Gần 500 du khách quốc tế 'xông đất' TPHCM
> Tỷ phú thế giới ‘chi tiền khủng' khi tới du hí ở Việt Nam
TPO - Lúc 7h20 ngày 1-1, đoàn du khách quốc tế gồm 315 người từ Frankfurt đã đến TPHCM trên chuyến bay của Vietnam Airlines, số hiệu VN120.
Nhiều gia đình du khách Đức đã chọn kỳ nghỉ năm mới đến Việt Nam với chuyến bay đầu tiên đến TPHCM. ảnh Hữu Vinh. |
Đây là đoàn du khách nước ngoài (đa số người Đức) đầu tiên “xông đất” TPHCM. Lễ đón đoàn du khách quốc tế đầu tiên đến TPHCM năm 2013, do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (Sở VHTT&DL) phối hợp với Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức. Lễ đón được tổ chức trọng thị, chu đáo thể hiện sự trân trọng đối với du khách, tạo một hình ảnh TPHCM năng động, mến khách trong lòng bạn bè quốc tế đến với thành phố. Kế đến, 10h25, cùng ngày, ngành du lịch thành phố sẽ đón chuyến bay số hiệu CX767 từ Hong Kong đến sân bay Tân Sơn Nhất của Hãng hàng không Cathay Pacific với 150 hành khách. Những du khách đã bất ngờ với món quà thú vị, trong đó có nón lá. Việc xác nhận thị thực visa của bộ phận quản lý xuất nhập cảnh (A72) – Bộ Công an và rà soát hành lý của hải quan cũng thực hiện dễ dàng, khiến nụ cười tươi tắn trên gương mặt các thượng đế đến từ khu vực trời Âu – một thị trường trọng điểm của bản đồ du lịch Việt Nam.
Trong năm 2012, du lịch TPHCM đã có mức tăng trưởng ổn định dù trong bối cảnh chung của nền kinh tế “lọt đáy” khủng hoảng. Lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt 3.800.000 lượt, tăng 8,5 % so với năm 2011, đạt 100,5 % kế hoạch dự kiến, chiếm 56 % lượng khách quốc tế đến Việt Nam (lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2012 đạt 6.800.000 lượt, tăng 13 % so cùng kỳ ). Doanh thu du lịch ước thực hiện năm 2012 là 68.000 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2011, đạt 100 % kế hoạch năm 2012 , chiếm 42,5% doanh thu du lịch Việt Nam, đóng góp khoảng 11% GDP của thành phố.
Ông Lã Quốc Khánh – Phó giám đốc Sở VHTT&DL TPHCM cho biết, Sở đã thành lập Trung tâm xúc tiến du lịch hoạt động theo sự chuyên nghiệp của thế giới và nhằm nối kết quảng bá các sản phẩm du lịch ra bên ngoài, tại các vùng trọng điểm theo phân khúc của thị trường du lịch Việt Nam trên thế giới. Điều quan tâm nhất của ngành du lịch TPHCM chính là việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm của khách sạn, ngăn ngừa tình trạng tăng giá, ép giá, tăng cường vệ sinh an tòan thực phẩm, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách lưu trú tại khách sạn. Thực hiện trang hoàng, làm đẹp khách sạn, tạo vẻ mỹ quan gắn với việc tạo cảnh quan môi trường trong và ngoài khách sạn. Ngoài ra, Sở TTVH&DL TPHCM cũng thực hiện chiến dịch để ràng buộc các hãng lữ hành không tự ý nâng giá tour, giá các dịch vụ cung cấp cho du khách, đảm bảo thực hiện các tour đúng theo hợp đồng với khách du lịch, hạn chế việc hoãn, hủy tour. Hướng dẫn du khách chấp hành đúng các qui định của địa phương, nước sở tại, nội quy của điểm du lịch, phục vụ khách với tinh thần và thái độ văn minh, lịch sự, nhiệt tình, tận tâm. Các điểm tham quan, khu vui chơi giải trí trên địa bàn thành phố chủ động các phương án nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho du khách, không để xảy ra cháy nổ, ngăn ngừa tình trạng móc túi, cướp giật tại địa bàn của doanh nghiệp hoạt động.
“Việc chào đón đoàn du khách đầu tiên đến TPHCM như sự kiện mở đầu cho chuỗi sự kiện quảng bá về hình ảnh, con người và đất nước Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng trong năm 2013, thể hiện tính nhân văn sâu sắc thông qua các mối quan hệ ứng xử, thái độ tiếp đón dành cho du khách quốc tế đến với thành phố, qua đó nâng cao hình ảnh TPHCM, một điểm đến du lịch hấp dẫn, an toàn, thân thiện đối với du khách quốc tế và kiều bào về thăm đất nước” – ông Khánh nói.
Hữu Vinh