình này để gia tăng doanh số. Brinley cho biết ô tô ngày càng đắt hơn trong những năm gần đây một phần nhờ vào các tính năng công nghệ mới, cũng như nhiều điều mà trước đây không có thì giờ trở thành tiêu chuẩn trong phân khúc xe phổ thông.

Về phía nhà sản xuất ô tô, nhiều thông tin đề cập tới việc thiếu hụt chip trong nhiều tháng trở lại đây hạn chế số lượng xe họ có thể sản xuất, các công ty đã chuyển việc sản xuất sang các mẫu xe có lợi nhuận cao. Điều đó có nghĩa là người mua phải đối mặt với tình trạng hàng tồn kho được định giá cao hơn nhiều so với dự tính.

Giá ô tô mới tại Mỹ tiếp tục tăng mạnh ảnh 2

Thừa cầu, thiếu cung là nguyên nhân chính khiến cho tình trạng giá xe tăng cao diễn ra.

Các đại lý bán xe cũng tận dụng việc giá xe tăng bằng cách cắt giảm các hình thức giảm giá, và thậm chí trong một số trường hợp, họ có thể thêm hàng nghìn USD gọi là mức phí "điều chỉnh thị trường" vào giá của một chiếc ô tô mới. Thống kê cũng lưu ý rằng các chương trình ưu đãi tại đại lý trong tháng 12 - theo truyền thống là thời điểm tốt để bán xe hạng sang - đang ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

“Việc thiếu hàng dự trữ cũng cho phép các nhà sản xuất ô tô giảm mức khuyến mãi, điều này cũng có thể góp phần làm tăng giá giao dịch trung bình. Ngoài ra, các đại lý sẽ đặt ra mức giá mà người tiêu dùng phải trả. Khi cung thấp hơn cầu, họ có thể đặt giá cao hơn giá bán lẻ đề nghị từ nhà sản xuất”, Brinley cho biết.

Gần đây, dữ liệu cũng cho thấy giá ô tô đã qua sử dụng đang tăng lên, với mức giá trung bình của ô tô đã qua sử dụng là hơn 27.500 USD vào tháng 12 năm 2021. Đó là câu chuyện tương tự đối với xe điện đã qua sử dụng, khi mà giá hiện tại cao hơn gần 27% so với tháng 3 năm 2021. Sự gia tăng này một phần là do các nguyên nhân đang tăng giá cho tất cả các loại xe, cũng như việc tăng giá “thường xuyên và lặng lẽ" mà gã khổng lồ xe điện Tesla đã áp dụng với những chiếc xe mới của mình trong năm qua, theo một báo cáo về xu hướng sử dụng xe điện.

Theo Caranddriver
MỚI - NÓNG