Thông tin trên được Thiếu tướng Lê Xuân Đức đưa ra tại Hội nghị tổng kết ngành đường bộ, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức. Theo ông Đức, đa số các vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra do tài xế sử dụng rượu, bia và chất ma túy. Tuy nhiên, việc xử lý các trường hợp này gặp rất nhiều khó khăn.
Chẳng hạn từ khi phát hiện đến khi xử lý xong một tài xế sử dụng ma túy, trung bình mất 3-4 tiếng đồng hồ, nhanh nhất 2 tiếng. Còn đối với tài xế sử dụng bia, rượu cũng rất cơ cực: “Lúc đầu là xin, xin không được thì gây cản trở, thậm chí chống người thi hành công vụ. Nên xử lý tài xế tỉnh rượu đã khó, xử lý tài xế say còn khó khăn hơn”, ông Đức nói.
Theo Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, cần xử lý vấn đề này từ gốc, tập trung vào doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hóa, trong đó có truy trách nhiệm của doanh nghiệp.
Tương tự, với xe chở quá tải, dù xử lý nhiều, nhưng thực tế người dân vẫn phản ánh còn tồn tại rất nhiều.
Về đào tạo lái xe, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, năm 2020, cơ quan này kiểm tra 24 cơ sở đào tạo lái xe và phát hiện 590 giáo viên dạy lái xe trên địa bàn TPHCM mua bán, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả.
Tổng cục đã yêu cầu Sở GTVT TPHCM chấn chỉnh công tác quản lý, đào tạo sát hạch; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong công tác theo dõi, giám sát về các sân, xe tập lái của một số cơ sở đào tạo lái xe. Thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe đối với 332 giáo viên của 22 cơ sở đào tạo lái xe sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp.
Để giảm bớt tai nạn, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu, Tổng cục Đường bộ chú tâm vào việc duy tu, sửa chữa đường bộ, đặc biệt trên tuyến quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh. Dứt khoát không được để tuyến quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh bị hư hỏng, biển báo có vấn đề…
Cạnh đó người đứng đầu ngành giao thông nhắc Tổng cục Đường bộ phải luôn quan tâm các dự án BOT, bởi nó luôn “nóng”. Trong đó, cần tham mưu đưa ra các quy định phù hợp trong việc duy tu sửa chữa đối với các dự án không được thu phí do người dân phản đối.
“Giờ nhà đầu tư làm xong đường không được thu phí, xe đi hỏng thì lấy gì để duy tu, sửa chữa. Nếu bắt họ thực hiện duy tu, sửa chữa có hợp lý không khi họ không được thu phí. Nên chúng ta phải xem xét điều chỉnh quy định pháp luật, theo hướng trong thời gian nhà đầu tư không được thu phí do yếu tố khách quan thì tạm bàn giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý để duy tu, sửa chữa. Khi nào họ được thu phí thì tiếp quản trách nhiệm này”, ông Thể yêu cầu.