Bộ GTVT cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, riêng bộ ngoài tham mưu, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, bộ đã ban hành trên 1.450 văn bản chỉ đạo điều hành về lĩnh vực này. Cùng với đó là đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, kiểm soát chất lượng phương tiện, hoạt động vận tải, đào tạo và sát hạch bằng lái xe...
Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trong 5 năm qua (từ tháng 10/2015 đến tháng 10/2020), trên toàn quốc đã xảy ra 94.024 vụ tai nạn giao thông, làm chết 39.917 người, bị thương 77.477 người. So với cùng kỳ 5 năm trước đó, giảm 42% số vụ tai nạn, giảm 19% số người chết và giảm gần 54% số người bị thương.
Riêng trong năm 2020, toàn quốc xảy ra 14.510 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.700 người, bị thương 10.804 người, giảm lần lượt 17%, 12% và 20% so với cùng kỳ năm 2019.
Con số kéo giảm tai nạn giao thông đáng ghi nhận, khi trong thời gian này số phương tiện ô tô tăng gần 59% so với 5 năm trước đó (giai đoạn 2011-2015), số xe máy tăng gần 51%.
Một số địa phương để xảy ra số người chết do tai nạn giao thông tăng trong 5 năm qua, gồm: Bến Tre tăng 39,6%, Hải Dương tăng 7,1%, Tiền Giang tăng 6,7%...
Giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT xác định sẽ tập trung thực hiện 9 giải pháp chủ yếu để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, trong đó có hoàn thiện thể thế, sửa đổi bổ sung kịp thời các quy định theo sự thay đổi của công nghệ. Cùng với đó là nâng cao hiệu quả của lực lượng thực thi công vụ về đảm bảo an toàn giao thông, tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông.
Đặc biệt, ngành giao thông sẽ tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải, để hàng hoá chuyển dần sang đi đường sắt, hàng hải, đường thuỷ và giảm tỷ lệ vận chuyển qua đường bộ. Phát triển hệ thông vận tải công cộng đô thị để tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân trong độ thị.