Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), một công ty do nhà nước kiểm soát, đã dừng việc bán diesel và xăng cho Triều Tiên "trong vòng một hoặc hai tháng qua", giữa những áp lực từ quốc tế với Bình Nhưỡng nhằm hạn chế các chương trình hạt nhân và tên lửa.
Việc kiểm tra các mối quan hệ thương mại của Trung Quốc với quốc gia láng giềng bị cô lập đã được tăng cường sau cuộc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên cách đây hai tuần.
Pân tích của Reuters dựa trên dữ liệu được thu thập được, giá xăng bán tại các đại lý tư nhân ở thủ đô Bình Nhưỡng đã tăng lên mức 2,18 USD/kg (2,92 USD/lít) tính đến ngày 5/7, tăng 50% từ giá 1,46 USD/kg vào ngày 21/6.
Kang Mi-jin, một người chạy trốn khỏi Triều Tiên cho Daily NK biết, những cú sốc giá trong những tuần gần đây đã gây ra bởi những tin đồn rằng Trung Quốc đang hạn chế dòng dầu chảy vào Triều Tiên.
Hầu hết nhiên liệu của Triều Tiên đều đến từ Trung Quốc, một số đến từ Nga. Việc Bắc Kinh cắt giảm nguồn cung buộc Bình Nhưỡng phải tìm nguồn nhiên liệu thay thế cho các sản phẩm nhiên liệu tinh chế.
“Sau các cuộc thử tên lửa thường xuyên của Triều Tiên bao gồm thử nghiệm ICBM, cộng đồng quốc tế sẽ thắt chặt các biện pháp trừng phạt và Trung Quốc không thể tự loại ra khỏi xu thế nàu, cho dù Bắc Kinh có thể không muốn cắt đứt việc bán nhiên liệu cho Triều Tiên”, Kang nói.
Mặc dù giá xăng đã giảm xuống 2,05 USD/kg vào ngày 12/7, nhưng vẫn tăng gấp đôi so với mức giá hồi đầu năm là dưới 1USD/kg.
Giá dầu diesel tăng lên 1,45 USD/kg vào ngày 12/7, tăng 20% so với cách đây 3 tuần. Các sản phẩm dầu được bán theo tính trọng lượng kg ở Triều Tiên.
Năm ngoái, Trung Quốc đã vận chuyển tới Triều Tiên hơn 96.000 tấn xăng và gần 45.000 tấn diesel, trị giá 64 triệu USD. Phần lớn trong số đó đã được CNPC bán với số lượng lớn đủ để thống trị trong lĩnh vực thương mại năng lượng với Bình Nhưỡng trong hai thập kỷ qua.
CNPC từ chối bình luận khi được Reuters hỏi liệu đơn vị này đã quay trở lại bán tiếp nhiên liệu cho Triều Tiên hay không.
Những người sử dụng chính các sản phẩm nhiên liệu ở Triều Tiên bao gồm ngư dân, nông dân, tài xế xe tải và quân đội.